Mở ra cơ hội hợp tác với Canada trong đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

08/03/2025 06:24
Bài và ảnh: Mộc Trà
0:00 / 0:00
0:00

GDVN-Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về cơ hội hợp tác song phương giữa tỉnh bang Saskatchewan (Canada) và Việt Nam trong đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Chiều ngày 07/3, tại Hà Nội, Đoàn đại diện Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada) đã đến thăm Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Tại đây, các đại biểu đã thảo luận về cơ hội hợp tác song phương giữa tỉnh bang Saskatchewan và Việt Nam trong hợp tác đào tạo và nghiên cứu, đào tạo nghề và đổi mới sáng tạo.

GDVN_toàn.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc

Đoàn đại diện Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada) gồm có: Bà Louise Michaud - Thứ trưởng Bộ Giáo dục đại học; bà Anna Ditablan - Trưởng ban Hợp tác quốc tế; ông Ha Nguyen - Lãnh sự (Giám đốc điều hành Văn phòng đại diện Saskatchewan tại Việt Nam), Tổng Lãnh sự quán Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh; cùng đại diện Đại học Saskatchewan, Đại học Regina và Trường Saskatchewan Polytechnic.

Về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, có Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga - Trưởng ban Hợp tác quốc tế và một số đơn vị thuộc Hiệp hội.

Đại diện các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tham dự gồm có: Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp; Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang; Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Trường Đại học Lâm nghiệp; Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông; Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương; Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng.

Tại buổi gặp, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chào mừng Đoàn đại diện Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan đến thăm Hiệp hội.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nhấn mạnh, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có 2 sứ mệnh lớn: Thứ nhất, giúp các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển những thông điệp, hướng dẫn định hướng phát triển giáo dục đại học đến hội viên là các cơ sở giáo dục đại học. Thứ hai, Hiệp hội đại diện cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, tiếp cận với các cơ sở giáo dục để lắng nghe tiếng nói, tổng hợp lại những ý kiến phản biện, chuyển các kiến nghị đối với các chính sách về giáo dục đại học, gửi tới cơ quan quản lý.

Bởi vậy, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là một trong những ủy viên của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023-2026. Chính nhờ thế, Hiệp hội có thể trực tiếp đóng góp ý kiến của những người trực tiếp tham gia vào công tác đào tạo tại các nhà trường nhanh chóng đến được với người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước.

GDVN_TS Lê Viết Khuyến.jpg
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cũng chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã từng đến Canada, cũng như đến Saskatchewan, để học tập kinh nghiệm trong quá trình đổi mới giáo dục đại học. Trước đây, Việt Nam không có nhiều trường cao đẳng, chỉ có cao đẳng sư phạm, sau đó, dần dần hình thành các trường cao đẳng trong các lĩnh vực khác.

Chúng tôi rất hy vọng, sau cuộc gặp hôm nay, chúng ta có thể đưa ra những quyết định mở rộng quan hệ hợp tác giữa giáo dục đại học của Canada với Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng mong rằng, đây không phải lần gặp duy nhất mà sẽ có nhiều dịp khác, đặc biệt sẽ là những cuộc làm việc giữa các đối tác trực tiếp”.

Đáp lại những chia sẻ của Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, bà Louise Michaud - Thứ trưởng Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada) cũng bày tỏ: “Tôi rất phấn khởi khi được thấy sự góp mặt của rất nhiều trường đại học, cao đẳng tại cuộc gặp hôm nay. Saskatchewan là một tỉnh bang của Canada, gần đây, chúng tôi đang muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, trong đó, có một số lĩnh vực trọng điểm mà chúng tôi muốn chú trọng hợp tác.

Tôi vừa được nghe giới thiệu sự có mặt của các đại diện đến từ các trường đào tạo lĩnh vực sư phạm, nông lâm, khoa học kỹ thuật, kinh tế kỹ thuật..., tôi cho rằng, đây đều là những lĩnh vực trọng điểm, không chỉ Canada, mà Việt Nam đều muốn đẩy mạnh phát triển trong tương lai. Chúng tôi cũng rất hy vọng, trong thời gian tiếp theo, Việt Nam và Canada, cụ thể là tỉnh bang Saskatchewan có thể đẩy mạnh được những mối quan hệ hợp tác lâu dài, đi sâu vào từng khía cạnh, các lĩnh vực của các trường ở đây. Đi cùng với tôi trong phái đoàn hôm nay, có đại diện các trường đại học, cao đẳng của tỉnh bang”.

Bà Louise Michaud - Thứ trưởng Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada).

Bà Louise Michaud - Thứ trưởng Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada).

“Trong chuyến công tác lần này, chúng tôi cũng đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), cũng như gặp gỡ rất nhiều lãnh đạo các trường đại học khác của Việt Nam. Kết thúc chuyến công tác này, chúng tôi cũng sẽ ký 4 biên bản ghi nhớ với 4 trường đại học khác nhau ở Việt Nam và chắc chắn cũng sẽ mở ra rất nhiều mối quan hệ hợp tác, kết nối với các trường cao đẳng tại Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng, đây sẽ là khởi đầu của mối quan hệ hợp tác song phương. Saskatchewan có thể hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng có rất nhiều mảng, khía cạnh có thể học hỏi ở Việt Nam” - bà Louise Michaud kỳ vọng.

Tại cuộc gặp, đại diện các trường đại học, cao đẳng của Saskatchewan cũng giới thiệu về thế mạnh đào tạo của nhà trường, với các lĩnh vực, chương trình và trình độ đào tạo khác nhau.

GDVN_trao quà kỷ niệm.jpg
Đoàn đại diện Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Điển - Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp cho biết: “Nhà trường hiện đang có 30 ngành đào tạo đại học, 12 ngành đào tạo thạc sĩ và 6 ngành đào tạo tiến sĩ; đồng thời, có 2 trường trung học phổ thông. Nhà trường đào tạo một số khối ngành như lâm nghiệp, kinh tế, công nghệ, môi trường, thú y..., trong đó, có khoảng 8-10 ngành mà nhà trường có thể hợp tác với các trường của Saskatchewan.

Chúng tôi muốn đề xuất 3 nội dung: Một là, các trường sẽ kết nối với nhau để đi đến ký một biên bản ghi nhớ hợp tác. Hai là, tìm kiếm các suất học bổng cho sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp. Ba là, 2 trường có thể quảng bá cho nhau, bằng cách kết nối website của nhau”.

GDVN_lâm nghiệp.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Điển - Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp đề xuất 3 nội dung.

Đáp lại những chia sẻ trên, Tiến sĩ Jerome Cranston - Hiệu phó phụ trách học sinh, sinh viên và đào tạo đại học, Đại học Saskatchewan cho hay: “Chúng tôi rất hưởng ứng việc đẩy mạnh hợp tác giữa các trường giữa 2 bên. Một trong những lĩnh vực mà chúng ta có thể làm ngay đó là từ việc trao đổi người học, nghiên cứu sinh. Có rất nhiều dư địa hợp tác cho người học bậc sau đại học. Đại học Saskatchewan có nhiều trung tâm xuất sắc, đơn vị hàng đầu, ví dụ như trung tâm nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và vắc-xin (cho cả người và động vật), chúng tôi có cả một trường chuyên về thú y... Đó là những lĩnh vực mà Đại học Saskatchewan có thể giúp cho học viên, nghiên cứu sinh Việt Nam khi sang bên kia, có thể làm việc ngay cho các phòng thí nghiệm hàng đầu như thế”.

GDVN_canada.jpg
Tiến sĩ Jerome Cranston (bên phải) - Hiệu phó phụ trách học sinh, sinh viên và đào tạo đại học, Đại học Saskatchewan.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tiến sĩ Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Canada cũng như các trường đối với chương trình thực tập Co-op (Co-operative Education).

GDVN_TS Tran Viet Anh.jpg
Tiến sĩ Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh.

Về vấn đề này, cô Courtney Schroeder - Giám đốc phụ trách tuyển sinh, Đại học Saskatchewan chia sẻ: “Tại nhà trường, cứ 2 sinh viên, lại có 1 em có cơ hội tham gia chương trình Co-op (50%) và rất đa dạng trong tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, phổ rộng từ các ngành về công nghệ thông tin, thương mại, sức khỏe, y tế đến các ngành về kỹ thuật, công nghệ khác”.

Tiến sĩ Haroon Chaudhry - Hiệu phó phụ trách mảng quan hệ quốc tế, Đại học Regina cũng thông tin thêm: “Đại học Regina cũng là trường đào tạo ứng dụng gắn chặt với thực tế. Bên cạnh câu chuyện sinh viên Canada hoặc sinh viên nước ngoài tại Đại học Regina có thể tham gia các chương trình Co-op, nhà trường cũng có thêm cơ chế cho các đơn vị giáo dục nước ngoài có hợp tác với nhà trường. Người học của các trường có thể sang theo diện sinh viên trao đổi, nhà trường vẫn tạo cơ hội cho các em có thể làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp cho biết, hiện tại, nhà trường cũng đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chủ yếu với Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Tuy nhiên, thông qua quá trình hợp tác ấy, chúng tôi nhận thấy một vấn đề khó, đó là yêu cầu ngôn ngữ cho sinh viên để tham gia chương trình. Vậy, các trường của Saskatchewan liệu sẽ có chương trình hỗ trợ như thế nào cho sinh viên, với các bạn chưa đủ điều kiện ngoại ngữ?

Trong trường hợp 2 bên ký biên bản ghi nhớ hợp tác, có các chương trình hỗ trợ học bổng hay không? Và đối với sinh viên đang cần phải bổ sung ngoại ngữ, có được nhận học bổng giống như sinh viên đã đáp ứng hết các yêu cầu và nhập học chính thức hay không” - vị Phó Hiệu trưởng đặt câu hỏi.

GDVN_PGS Quang.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Trả lời nội dung này, cô Courtney Schroeder cho biết: “Với các bạn sinh viên khi vào trường những chưa đủ điều kiện ngôn ngữ, chắc chắn sẽ được hỗ trợ để tham gia học để bổ sung tại trung tâm của trường; hoặc học xong ngôn ngữ tại trung tâm mới học ngành chính; hoặc học tích hợp chương trình trong ngành chính”.

GDVN_dại biẻu.jpg
Cô Courtney Schroeder (thứ hai, từ phải sang) - Giám đốc phụ trách tuyển sinh, Đại học Saskatchewan.

Về vấn đề học bổng, Tiến sĩ Haroon Chaudhry bổ sung thêm: “Nếu 2 trường ký biên bản, chắc chắn sẽ có học bổng cho sinh viên của trường đại học Việt Nam khi có nhu cầu, nguyện vọng theo học tại trường của Canada. Tuy nhiên, học bổng sẽ bắt đầu khi sinh viên bắt đầu theo học chương trình, còn trường hợp vẫn đang cần bổ sung trình độ ngoại ngữ, thì chưa được nhận học bổng, đến khi nào đủ điều kiện ngoại ngữ, mới được nhận học bổng”.

GDVN_nói.jpg
Tiến sĩ Haroon Chaudhry - Hiệu phó phụ trách mảng quan hệ quốc tế, Đại học Regina.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vinh Hưng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương quan tâm đến các chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật của các trường tại Saskatchewan.

GDVN_le vinh hung.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vinh Hưng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Tiến sĩ Jerome Cranston cho biết, Đại học Saskatchewan có xây dựng một trường với các ngành đào tạo đa dạng: âm nhạc, nhạc kịch, nghệ thuật liên quan đến hình ảnh, kịch sân khấu... “Giữa Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương với Đại học Saskatchewan cũng rất tương đồng, khi đào tạo từ bậc cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ. Tương tự, nhà trường cũng đào tạo đa ngành chứ không phải chỉ một ngành trong lĩnh vực này” - Tiến sĩ Jerome Cranston khẳng định.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Dương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang quan tâm đến việc trao đổi sinh viên, giảng viên, trong đó ví dụ như chương trình trao đổi sinh viên 3+1 hoặc 2+2, để hỗ trợ sinh viên trong thời gian tới.

GDVN_tuấn dương.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Dương (ở giữa) - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang.

Theo Tiến sĩ Thevi Pather - Hiệu phó phụ trách mảng quan hệ quốc tế, Trường Saskatchewan Polytechnic, nhà trường tập trung đào tạo định hướng ứng dụng, nghiên cứu ứng dụng, có nhiều đơn vị (ở Việt Nam thường gọi là trung tâm hỗ trợ giảng dạy) thực tế là trung tâm tập trung chuyển giao tri thức, chuyển giao công nghệ. “Chúng ta cần có những cuộc trao đổi kỹ hơn về vấn đề này” - vị này cho biết.

“Về đề xuất hỗ trợ để trao đổi sinh viên 2+2, 3+1, chúng tôi đã áp dụng thành công tại nhiều nước, với Việt Nam, cũng có thể áp dụng tương tự hoặc đề xuất có thể công nhận lẫn nhau.

Về trao đổi giảng viên, giáo viên với nhau, ví dụ như đối với giáo viên ở Mexico sẽ được sang Canada và tham gia rất nhiều hoạt động, xem mô hình lớp học vận hành ra sao, tham gia vào phòng lab, kết nối với doanh nghiệp như thế nào... Có lẽ, nội dung này cần được trao đổi sâu hơn để tìm ra cách thức làm việc như nào cho phù hợp” - Tiến sĩ Thevi Pather cho hay.

GDVN_polytechnic.jpg
Tiến sĩ Thevi Pather - Hiệu phó phụ trách mảng quan hệ quốc tế, Trường Saskatchewan Polytechnic.

Trước khi kết thúc buổi trao đổi, bà Louise Michaud - Thứ trưởng Bộ Giáo dục đại học bang Saskatchewan (Canada) nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui khi thấy những tín hiệu đáng mừng cho thấy cả 2 bên cũng có rất nhiều điểm có thể mở ra quan hệ hợp tác trong tương lai. Hy vọng, giữa các trường có thể sớm có những kết quả tích cực trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa 2 bên”.

Bài và ảnh: Mộc Trà