Vừa qua, phản ánh với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số phụ huynh cho biết, Hệ thống Anh ngữ Englishnow đã nhận tiền của phụ huynh nhưng không tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch cho học viên.
Nhiều tháng nay, việc học của các em bị gián đoạn vì trung tâm không tổ chức lớp học trực tiếp và phần mềm học trực tuyến thì dừng hoạt động. Trung tâm này cũng không thông báo phụ huynh và các học viên nắm được tình hình.
Cụ thể, anh Lê Hoàng Long (Hà Nội) có con học tại Hệ thống Anh ngữ Englishnow cho biết, mặc dù anh đã đóng tiền cả năm gần 20 triệu đồng cho trung tâm vào thời điểm mới đăng ký cho con học, tuy nhiên, khi con anh Long mới học được 10 tháng (tức còn 2 tháng nữa mới hết hợp đồng) thì trung tâm bất ngờ dừng dạy.
“Hình thức cam kết trong hợp đồng là 1-1, tuy nhiên sau đó trung tâm đưa ra phương án ghép lớp cho con. Nhận thấy rằng nếu làm như vậy là bên trung tâm đang làm sai hợp đồng và khi ghép lớp mỗi con một trình độ khác nhau sẽ ảnh hưởng tới việc tiếp thu kiến thức của con, vì vậy tôi không đồng ý. Sau đó, tôi cố gắng liên hệ nhiều lần với bên trung tâm để có cách giải quyết phù hợp nhưng không nhận được phản hồi”, anh Long nói.
Anh Long thông tin thêm, không chỉ phụ huynh không được bồi hoàn học phí mà tôi được biết cả nhân viên của trung tâm cũng bị “quỵt lương” nhiều tháng nay.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một cựu nhân viên của Hệ thống Anh ngữ Englishnow và cũng là một phụ huynh có con học tại trung tâm cho biết, chị đã bị trung tâm nợ lương từ tháng 4/2022.
Cuối tháng 8/2022, chị đã xin nghỉ việc và đến nay vẫn chưa nhận được lương. Chị chia sẻ, việc công ty không trả lương những tháng vừa rồi ảnh hưởng trực tiếp tới việc trang trải cuộc sống, thậm chí có những tháng chị đã phải đi vay mượn để đủ chi tiêu.
Vào sáng 14/9, sau một thời gian dài chờ đợi, nhiều phụ huynh cùng những nhân viên bị nợ lương quyết định đến trụ sở của Tập đoàn Egroup - công ty tổng của Hệ thống Anh ngữ Englishnow (Hà Nội), để yêu cầu ban lãnh đạo xử lý triệt để.
Phụ huynh đến trụ sở của Tập đoàn Egroup, công ty tổng của Hệ thống Anh ngữ Englishnow (Hà Nội) đòi quyền lợi. Ảnh: NVCC |
Tuy nhiên, khi đến địa chỉ trụ sở chính là toà nhà 25T1, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội thì được nhân viên yêu cầu chuyển sang địa điểm 14 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội (Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders) với lý do người có thẩm quyền giải quyết ở bên đó. Vì vậy, một số phụ huynh đã di chuyển sang địa điểm yêu cầu, một số ở lại bên trụ sở chính yêu cầu giải quyết.
Tại buổi làm việc ở 14 Láng Hạ, nhiều phụ huynh bức xúc và thể hiện mong muốn được hoàn lại tiền.
Một vị phụ huynh cho hay, từ tháng 8/2022, khóa học tiếng Anh của con không dùng được, chị đã hỏi khắp nơi nhưng vẫn không được giải quyết, vì vậy chị yêu cầu được hoàn trả học phí.
Là người đã từng lên Hệ thống Anh ngữ Englishnow ở cơ sở Lê Thanh Nghị yêu cầu giải quyết và đã có giấy cam kết bồi hoàn vào ngày 13/9, chị Hà cho biết: “Tôi đóng tiền cho trung tâm từ ngày 19/6 với khóa học 1 năm nhưng con tôi học được 12 buổi trực tiếp, sau đó trung tâm đóng cửa và báo sẽ cho con học trực tuyến. Tôi không đồng ý vì con tôi nói bé không thể học trực tuyến như các bạn được. Khi trình bày vấn đề với trung tâm thì được hứa hẹn trả lại học phí và cũng đã ghi rõ thời gian bồi hoàn là 13/9 nhưng đến giờ (tức ngày 14/9) vẫn chưa hoàn và không có phản hồi nào”.
Trao đổi với phụ huynh tại địa chỉ 14 Láng Hạ, bà Bùi Kim Thủy- Phó trưởng phòng chăm sóc khách hàng của Englishnow cho biết trung tâm vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Lý do trung tâm dừng hoạt động trong thời gian vừa rồi là do đang giải quyết các vấn đề liên quan đến mặt bằng, nhân sự và đang tiến hành tái cơ cấu.
Về hướng giải quyết các trường hợp phụ huynh khiếu nại, bà Lê Thị Mỹ Nhàn - Trưởng phòng Hành chính của Trung tâm Tiếng Anh Englishnow cho hay, có thể chuyển học sinh sang trung tâm tiếng anh khác trong cùng tập đoàn và cùng mức học phí. Bên cạnh đó cũng hứa hẹn, phụ huynh có thể chờ Englishnow vận hành trở lại, ít nhất 1 tháng sau, muộn nhất 2 tháng. Riêng đối với những phụ huynh muốn bồi hoàn học phí, bên trung tâm cũng có lộ trình rõ ràng.
Tại trụ trở chính của Tập đoàn Egroup sáng 14/9, đại diện 40 nhân viên bị nợ lương và khoảng 20 phụ huynh đã có mặt để đòi quyền lợi.
Ngoài bản cam kết với phụ huynh, bà Bùi Kim Thủy- Phó trưởng phòng chăm sóc khách hàng và bà Vũ Dung Thúy - đại diện Trung tâm Anh ngữ Englishnow cũng có bản cam kết của nhân viên về việc thanh toán tiền lương. Cụ thể, chi trả tiền lương nhân viên thành 4 đợt và thanh toán đến tháng 12 là kết thúc.