Ngày 8/5, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ra mắt chatbot AI - trợ lý ảo tuyển sinh (HUIT chatbot AI).Ứng dụng này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng mô hình đại học thông minh, lấy người học làm trung tâm của nhà trường.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường đã triển khai xây dựng HUIT Chatbot AI: Trợ lý ảo tuyển sinh – Giải pháp AI hỗ trợ thí sinh 24/7 (Version 1), đây là một trong những sản phẩm công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên phong trong khối các trường đại học đào tạo đa ngành tại khu vực phía Nam.

HUIT Chatbot AI do Viện chuyển đổi số Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phát triển dựa trên nền tảng công nghệ AI kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) và công nghệ truy xuất thông tin hiện đại (RAG), có khả năng tư vấn, phản hồi và giải đáp tự động các câu hỏi liên quan đến thông tin tuyển sinh, học phí, phương thức xét tuyển, ngành đào tạo, chính sách học bổng và đời sống sinh viên. Công cụ này giúp đơn giản hóa quy trình tiếp cận thông tin cho người học, đồng thời hoạt động liên tục 24/7 trên đa nền tảng như website, Zalo, Facebook Messenger...
Sau hơn 6 tháng triển khai thử nghiệm, hệ thống HUIT chatbot AI đã tăng độ chính xác trả lời câu hỏi ở lớp nhận diện ban đầu lên trên 95%. Ngoài ra, trợ lý "ảo" này được bổ sung dữ liệu từ cẩm nang tuyển sinh, sổ tay sinh viên các năm 2020-2025, hệ thống Q&A với hơn 10.000 câu hỏi thực tế của thí sinh, các công cụ truy xuất thông tin từ các tài liệu tuyển sinh của nhà trường và trên internet...

Đặc biệt, với lớp xử lý thứ hai được tích hợp AI Agents, chatbot có khả năng suy luận và xử lý các truy vấn phức tạp, đạt độ chính xác trên 90%. Hệ thống còn có khả năng truy xuất linh hoạt thông tin từ tài liệu nội bộ và các nguồn đáng tin cậy trên Internet, hỗ trợ người dùng tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn.
Không dừng lại ở lĩnh vực tuyển sinh, HUIT Chatbot AI đang được định hướng phát triển rộng hơn nhằm hỗ trợ toàn diện cho sinh viên, cán bộ – giảng viên và cả hệ thống quản lý nhà trường.
Với sinh viên, HUIT Chatbot AI đóng vai trò như một “trợ lý số” đa năng, đồng hành trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường.
Hệ thống có thể hỗ trợ tra cứu thông tin học vụ, chương trình môn học, lịch đăng ký tín chỉ một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, chatbot còn cung cấp đầy đủ thông tin về các thủ tục hành chính, biểu mẫu cần thiết cũng như các mốc thời gian quan trọng trong năm học.