Chắt bóp cho con học tiếng Anh ở Ocean Edu, phụ huynh thất vọng đòi lại tiền

12/09/2022 06:32
Nguyễn Nhất
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều phụ huynh không hài lòng về chất lượng giảng dạy của giáo viên tại Anh ngữ quốc tế Ocean Edu nên đòi lại tiền số buổi con chưa học.

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của phụ huynh có con theo học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean Edu ở một số địa phương. Nhiều phụ huynh bày tỏ thất vọng về chất lượng dạy, mặc dù hệ thống luôn quảng cáo giáo viên 100% là người nước ngoài.

Theo phản ánh của phụ huynh ở tỉnh Hải Dương đến Tạp chí, phụ huynh này từng cho con học trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean Edu nhưng sau một thời gian theo học, năng lực tiếng Anh của con không được cải thiện. Không muốn lãng phí tiền một cách vô ích, phụ huynh này muốn được hoàn trả phần phí chưa học nhưng lại bị khất lần khất lượt.

Từ phản ánh trên, theo phóng viên tìm hiểu, có nhiều trường hợp tương tự xảy ra với một số phụ huynh cho con theo học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean Edu tại Quảng Ninh, Ba Vì (Hà Nội), Hưng Hà (Thái Bình)....Các phụ huynh này đã đăng tải bức xúc của mình lên mạng xã hội.

Phụ huynh thi nhau "tố"

Theo như phản ánh của nick name K.Q về trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ocean Edu Hưng Hà (xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), khi vị phụ huynh này đưa con đến trung tâm để tư vấn được nhân viên tiếp đón tận tình.

Tuy nhiên, khi đăng kí xong khóa học, vị phụ huynh tỏ ra thất vọng: "Tôi hỏi con thấy học trên đó như nào, thì con nói chán không hiểu gì và không muốn đi học".

Bên cạnh đó, do thiếu giáo viên, nên học sinh chuyển hết lớp nọ sang lớp kia.

Theo như một phụ huynh khác phản ánh, anh đóng học phí cho con 20 triệu đồng và được cam kết đầu ra. Tuy nhiên, sau vài tháng, anh nhận được email hủy cam kết đầu ra này. Điều này khiến anh vô cùng bức xúc, bởi nó đồng nghĩa con anh có tiến bộ hay không là do bản thân con, trung tâm không chịu trách nhiệm gì.

Vị phụ huynh đã khiếu nại đến trung tâm nhưng nhân viên cho hay, phải chờ trên "tổng" duyệt. Qua một năm, anh vẫn chưa nhận được trả lời, quá bức xúc, anh đăng phản ánh lên mạng xã hội.

Ocean Edu thu tiền thì nhanh mà giải quyết quyền lợi của học sinh thì chậm?

Từ những phản ánh của phụ huynh trên mạng xã hội, phóng viên đã liên hệ với chị Hoàng Oanh (Ba Vì, Hà Nội), người từng cho con theo học tại Ocean Edu Ba Vì.

Chị Hoàng Oanh chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, phụ huynh nào cũng muốn con được học tiếng Anh sớm. Vì thế, vợ chồng chị đã đóng học phí 15 triệu đồng/năm học ( chị đóng tiền năm 2020 nhưng sau đó dịch nghỉ và khi dịch ổn định mới đi học lại) để con trai 5 tuổi đến học tại Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ocean Edu Ba Vì, nơi được quảng bá có 100% giáo viên nước ngoài giảng dạy.

"Khi tư vấn nhập học, nhân viên không hề nhắc đến việc cam kết chất lượng. Tôi đóng học phí, trung tâm chỉ cho biên lai thu tiền, không có gửi email về thông báo nội dung khóa học như nào", chị Oanh nói.

Vị phụ huynh cho hay, khi đi học, con chị được phát cuốn sách, và thi thoảng cháu được phát tờ A4 để tô chữ. Tuy nhiên, sau thời gian gần một năm trời học, cháu vẫn không bật ra được một câu giao tiếp nào.

Cuốn sách con chị được nhận khi học tại trung tâm. (Ảnh: NVCC)

Cuốn sách con chị được nhận khi học tại trung tâm. (Ảnh: NVCC)

"Cháu học trực tiếp ở trung tâm hàng năm trời nhưng không nói được câu giao tiếp nào, thì ở nhà tôi dạy còn hơn", chị Hoàng Anh bức xúc.

Chia sẻ về việc học tập của con, phụ huynh cho hay, chị cũng yêu cầu con đọc các từ mới trong sách, nhưng con không thể nào bật được đuôi "s, t" ở cuối từ.

Điều này khiến chị đặt câu hỏi về việc giảng dạy của giáo viên Philippines trên lớp.

"Ở trên lớp, giờ học của các con cũng bị thay đổi liên tục khiến phụ huynh bức xúc phản ánh, trung tâm hứa giải quyết nhưng đâu vẫn vào đó. Bên cạnh đó, giáo viên Việt Nam cũng bị thay đổi liên tục, khiến phụ huynh không biết ai đang dạy con, hỗ trợ con.

Cụ thể, ở lớp con tôi theo học, cô Thảo đứng lớp trong khoảng một tháng đầu xong nghỉ, tiếp đó là một cô giáo khác rồi đến thầy Long....", chị Hoàng Anh kể lại.

Theo như quảng cáo trên trang web của Ocean Edu, người học sẽ được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, phụ huynh sẽ liên tục được cập nhật tình hình học tập cũng như định hướng học tập của con trên lớp và các nhận xét của giáo viên.

Trung tâm cũng từng nói sẽ cho các con đi dã ngoại mỗi tháng nhưng con chị Oanh chưa được đi bao giờ.

Chị Hoàng Anh cho hay, chị cũng như các phụ huynh khác không nhận được cập nhật bài tập cho học sinh trên zalo. Khi phụ huynh đánh giá việc giảng dạy của giáo viên không tốt thì bị cho ra khỏi nhóm.

Chị Hoàng Anh nhắn với nhân viên trung tâm đòi tiền học phí nhưng sau đó là sự im lặng. (Ảnh: NVCC)

Chị Hoàng Anh nhắn với nhân viên trung tâm đòi tiền học phí nhưng sau đó là sự im lặng. (Ảnh: NVCC)

"Sau thời gian nghỉ dịch Covid-19 được khoảng 1 năm, đến tháng 5/2022, trung tâm học trở lại, tôi nói với nhân viên tại trung tâm trừ tiền những buổi con tôi đã đi học để tôi lấy lại tiền. Ngay sau đó, trong nhóm zalo (có cô giáo Duyên và cô Trang), cô Trang đã kích tôi ra khỏi nhóm ngay, không cho tôi phản ánh công khai trong nhóm chung các phụ huynh.

Đến nay, dù đã tháng 9/2022, cũng như nhiều phụ huynh khác, tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ trung tâm", chị Hoàng Anh bức xúc nói.

Ocean Edu Ba Vì. Ảnh: Nguyễn Nhất

Ocean Edu Ba Vì. Ảnh: Nguyễn Nhất

Đòi tiền như đi ăn xin

Cũng có con học tại trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ocean Edu Ba Vì, chị Hạnh cho hay, chị đăng kí cho con lớp 2 theo một khóa học khuyến mãi còn hơn 20 triệu đồng (giá gốc là hơn 40 triệu đồng). Sau đó, dịch Covid-19 bùng phát, việc học tạm dừng. Đến tháng 5/2022, việc học bắt đầu được mở lại.

"Họ cam kết là sau này con sẽ nghe nói đọc viết tốt. Tôi tin tưởng như vậy cũng nộp tiền luôn. Tuy nhiên dịch dã xong, các con đi học lại vào khoảng gần tháng 5/2022, đến cuối tháng 6 cũng chưa mở lớp tiếng Anh. Trung tâm cũng cho học thử 2 buổi nhưng con tôi vẫn chưa học thử buổi nào. Tôi muốn dừng không cho con học khóa học này nhưng họ nói hết lí do này đến lý do khác để khất", chị Hạnh chia sẻ.

Khác với trường hợp của chị Hạnh, chị Nguyễn Hà (Ba Vì) đặt cọc 2 triệu đồng để cho con học tại trung tâm ngoại ngữ tiếng Anh Ocean Edu Ba Vì. Khi con đóng tiền học xong, chị không hề nhận được email, tin nhắn của trung tâm gửi đến chị để thông báo về chương trình, cam kết khóa học....

Sau đó do dịch Covid-19 nên con chị chưa thể theo học, khi đi học trở lại, chị quyết định cho con nghỉ bởi "phốt" về chất lượng giảng dạy của trung tâm quá nhiều.

"Khi hết dịch, trung tâm hoạt động trở lại, tôi đến đòi lại tiền đã đặt cọc nhưng trung tâm vẫn chưa hoàn trả", chị Hà bức xúc nói.

Làm thẻ tín dụng xong, "bay" luôn hơn 20 triệu đồng

Với mong muốn con được học tiếng Anh với giáo viên là nước ngoài, vợ chồng anh Nguyễn Bá Linh (Ba Vì, Hà Nội) đã cho con lớp 1 đến học tại Ocean Edu Ba Vì.

Sau một buổi học thử, ở buổi học thử thứ hai, anh đề nghị đăng kí cho con học theo tháng. Nhân viên tư vấn tuyển sinh đồng ý với đề nghị của anh và tư vấn anh Linh làm thẻ tín dụng ngân hàng Sacombank và yêu cầu anh kí kết một số giấy tờ.

Sau đó, anh Linh đưa cho trung tâm căn cước công dân để làm thẻ tín dụng. Ngân hàng cũng gọi lại cho anh để xác nhận thông tin cá nhân, khóa học.

Tuy nhiên, khi được nhận thẻ, anh Linh bàng hoàng biết mình sẽ phải trả góp hàng tháng cho khoản tiền hơn 20 triệu đồng/khóa học.

“Tôi cảm giác đã bị lừa vì tôi đã nói là đóng học theo tháng cho con. Giờ mỗi tháng tôi phải trả cho ngân hàng hơn 1 triệu đồng”, anh Linh bức xúc nói.

Vị phụ huynh này cho biết thêm, ban đầu con anh học trực tiếp tại trung tâm thì tư vấn là học với 100% giáo viên nước ngoài đứng lớp giảng dạy vàmỗi tuần/buổi ngoại khóa. Tuy nhiên, khi đóng tiền và đi học chính thức, buổi dã ngoại trong tháng không hề có như nhân viên tư vấn trước đó.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, con anh nghỉ học trực tiếp, trung tâm đề nghị dạy online nhưng anh không đồng ý, vì con còn nhỏ tuổi khó tiếp thu nếu dạy trực tuyến.

Đến khi Covid được kiểm soát, học sinh được đến trường, con anh Linh đến trung tâm học. Tuy nhiên, không hề có giáo viên nước ngoài đứng lớp mà chỉ có giáo viên Việt dạy và mở video trên youtube cho con học. Thấy vậy, anh quyết định cho con nghỉ học sau vài buổi.

"Tôi lên trung tâm gặp cô Duyên, người được nói là quản lí trung tâm. Cô này khuyên tôi bảo lưu cho cháu. Tôi nói không muốn cho cháu học ở đây nữa và muốn lấy lại tiền để trả cho ngân hàng. Tuy nhiên sau đó, trung tâm hẹn lên hẹn xuống và giờ không nghe máy nữa”, anh Linh nói và cho hay con của anh học ở trung tâm khoảng 7 tháng.

Ocean Edu soi xét kĩ việc đòi lại học phí

Để có thông tin khách quan liên quan đến các phản ánh của phụ huynh về vấn đề phụ huynh thất vọng về chất lượng dạy tiếng Anh tại Ocean Edu nên đã bỏ giữa chừng và đề nghị trung tâm hoàn lại phần học phí chưa học hết (nghỉ khi chưa học hết khóa), bà Phạm Thị Hiên - phụ trách chất lượng ngoại ngữ, học vụ của Hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu cho hay, đơn vị đang xử lý các trường hợp tại Ba Vì với những quy định rất rõ ràng.

“Tất cả các trường hợp xuất phát từ lý do không chính đáng như học nhưng không đạt chất lượng muốn nghỉ học. Đơn vị cần phải soi xét rất kĩ về đầu vào như nào và đầu ra như nào. Nếu như lỗi từ trung tâm Ocean Edu, đơn vị vẫn giải quyết bình thường, có những trường hợp đơn vị trả lại phụ huynh 100% học phí”, bà Hiên nói.

Về việc giáo viên trợ giảng được thay đổi liên tục, bà Hiên cho rằng, đơn vị chỉ cho phép giáo viên được phép vào lớp bao nhiêu thời gian. Ví như đối với khối Kitty lớp bé, giáo viên trợ giảng sẽ vào lớp khoảng 17-18 buổi/24 buổi.

“Có học sinh nói rằng, cô trợ giảng ở trong lớp không thoải mái, muốn cô đi ra ngoài”, bà Hiên cho hay.

Bà Tạ Lan Hương phụ trách truyền thông Hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu cho biết, đối với hoạt động ngoại khóa, trung tâm có hoạt động Team building, tuy nhiên mùa hè vừa rồi khá là nóng và do Covid-19 nên hoạt động ngoại khóa ngoài trời (đi siêu thị…) không được tổ chức, mà được tổ chức ngay tại trung tâm.

“Không phải tháng nào, các con cũng được đi ngoại khóa, trong suốt quá trình học tập cũng có những buổi bổ trợ nâng cao kĩ năng cho các con. Ví dụ như học với giáo viên nước ngoài về chủ đề nào đó hoặc hoạt động team nào đó như Rung chuông vàng”, bà Hương nói.

Theo bà Hương, các bài tập của học sinh sẽ được cập nhật qua zalo, giữa giáo viên với phụ huynh, bên cạnh đó còn có phần mềm quản trị của học vụ. Sau mỗi buổi học, app cũng cập nhật mỗi buổi học của học viên học như nào, giáo viên phản ánh ra sao.

Bởi vậy, bà Hương cho rằng giáo viên không được quyền kích phụ huynh khỏi nhóm, trừ khi giáo viên tự mở "nhóm riêng".

“Có khoảng 30 nhân viên của Hệ thống quản lý 30 tổ gồm các chi nhánh. Giáo viên không được quyền kích phụ huynh ra khỏi nhóm. Việc này có thể do giáo viên tự lập ra nhóm ngoài luồng với phụ huynh (???)”, bà Hương nói.

Trung tâm "giúp" phụ huynh làm thẻ vay trả góp?

Theo vị cán bộ phụ truyền thông của Ocean Edu, đối với việc làm thẻ vay trả góp tại Lotte Finance, họ sẽ thẩm định qua online, thay vì việc đến tận nhà như nhân viên ngân hàng Sacombank. Nhân viên Ocean Edu sẽ đặt lịch hẹn điện thoại, để nhân viên Lotte Finance gọi điện cho phụ huynh thẩm định lại hồ sơ xem có đúng hay không.

Theo đó, ngân hàng yêu cầu phụ huynh phải có đầy đủ hồ sơ, phụ huynh phải qua ngân hàng để xác nhận lại hoặc nhân viên của trung tâm Ocean Edu sẽ hỗ trợ bằng cách lấy chứng minh thư/thẻ căn cước của phụ huynh để mang qua bên ngân hàng.

“Nhân viên ngân hàng sẽ qua tận nhà để thẩm định hồ sơ, như về sổ hộ khẩu, có vay nợ tín dụng đen hay không… nếu học viên không học tại Ocean Edu vẫn sẽ phải trả tiền cho ngân hàng. Trong quá trình làm thẻ, phụ huynh có thể hủy không làm thẻ, sau khi thẻ về đến tay khách hàng, họ có thể không quẹt thẻ. Phụ huynh đóng tiền có thể trả theo từng tháng”, bà Hương nói.

Trước phản ánh của phụ huynh về việc nhân viên ngân hàng Sacombank không hề đến tận nhà để thẩm định, cũng như trường hợp của anh Linh ở Ba Vì, bà Hương nói rằng nhân viên viên đang “làm tắt”, không đúng quy định.

Đối với trường hợp của anh Linh, anh này đã đồng ý kí thủ tục tại trung tâm nên không thể nói "bị lừa" khi phải trả góp hàng tháng cho khóa học.

Khi được hỏi về việc Ocean Edu có được ủy quyền để làm thẻ cho phụ huynh, bà Hương cho hay, đơn vị không phải được ủy quyền mà chỉ là giúp phụ huynh.

Về việc phóng viên phản ánh được nhân viên Ocean Edu tại Thường Tín tư vấn làm thẻ ngân hàng chỉ cần nộp căn cước công dân, bà Hiên cho hay có thể nhân viên nơi đây tư vấn không đầy đủ, bởi khách hàng phải bổ sung thêm hồ sơ như sổ hộ khẩu, đăng kí kết hôn…

Thực tế, trước cuộc làm việc với phía Ocean Edu, để có thêm thông tin về việc làm thẻ tín dụng cho phụ huynh, phóng viên liên hệ theo số điện thoại bàn của Ocean Edu Thường Tín, nữ nhân viên cho biết, phụ huynh chỉ cần đưa căn cước công dân và không cần kí bất cứ giấy tờ gì. Sau đó, bên ngân hàng Sacombank sẽ gọi điện xác nhận với phụ huynh về thông tin, học phí và sẽ được trừ vào thẻ, khách hàng không phải chịu lãi suất nếu trả đúng hạn.

Phóng viên cũng đã phản ánh về trường hợp của chị Nguyễn Hà với cán bộ của Hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu.

Đầu tháng 9/2022, chị Hà cho biết trung tâm sẽ bố trí cho con chị được học nốt số tiền 2 triệu đồng mà chị đã đặt cọc. Chị Hà cảm ơn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nói lên tiếng nói của phụ huynh để trung tâm giải quyết quyền lợi cho con của chị.

Với mong muốn mỗi đồng tiền phụ huynh, học viên Việt Nam bỏ ra học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại các trung tâm có hiệu quả cao nhất, Tòa soạn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam rất mong nhận được nhiều hơn các ý kiến phản ánh, đóng góp của độc giả, học viên chia sẻ về chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ. Đặc biệt, Tạp chí mong nhận được góp ý, bài viết từ các chuyên gia về các vấn đề bất cập liên quan đến các quy định giáo viên là người người nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm để góp phần nâng cao chất lượng học tập tiếng Anh. Mọi ý kiến đóng góp xin được gửi về địa chỉ mail toasoan@giaoduc.net.vn hoặc số điện thoại đường dây nóng 0938.766.888.

Nguyễn Nhất