Chiều ngày 16/06/2025, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Tọa đàm: Vai trò và tương lai của hệ cao đẳng thực hành. Tọa đàm được tổ chức trực tuyến.

Tham dự tọa đàm về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của Hiệp hội; Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Công tác Hội viên; Tiến sĩ Đặng Văn Định - Trưởng ban phân tích chính sách của Hiệp hội.

Đặc biệt, tọa đàm có sự tham dự của đại diện các trường cao đẳng đào tạo ngành Công nghệ và Kinh doanh trong đó có các thành viên Câu lạc bộ Khối trường cao đẳng Kinh doanh và Công nghệ (trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam).

z6710485621017-b3a46f31c181bba7f4b6c84904025cc0.jpg
Tọa đàm: Vai trò và tương lai của hệ cao đẳng thực hành được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Ảnh chụp màn hình.

Mở đầu tọa đàm, Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Công tác Hội viên của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đọc Quyết định Công nhận Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối trường cao đẳng Kinh doanh và Công nghệ.

Theo đó, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội là Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Chia sẻ tại tọa đàm, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trình bày báo cáo chủ đề: "Vai trò và tương lai của hệ cao đẳng thực hành". Trong đó chỉ rõ, cao đẳng phải được xếp vào bậc giáo dục đại học mới có thể khẳng định được vị thế và vai trò.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến chỉ ra, giáo dục nghề nghiệp không phải là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân mà chỉ là một lĩnh vực của giáo dục đào tạo. Việc Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đưa định nghĩa giáo dục nghề nghiệp là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng đã khiến hệ thống phân loại giáo dục Việt Nam lệch với chuẩn quốc tế.

"Theo thông lệ chung hiện nay, để đáp ứng hội nhập quốc tế, các nước cần tuân theo Phân loại giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế - ISCED 2011 do UNESCO ban hành, phiên bản mới nhất là ISCED 2011, được ban hành năm 2011. Văn bản này có hiệu lực trên toàn thế giới từ 2014 cho tất cả thành viên UNESCO, trong đó có Việt Nam, để xác định trình độ của các chương trình giáo dục và đào tạo cụ thể.

Phân loại giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế - ISCED 2011 được chia thành 9 cấp độ. Theo đó, cấp độ 2,3 thuộc về bậc giáo dục trung học; các cấp độ 5,6,7 và 8 thuộc về bậc giáo dục đại học. Các chương trình thuộc hệ cao đẳng – cấp độ đầu tiên của giáo dục đại học đều thuộc cấp độ 5 theo ISCED-2011" - thầy Khuyến cho hay.

Phó Chủ tịch Hiệp hội cũng bày tỏ, cơ cấu lao động của chúng ta rất bất hợp lý, là hình tháp lộn ngược. Người học có trình độ đại học đông đảo nhưng thợ lành nghề, kỹ thuật viên lại không đủ. Nếu không có đào tạo sơ cấp, trung cấp thì không thể thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng tình với quan điểm của thầy Khuyến, nhiều đại diện trường cao đẳng bày tỏ nguyện vọng đưa cao đẳng trở lại bậc giáo dục đại học. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ bày tỏ, khách hàng cuối cùng của giáo dục là doanh nghiệp. Để đảm bảo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, doanh nghiệp luôn hi vọng các trường cao đẳng có thể đào tạo nhân sự có thể đáp ứng việc làm và liên thông lên các hệ cao hơn.

Thầy Khổng Hữu Lực - Trưởng phòng Phòng đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cũng cho hay, khi cao đẳng và đại học cùng một bậc, thuận lợi đầu tiên chính là người học có thể học liên thông từ cao đẳng lên đại học. Nhà trường cũng thuận lợi hơn trong việc thiết kế chương trình đào tạo.

z6710778592733-5c6fd926cd2dfa7601a7639c1b6145f5.jpg
Thầy Khổng Hữu Lực - Trưởng phòng Phòng đào tạo Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh chụp màn hình.

Tiến sĩ Nguyễn Toàn - nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức hoàn toàn tán thành đề xuất của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Theo thầy Toàn, tất cả loại hình trung cấp, trường nghề, cao đẳng nên gọi chung với cái tên cao đẳng. Bên cạnh đó, nên xây dựng các trường trung học phổ thông ứng dụng, công nghệ để học sinh học xong lớp 12 có thể đi làm luôn, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Đặng Văn Định - Trưởng ban phân tích chính sách của Hiệp hội chia sẻ: "Hệ thống cao đẳng đã hình thành và phát triển trong hơn 70 năm qua. Ngay từ ban đầu, hệ thống cao đẳng đã thuộc bậc giáo dục đại học. Đã có giai đoạn, các trường cao đẳng khởi sắc và trở thành hạt nhân tốt của hệ thống giáo dục. Nhưng 7 năm gần đây, hệ cao đẳng tỏ ra lúng túng khi thuộc về giáo dục nghề nghiệp".

Theo thầy Định, chỉ khi cao đẳng là cánh cửa đầu tiên của bậc giáo dục đại học, cao đẳng mới có vị thế trong tương lai.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ tại tọa đàm, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng cần có thêm nhiều buổi hội thảo để khối trường cao đẳng chia sẻ, thống nhất những nội dung về định hướng phát triển tương lai.

Dự kiến vào tháng 8/2025, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam sẽ tổ chức Tọa đàm về chuyển đổi số trong khối trường cao đẳng, diễn ra tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.

Trần Trang