Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT giúp cho một bộ phận lớn giáo viên trẻ cải thiện đời sống, thu nhập hàng tháng tăng lên để họ yên tâm công tác, cống hiến.
Đồng thời, Thông tư 08 đã bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng. Điều này khiến đông đảo giáo viên vui mừng.
Tuy nhiên, phản ánh tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn khi xếp lương giáo viên mầm non theo Thông tư 08.
Thầy Đoàn Văn Kham – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La chia sẻ một số vấn đề xung quanh. Nhiều giáo viên mầm non có ý kiến băn khoăn khi Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ chuẩn của giáo viên mầm non ít nhất là tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, đồng thời có lộ trình sẽ sắp xếp lương theo vị trí việc làm tương ứng với trình độ chuyên môn thay cho việc xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp.
Trên thực tế, có không ít trường hợp giáo viên mầm non có trình độ đại học, khi được tuyển dụng vào, xếp chức danh bổ nhiệm vị trí việc làm là giáo viên mầm non hạng III chỉ được hưởng mức lương tương đương trình độ cao đẳng với hệ số là 2,1.
Như vậy, nếu cùng trình độ đại học được tuyển dụng, giáo viên mầm non sẽ không được nhận mức lương theo bằng cấp tương xứng. Điều này là thiệt thòi hơn giáo viên phổ thông.
Việc xếp lương như trên cho thấy không đúng chuẩn về đào tạo chuyên môn, về vị trí việc làm trình độ đại học.
Nếu chiểu theo xếp hạng giáo viên mầm non của Thông tư 08, giáo viên mầm non phải hạng I thì mới bằng hạng II của phổ thông, nhưng để đạt được giáo viên hạng I thì khó vô cùng, rất ít người đạt được cho nên đầu vào hệ số thấp hơn rất thiệt thòi cho giáo viên mầm non.
Bảng lương giáo viên mầm non áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn |
"Theo quy định của Thông tư 08, để giáo viên mầm non được dự thi hoặc xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II, giáo viên phải đủ 9 năm công tác trở lên (không kể thời gian tập sự).
Nếu được xét thăng hạng, giáo viên hạng II của bậc mầm non mới bằng giáo viên hạng III của giáo viên tiểu học. Như vậy có thể sau 9 năm công tác, giáo viên mầm non mới được hưởng mức lương như giáo viên phổ thông mới vào nghề”, thầy Kham chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên mầm non còn lo lắng chuyện xếp lương theo Thông tư 08 có thể khiến họ bị tụt hạng.
“Việc xếp hạng giáo viên theo Thông tư 08 cũng đang gây lúng túng cho địa phương bởi phụ thuộc vào việc giáo viên đang hưởng hạng nào theo thông tư cũ và có đảm bảo các điều kiện để hưởng hạng cao hơn hay không.
Thực tế, ở Sốp Cộp, 1 số giáo viên tạm thời không thể xếp hạng theo thông tư mới.
Ví dụ giáo viên mầm non đang có trình độ trung cấp và đang trong quá trình hoàn thiện thì không thể xếp hạng III theo Thông tư 08, tương tự, giáo viên tiểu học tiểu học trình độ cao đẳng thì không xếp hạng III được mà phải chờ đủ điều kiện.
Còn một số giáo viên đã hưởng hạng cao hơn nhưng thực tế chưa đủ điều kiện của hạng đó theo Thông tư 08 thì lại phải xếp tụt hạng giáo viên.
Với giáo viên vùng cao còn đang vất vả, khó khăn giáo viên lại thiếu nên thực tế tại địa phương đang khá lúng túng”, thầy Kham băn khoăn.
Bảng lương của giáo viên tiểu học từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn |
Bảng lương giáo viên trung học cơ sở áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn |
Bảng lương giáo viên trung học phổ thông áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn |
“Hi vọng, trước khi xếp hạng giáo viên theo Thông tư 08, nhiều băn khoăn của giáo viên sẽ được giải quyết. Nếu có thể Bộ nên có hướng dẫn cụ thể và có quy định xếp lượng cụ thể cho giáo viên mầm non có đầu vào trình độ đại học. Như vậy sẽ bớt thiệt thòi hơn cho giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên mầm non vùng cao.
Và nếu có thể, Trung ương nên có thêm một hạng cho giáo viên mầm non nữa. Ví dụ như hạng IV, hạng này sẽ quy định theo bằng cấp tối thiểu là cao đẳng, còn các hạng khác thì như giáo viên phổ thông.
Như vậy, giáo viên sẽ hiểu trình độ của mình ở đâu và hưởng lương theo trình độ đó. Để được hưởng lương hạng cao hơn, họ phải tự phấn đấu nâng cao trình độ. Có như vậy, giáo viên mầm non cũng không cảm thấy chạnh lòng so với giáo viên các cấp học khác”, thầy Kham đề xuất.
Cũng bày tỏ băn khoăn của giáo viên mầm non, thầy Phạm Thiết Chùy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết:
“Nếu xếp hạng theo Thông tư 08, giáo viên mầm non có trình độ sẽ rất thiệt thòi.
Theo chuẩn mới, giáo viên mầm non có trình độ cao đẳng và được xếp vào hệ số 2,1. Tuy nhiên, thực tế nhiều giáo viên công tác lâu năm họ cũng đã học nâng cao trình độ của mình lên đại học để phù hợp với thực tế công việc. Khi xếp lương theo thông tư mới sẽ có những khó khăn nhất định vì nhiều giáo viên đang ở khoảng giữa hay đang trong quá trình hoàn thiện bằng cấp.
Thực tế tại địa phương cho thấy, có những giáo viên ra trường công tác một thời gian nhất định được hưởng giáo viên hạng II theo (thông tư cũ) hệ số lương 2.34 thì họ không thể đủ điều kiện, tiêu chuẩn để hưởng hạng II theo Thông tư 08 (Hệ số 4.0), mà phải xếp về hạng III, hệ số vẫn là 2.34.
Như vậy sau khi xếp theo Thông tư 08, giáo viên mầm non có thể sẽ bị tụt hạng.
Nghề giáo mầm non vùng cao vất vả bội phần nhưng đang rất thiệt thòi. Ảnh: LC |
Với những người đủ điều kiện thì được giữ nguyên hạng theo Thông tư 08, khi đó hệ số của họ cao hơn, cũng là hợp lý và phù hợp với điều kiện làm việc”.
Thầy Phạm Thiết Chùy cũng hi vọng, trước khi được xếp hạng theo Thông tư 08, Bộ nên có những điều chỉnh tránh thiệt thòi cho giáo viên mầm non. Trước đây, giáo viên mầm non đã vô cùng vất vả, thiệt thòi khi đầu vào chỉ là lương trung cấp (với hệ số 1,8) dù có trình độ cao hơn.
Đến nay, khi xếp hạng theo Thông tư 08, giáo viên mầm non vẫn thiệt thòi hơn so với giáo viên phổ thông khiến chị em giáo viên mầm non băn khoăn.
“Giáo viên mầm non vùng nào cũng vất vả, với giáo viên vùng sâu, vùng xa còn vất vả hơn bội phần.
Trước khi có xếp hạng Thông tư 08, lương đang ngang bằng với giáo viên bậc khác, giờ chuyển lương mới có thể họ sẽ bị tụt hạng, nếu thế giáo viên sẽ khó tránh khỏi tâm tư. Thà không chuyển thì không sao, nhưng chuyển lương mới mà họ bị thiệt thì tội cho họ”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết thêm.
Bà Nguyễn Thị Thùy Xuân – Chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học – Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho rằng:
“Theo cá nhân tôi, việc xếp lương như vậy (xếp lương theo Thông tư 08) sẽ gây thiệt thòi cho giáo viên mầm non.
Ngay từ đầu, dù cũng có bằng đại học, cùng đào tạo sư phạm như nhau, nhưng khi tuyển dụng đầu vào, giáo viên mầm non phải hưởng mức lương hệ số 2,1 là rất vô lý.
Bên cạnh đó, sau quá trình công tác, phấn đấu lên hạng II thì cũng chỉ bằng giáo viên phổ thông hạng III khi mới tuyển dụng vào. Và hơn thế, các cô giáo mầm non có lên hạng I thì cũng sẽ không bao giờ bằng giáo viên phổ phổ thông hạng I được hay sao? Đó là điều hết sức vô lý cho giáo viên mầm non.
Do vậy, theo tôi, mức lương phải tương xứng với trình độ đào tạo, đã là giáo viên thì nên để mức lương giáo viên mầm non giống các cấp học khác. Ngoài ra cần có chính sách hỗ trợ thêm giờ cho giáo viên mầm non (vì thực tế các cô làm việc quá giờ quy định tại Luật Lao động khi nhiều giáo viên phải làm việc đến 10 tiếng thực tế tại trường)”.