Hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm, kiểm định chất lượng

GDVN -Ngày 28/5, tại Hà Nội, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tập huấn cho đội ngũ bảo đảm và kiểm định chất lượng về tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo.
GDVN -Ngày 28/5, tại Hà Nội, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tập huấn cho đội ngũ bảo đảm và kiểm định chất lượng về tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo.
GDVN -Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo dứt khoát phải “quản” việc đào tạo trình độ tiến sĩ và đào tạo các ngành sư phạm, y tế, luật.
GDVN -Việc đề xuất chỉ giữ hội đồng cấp đại học quốc gia, vùng đang tạo nên tranh luận về hiệu quả mô hình và định hướng tự chủ trong giáo dục đại học.
GDVN -Nếu triệt tiêu hoặc làm suy giảm vai trò của Hội đồng trường thì cũng đồng nghĩa với việc triệt tiêu tinh thần tự chủ đại học.
GDVN -Văn hóa chất lượng không phải là hoạt động mang tính thời điểm mà phải được nhất quán xuyên suốt toàn bộ hoạt động đào tạo, NCKH, phục vụ cộng đồng, quản trị ĐH.
GDVN -Sáng 14/5, Bộ GDĐT tổ chức Tọa đàm Tham vấn chính sách xây dựng Luật Giáo dục đại học (sửa đổi). Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm.
GDVN - Phó Thủ tướng yêu cầu quá trình chuyển đổi phải rõ ràng minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản.
GDVN -Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm GS.TS Nguyễn Tiến Thảo giữ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
GDVN -Việc quy đổi tương đương điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển năm 2025 được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch, đảm bảo công bằng hơn trong tuyển sinh đại học.
GDVN -Hiện nay số lượng chương trình đào tạo của toàn hệ thống giáo dục đại học lên tới hơn 8.000 (bao gồm cả đại học, thạc sĩ và tiến sĩ).
GDVN -Từ việc có trường thành viên của ĐH Thái Nguyên gặp khó trong việc nộp kinh phí điều tiết về ĐH “mẹ”, có ý kiến đề xuất cần xem xét lại hiệu quả khoản thu này.
GDVN -Các văn bằng ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù chưa được quy định về trình độ tương đương với trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
GDVN -Một trong những khó khăn được nêu là quy định về tổ chức đại học có trường đại học thành viên (mô hình 2 cấp) có nhiều bất cập, đặc biệt thực hiện tự chủ.
GDVN -Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có tờ trình Chính phủ báo cáo đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2024.
GDVN -Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn, cách xác định điểm chuẩn dựa trên chỉ tiêu xét tuyển của các trường hiện nay còn nhiều bất cập.
GDVN -Cần có cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, mang lại lợi ích cho các bên trong hợp tác trường đại học và doanh nghiệp.
GDVN - Chuyên gia đề xuất xây dựng môi trường, hành lang pháp lý đủ mạnh để phát huy hơn nữa trí tuệ chuyên gia, nhà khoa học và chất lượng đội ngũ giảng viên.
GDVN -Mặc dù Luật GDĐH đã đề cập đến việc thu hút, sử dụng và đãi ngộ giảng viên nhưng chưa có các điều khoản chi tiết về cơ chế thực hiện, tiêu chí đánh giá.
GDVN - Mặc dù Luật đã có những cải tiến nhưng các vấn đề về phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, giáo sư đầu ngành vẫn chưa được cụ thể hóa đầy đủ.
GDVN - Để phát triển, giữ chân đội ngũ giảng viên, giáo sư đầu ngành thì Luật Giáo dục đại học cần cụ thể hoá chính sách tiền lương, phụ cấp và chế độ đãi ngộ.