Hướng đi nào cho các trường cao đẳng sư phạm trong giai đoạn hiện nay?

12/04/2025 11:00
Linh An
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Tại tọa đàm, nhiều đại biểu nhấn mạnh cơ hội từ việc sáp nhập vào trường đại học, giúp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, tối ưu hóa nguồn lực.

Chiều 11/4/2025, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, Câu lạc bộ các trường Cao đẳng Sư phạm (trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) đã tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Hướng đi của các trường cao đẳng sư phạm trong giai đoạn hiện nay”.

Toạ đàm có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, lãnh đạo một một số trường đại học, cao đẳng (nguyên là các trường cao đẳng sư phạm trước đây), các nhà quản lý giáo dục, cùng lãnh đạo, cán bộ đến từ các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước.

488535355_911775070968516_5042413175476864040_n.jpg
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Đặc biệt, tọa đàm có sự tham dự của Tiến sĩ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, đại diện lãnh đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh uỷ Quảng Trị và nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục đang thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng và Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, Quyết định 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đặt ra yêu cầu cao về việc sắp xếp lại hệ thống các trường cao đẳng sư phạm. Điều này mở ra cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với các cơ sở đào tạo giáo viên.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Phạm Ngọc Sơn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường Cao đẳng Sư phạm nhấn mạnh vai trò của các trường cao đẳng sư phạm trong việc cung ứng nguồn nhân lực giáo viên cho hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông tại các địa phương trong suốt mấy chục năm phát triển của ngành giáo dục. Báo cáo hoạt động cũng trình bày các nội dung về hoạt động của Câu lạc bộ các trường cao đẳng sư phạm và gợi ý những vấn đề đặt ra đối với các trường trong giai đoạn hiện nay để đại biểu dự Tọa đàm tham gia thảo luận và góp ý.

Tại tọa đàm, đại diện nhiều trường cao đẳng đa ngành và các trường đại học địa phương (trước đây là các trường cao đẳng sư phạm) đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đối với quá trình chuyển đổi mô hình trường cao đẳng sư phạm và góp ý nhiều giải pháp nhằm thích ứng với bối cảnh quy hoạch lại hệ thống giáo dục theo Quyết định 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới các trường đại học và sư phạm.

Đại biểu đến từ Trường Đại học Tân Trào cho rằng, các trường cao đẳng sư phạm cần chủ động lựa chọn phương án chuyển đổi phù hợp, trong đó cân nhắc phương án sáp nhập với các trường cao đẳng của địa phương để phát triển trường cao đẳng đa ngành, đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Tuy nhiên, việc lựa chọn mô hình cần căn cứ vào năng lực đào tạo, tiềm lực đội ngũ, định hướng phát triển địa phương và nhu cầu thị trường lao động​.

482871002_1007640887979315_5550994934553158683_n.jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Nha Trang, đơn vị đăng cai toạ đàm của Câu lạc bộ năm 2026

Các ý kiến của đại biểu cũng nhấn mạnh cơ hội từ việc sáp nhập vào trường đại học, giúp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, tối ưu hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu nhân lực tại địa phương. Tuy nhiên, các trường cũng lưu ý về những thách thức trong tuyển sinh, thiếu đội ngũ giảng viên đạt chuẩn đại học, và nguy cơ làm lu mờ sứ mệnh đào tạo sư phạm nếu không có chiến lược rõ ràng.

Ngoài những ý kiến về hướng đi của các trường cao đẳng sư phạm hiện nay, đại biểu đến từ các trường cũng chia sẽ những kinh nghiệm về phát triển mô hình trường phổ thông nhiều cấp học trực thuộc các trường cao đẳng và đại học. Đã có nhiều trường đại học và cao đẳng phát triển trường phổ thông trực thuộc rất thành công, đáp ứng nhu cầu giáo dục của địa phương, đồng thời là giải pháp khả thi đối với các trường cao đẳng sư phạm trong giai đoạn hiện nay.

Các ý kiến tại tọa đàm cũng nhấn mạnh, trong quá trình quy hoạch lại hệ thống giáo dục, cần cân nhắc duy trì đào tạo sư phạm ở một số trường cao đẳng nhằm dẫn dắt hoạt động giáo dục và đào tạo ở các địa phương, đặc biệt ở các địa phương khó khăn, để đảm bảo nguồn giáo viên và tính đa dạng trong mô hình đào tạo.

Buổi tọa đàm là dịp để các trường chia sẻ thực trạng, học hỏi kinh nghiệm và đề xuất các mô hình chuyển đổi phù hợp với bối cảnh mới. Nhiều sáng kiến và mô hình hay đã được giới thiệu, mở ra những gợi ý quan trọng cho việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững của các trường cao đẳng sư phạm trong thời gian tới.

Linh An