LTS: Bàn về vấn đề xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thầy giáo Sông Trà chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này.
Toà soạn trân trọng gửi đến cùng độc giả.
Năm nay, khi xem xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 16 học sinh (2 học sinh Trung học phổ thông, 14 học sinh hệ Giáo dục thường xuyên) không đủ điều kiện dự thi, vì các lý do: hạnh kiểm cả năm học lớp 12 bị xếp loại yếu, nghỉ học quá 45 buổi, bỏ kiểm tra học kỳ hai.
Học sinh chuẩn bị thi thử trung học phổ thông quốc gia (Ảnh minh họa: TTXVN). |
Với con số “biết nói” trên có thể thấy rằng, các trường Trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục thường xuyên ở Quảng Ngãi đã thực hiện đúng theo Điều lệ trường phổ thông và Quy định số 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, ghi điểm, xếp loại 2 mặt của học sinh phổ thông.
Từ đây, tôi muốn phân tích, bàn luận sâu rộng hơn về việc xem xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của các trường Trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục thường xuyên hiện nay.
Trước kia, hầu hết các trường Trung học phổ thông, thầy cô giáo xem xét, đánh giá rất kỹ lưỡng từng học sinh lớp 12.
Một số em không ngoan, vi phạm nội quy nhiều, giáo dục, nhắc nhở không tiến bộ, học hành lại yếu kém, sa sút, các nhà trường đều mạnh dạn, kiên quyết để lại, không đủ điều kiện dự thi.
Nếu được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thì phải chờ năm sau, có đơn xin đăng ký dự thi, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương trong thời gian sống ở địa phương không vi phạm pháp luật nhà nước.
Mười mấy năm về trước, các buổi họp xem xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 ở trường tôi đang công tác luôn căng như dây đàn.
Những cuộc họp kéo dài đến 18, 19 giờ tối mà vẫn chưa quyết định, thống nhất được.
Bời vì có một số trường hợp phải dừng lại phân tích, đánh giá, “cân đo, đong đếm” tốn nhiều thời gian.
Có phụ huynh đến tận phòng họp, xin, năn nỉ nhà trường, thầy cô giáo rộng lượng, tha thứ, bỏ qua những sai phạm của con em để con em có cơ hội được dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông…
Có trường hợp, nhà trường cho cơ hội… Có trường hợp, nhà trường kiên quyết cấm thi, vì mức độ sai phạm quá lớn, để làm gương, răn đe những học sinh lớp 12 và tất cả học sinh lớp dưới: lớp 10, lớp 11.
Ngày ấy, đối với học sinh lớp 12, thời khắc mà nhà trường thông báo điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông là vô cùng ý nghĩa, đánh dấu bước trưởng thành của học sinh, nhất là những em học còn yếu, về hạnh kiểm mức độ tiến bộ còn hạn chế.
Nhưng nhiều năm trở lại đây, buổi xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ở các trường, trung tâm Giáo dục thường xuyên có phần đơn giản, nhẹ nhàng.
Gần như 100% học sinh lớp 12 đều đủ điều kiện dự thi, một số học sinh cá biệt, quậy phá, lười học được các thầy cô giáo rộng lượng, châm chước, bỏ qua.
Về việc xét điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh lớp 12 thường có luồng hai quan điểm, ý kiến trái ngược nhau.
Một bộ phận thầy, cô giáo mong muốn việc đánh giá, xem xét phải thực sự nghiêm túc, chặt chẽ, lấy các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chuẩn, sẵn sàng để lại các học sinh cá biệt, giáo dục không thay đổi, tiến bộ.
Một bộ phận giáo viên khác lại có suy nghĩ, ý kiến nhà trường, thầy, cô giáo nên rộng lượng với các em cá biệt.
Các em vẫn còn trẻ con, nhận thức, hiểu biết có lúc chưa tới, sau 12 năm học phổ thông, 3 năm học Trung học phổ thông mà không cho các em thi thì thấy thương, tội nghiệp các em quá.
Một năm trời ở nhà, chờ đến kỳ thi năm sau, liệu các em có còn động lực học và thi lại hay không.
Vả lại, giá trị của tấm bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông bây giờ cũng rất đỗi bình thường, hà cớ gì mà nhà trường, thầy cô giáo chúng ta lại làm khó các em ấy, thôi mở đường, cho các em thêm cơ hội được thi…
Kết quả xem xét, thống nhất điều kiện dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nhiều khi còn phụ thuộc không nhỏ vào ý chí, quan điểm, góc nhìn nhận của Ban Giám hiệu các trường, trung tâm Giáo dục thường xuyên.
Với nhận thức, suy nghĩ của mình, tôi cho rằng, các nhà trường, thầy cô giáo nên đánh giá, xem xét các em lớp 12 một cách công tâm, khách quan, có chú ý đến tâm lý, tính cách, hoàn cảnh sống, gia đình của một số em cá biệt trước nguy cơ bị cấm thi.
Còn những trường hợp quá cá biệt cũng cần nghiêm khắc “trừng phạt” không cho thi để các em này tự nhìn nhận, đánh giá lại sai phạm, lỗi lầm của bản thân đồng thời có sức nặng răn đe những học sinh chưa ngoan khác.