Trước thềm năm học mới, Đắk Lắk thiếu 1.260 chỉ tiêu biên chế ngành giáo dục

22/08/2022 06:42
Ngân Chi
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Đắk Lắk chú trọng việc tuyển dụng giáo viên còn thiếu, đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Biên chế được bổ sung quá ít so với nhu cầu

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thông tin về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới.

Theo đó, so với định mức giáo viên các cấp học quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ về quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập; Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Theo báo cáo của các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc; tính đến cuối tháng 4/2022 chỉ tiêu biên chế (giáo viên, nhân viên) sự nghiệp giáo dục và đào tạo của toàn tỉnh Đắk Lắk còn thiếu so với định mức quy định là 1.260 chỉ tiêu.

Ông Phạm Đăng Khoa (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk). (Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cung cấp).

Ông Phạm Đăng Khoa (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk). (Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cung cấp).

Cụ thể: Giáo dục mầm non thiếu 671 chỉ tiêu; giáo dục tiểu học thiếu 217 chỉ tiêu; giáo dục trung học cơ sở thiếu 197 chỉ tiêu; giáo dục trung học phổ thông thiếu 175 chỉ tiêu.

Vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không thực hiện tinh giản biên chế giáo viên hằng năm và bổ sung thêm biên chế giáo viên cho tỉnh Đắk Lắk để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kết quả như sau: Năm 2019, tỉnh Đắk Lắk được Chính phủ bổ sung 888 biên chế giáo viên mầm non. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao cho các huyện thực hiện tuyển dụng.

Tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026 thì tỉnh Đắk Lắk được bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 là 242 biên chế, (bao gồm: Mầm non: 0, tiểu học: 163, trung học cơ sở: 63, trung học phổ thông: 17).

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, với số biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập được bổ sung tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị đối với năm học 2022-2023 của tỉnh Đắk Lắk là quá ít so với nhu cầu trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Chú trọng việc tuyển dụng giáo viên còn thiếu

Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, đảm bảo việc bố trí đội ngũ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chuẩn bị đội ngũ cho năm học 2022-2023 với các giải pháp sau:

Triển khai thực hiện Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026; quy định: “Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Giai đoạn 2021-2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đối với các quan, tổ chức, địa phương, đơn vị chưa thực hiện giảm đủ 10% biên chế giai đoạn 2016-2021, thì phải đồng thời vừa thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026, vừa phải tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021”.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho thí điểm tinh giản số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo biên chế được giao hằng năm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở, trên cơ sở tự chủ một phần tài chính từ nguồn thu học phí.

Nhiều giải pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới. (Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cung cấp).

Nhiều giải pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới. (Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cung cấp).

Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên của các cấp học để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các cơ sở giáo dục và các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của Ủy ban nhân dân ban hành Đề án sắp xếp tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, nhằm giảm vị trí việc làm, nhất là các vị trí nhân viên ở các cơ sở giáo dục.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc trong việc sắp xếp, tổ chức lại; các địa phương phải báo cáo, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh Đề án để phù hợp với thực tế của địa phương và đảm bảo chỉ tiêu, lộ trình sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, tỉ lệ học sinh/lớp của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn thấp so với quy định. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện cần có biện pháp để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện dồn lớp, đảm bảo tỉ lệ học sinh trên lớp theo quy định tại các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường học; nhằm giảm số lớp học, từ đó giảm số lượng giáo viên làm việc ở các cơ sở giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng kịp thời đối với giáo viên còn thiếu theo vị trí việc làm trong chỉ tiêu biên chế được giao hằng năm, giao bổ sung (nếu có) theo Hướng dẫn tại công văn số 3585/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 02/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW.

Chú trọng việc tuyển dụng các giáo viên còn thiếu để đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; nhất là giáo viên Ngoại ngữ, Tin học cấp tiểu học; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cấp trung học phổ thông. Cần công khai rộng rãi kế hoạch tuyển dụng giáo viên để sinh viên đã tốt nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn đăng ký tuyển dụng; tránh tình trạng không đủ hồ sơ dự tuyển, nhất là các môn học đặc thù hiện nay đang thiếu giáo viên nhiều.

Ngân Chi