Tiến Minh "liều mình" viết nhạc cho tiểu phẩm hài Tết

24/12/2011 09:54 Theo Báo Đất Việt
25 năm làm diễn viên với rất nhiều vai diễn nhưng độ “phủ sóng” của Tiến Minh lại nằm ở những ca khúc nhạc phim. Mới đây, anh còn “liều mình” viết nhạc cho các tiểu phẩm hài Tết.

“Tôi viết nhạc cho phim thì nhiều lắm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên viết nhạc cho hài Tết, nên phải đắn đó mãi mới dám nhận. Bởi tôi chưa thể hình dung ngay ra nhạc cho đĩa hài sẽ thế nào”, Tiến Minh, cho biết. Nhạc sĩ bất đắc dĩ Tốt nghiệp khóa diễn viên năm 1999, Tiến Minh đầu quân về Nhà hát kịch Hà Nội. Tối ngày đi diễn, nhưng tên tuổi của anh thì chẳng ai biết đến. Bởi, anh thường chỉ được mời vào các vai phụ. Chỉ đến khi Tiến Minh chuyển sang viết nhạc, tên tuổi anh mới được biết đến. “Có được cơ duyên này là do đạo diễn Hoàng Thanh Du. Năm 1999, tôi tham gia một vai nhỏ trong phim Nhọc nhằn cửu vạn do anh ấy làm đạo diễn. Chẳng hiểu sao lúc đó đạo diễn lại nhờ tôi chọn ca khúc, nhưng tôi không biết chọn thế nào. Tình cờ, tôi ngồi đọc hai tập kịch bản, thấy hay hay và nảy ra ý định viết ca khúc. Thế là bài Nửa đời nhọc nhằn, phỏng theo thơ của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát được ra đời. Không ngờ đạo diễn thích luôn và từ đó nhiều đạo diễn khác bắt đầu tìm đến tôi đặt hàng làm nhạc cho phim”, nhạc sĩ Tiến Minh, cho biết.

Không qua trường lớp nào nhưng nhạc sĩ Tiến Minh ngày càng đắt show viết nhạc.

Chẳng qua trường lớp đào tạo âm nhạc nào, chỉ với bản năng và vốn liếng nghề diễn mà đến giờ Tiến Minh đã có hơn 20 ca khúc trong các bộ phim, như: Tình thắm Sapa, Gió từ phố Hiến, Con đường hạnh phúc, Vệt nắng cuối trời (cùng tên với phim), Yêu (trong Yêu chạy), Đi qua bóng tối, Để mãi có nhau (trong phim Đi qua bóng tối), Nơi tình yêu bắt đầu, Chỉ còn lại tình yêu… Ngoài ra, anh còn sáng tác ca khúc cho cả kịch như Trái tim trong trắng trongvở 2000 ngày oan trái (kịch bản: Lưu Quang Vũ; đạo diễn: NSND Hoàng Dũng) và Nỗi đau không lời trong vở Nghề nuôi vẹt của đạo diễn – diễn viên Công Lý. Đặc biệt, trong năm 2011, Tiến Minh nổi như cồn với bài hát Dòng đời trong bộ phim Chủ tịch tỉnh. Với Tiến Minh, để sáng tác một ca khúc cho phim không mất nhiều thời gian. Quan trọng là phải yêu thích và bám lấy chủ đề phim. “Ca khúc mà tôi phải mất ba ngày để viết, đó là Dòng đời trong Chủ tịch tỉnh”, anh nói. Với Chủ tịch tỉnh, giai điệu nhe nhàng, dễ nghe, dễ cảm, chính vì thế Dòng đời đã nhanh chóng được khán giả yêu thích chỉ sau vài tập bộ phim được phát sóng trên truyền hình.

Tiến Minh lại tiếp tục thử sức với các ca khúc trong đĩa hài Tết Xuân Hinh kén chồng.

Giờ đây, Tiến Minh lại tiếp tục thử sức mình với các ca khúc trong chùm đĩa hài Tết của Công ty cổ phần nghe nhìn Thăng Long. Với thử thách này, không phải là một ca khúc nữa mà là một chùm ca khúc. Vì trong CD Xuân Hinh kén chồng đã có đến hai tiểu phẩm (Bắt đền đại gia Thị Hến kén chồng). Hay trong Tết Văn Lang cả làng nói phét có tới ba tiểu phẩm. Viết nhạc hài không dễ Nhạc sĩ Tiến Minh cho biết, làm nhạc cho hài khó và mất thời gian gấp đôi so với nhạc bình thường. Bởi nhạc hài phải viết sao phù hợp với hành động của diễn viên. Đặc biệt, âm nhạc phải giống với tiếng nói của diễn viên nên phải làm tỷ mỉ đến từng giây. Cụ thể trong tiểu phẩm Xuân Hinh kén chồng, chủ đề đặt ra rất khó và không biết phải xoay thế nào. “Chính vì thế tôi đã viết một ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, đôi lứa còn trong tiểu phẩm Tết Văn Lang cả làng nói phét thì dễ hơn một chút vì có tích thật", Tiến Minh chia sẻ.  Lần đầu liều mình với nhạc cho đĩa hài, Tiến Minh cũng đang phải nghe ngóng xem khán giả phản ứng ra sao. Anh cũng rất sợ bị chê. Nhưng anh nói: “Không cứ là nhạc hài, nhạc nào cũng có cái hay cái dở. Điều nay là do mỗi người có cách cảm riêng. Khen chê là điều đương nhiên. Bản thân thì tôi không muốn bị chê nên luôn cố gắng hết sức, làm hết bản năng, vốn liếng của mình. Tôi tin chắc chắn âm nhạc của tôi không bị chê”, nhạc sĩ Tiến Minh tự tin nói.

Theo Báo Đất Việt