Nhiều tiêu chí
Trao đổi về vấn đề này, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường THPT DL Marie Curie cho biết, thực tế việc thi tuyển và xét tuyển thì độ công bằng, minh bạch của thi sẽ cao hơn, và ngược lại xét tuyển sẽ thấp hơn.
Theo thông tin thầy Khang chia sẻ, hiện tại nhà trường đang trong quá trình xây dựng các bộ tiêu chí để xét tuyển, tuy biết rằng đây là việc không dễ.
“Không đơn giản chỉ dựa vào học bạ, vì nếu dựa vào học bạ sẽ có nhiều học sinh giống nhau, nếu thêm các tiêu chí gì bên cạnh kết quả học tập mà trường tiểu học đã đánh giá thì khó. Ngay vào lúc này chúng tôi chưa chốt lại được, và đang trong thời gian cân nhắc” thầy Khang cho hay.
Tuy nhiên, hướng mà Trường Marie Curie sẽ làm là không những đánh giá trên 4 mặt giáo dục ở tiểu học là Đức, Trí, Thể, Mỹ mà các tổ chức bên ngoài nếu có đánh giá thì nhà trường vẫn chấp nhận các tiêu chí bên ngoài.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet. |
Ví như học sinh đi học ở Trung tâm ngoại ngữ Hội đồng Anh (Apolo, Langue Link…) các em có chứng chỉ ở đó nhà trường cũng sẽ đưa vào thành bộ tiêu chí. Thậm chí học sinh được giải thể thao, văn nghệ trong một hoạt động giao lưu nào đó cấp quận, địa phương cũng được lấy là một tiêu chí xét tuyển.
Những tiêu chí bên ngoài này sẽ bổ trợ cho những hoạt động trong trường tiểu học, vì trường tiểu học chỉ có thể nói đạt và không đạt.
Theo thầy Khang, đây là một trong những hướng mà nhà trường dự kiến đưa vào trong đợt xét tuyển sắp tới, còn việc tính thành điểm như thế nào để xem học sinh nào hơn học sinh nào thì cần phải có thời gian. Những tiêu chí này trường không nhờ chuyên gia, trường chủ động làm vì thời gian không còn nhiều.
Thầy Văn Như Cương: Cấm thi lớp 6, Bộ có biết bao nhiêu em phải thi không?
(GDVN) - Quy định không thi vào lớp 6 đang khiến một số trường, phụ huynh và học sinh lo lắng. Nhưng nhìn vào thực tế chỉ có số ít các em mới phải thi chuyển cấp.
“Xét tuyển dựa trên hồ sơ (học bạ), và ngoài ra còn dựa trên các hoạt động xã hội của học sinh để bố mẹ mô tả về con mình như thế nào thành tập hồ sơ. Nhà trường phải mở rộng tiêu chí như vậy để có cuộc đua chất lượng” thầy Xuân Khang cho biết.
Cũng có nhiều người băn khoăn về tính trung thực trong hồ sơ xét tuyển, chia sẻ về điều này, thầy Khanh khẳng định nhà trường tôn trọng cả sự thật và sự giả. Sự thật tôn trọng đã đành, nhưng sự giả cũng tôn trọng vì ít nhất các ông bố có mẫu số chung là thích cho con vào trường.
“Tất nhiên không ai khuyến khích cái giả, nhưng chẳng may lẫn vào đâu đó cái giả thì cũng trân trọng vì trường không có điều kiện để đi khảo sát xem hồ sơ thật tới đâu, giá trị của cuộc thi có được quốc gia chấp nhận không, có được xét ưu tiên không. Một trường tư có tự chủ về quyền này” thầy Khang nói.
Theo lãnh đạo trường Marie Curie, vấn đề làm giả hồ sơ ở hoàn cảnh này không phải để chạy tội, mà cuối cùng chỉ mong muốn cho con được vào học, học gia đình bỏ tiền, không được thụ hưởng tiển nhà nước.
Do đó, nhìn ở góc độ nào đó phải trân trọng. Có thể tính pháp lý chưa ổn, nhưng mặt tình thì có thể chấp nhận được.
“Với tư cách hiệu trưởng một trường tư thục, tôi phải nghĩ tới điều này” thầy Khang nhấn mạnh.
Trong khio đó, đưa ra dự kiến phương án xét tuyển của mình, bà Kim Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết, trong những năm qua nhà trường luôn có áp lực tuyển sinh lớn do lượng hồ sơ đăng ký dự thi rất đông.
Riêng năm 2014, số hồ sơ đã trên 2.000 nhưng trường chỉ tuyển 240 học sinh. Để chọn học sinh, những năm trước, trường thực hiện thi tuyển.
Với quy định như năm học 2015 -2016, trường chỉ thực hiện phương pháp xét tuyển trên nguyên tắc là tuyển sinh đảm bảo công bằng, khách quan, chính xác, minh bạch.
Bà Kim Anh cũng thông tin thêm, tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả học tiểu học của các em học sinh. Trường không xét theo định tính mà xét tuyển bằng việc quy đổi ra điểm và lấy từ cao xuống thấp, sau khi được cấp trên thông qua trường sẽ thông báo công khai trên trang thông tin nhà trường.
Thầy Quốc Anh, Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi (Q. Hà Đông, Hà Nội) cũng thông tin, trường dự kiến xét tuyển dựa trên kết quả học tập 5 năm của các em, cộng thêm điểm từ các cuộc thi của sở, văn nghệ thể dục thể thao.
Mọi phương án xét sẽ được công khai cho phụ huynh biết và theo dõi.
Trao đổi thêm với chúng tôi, thầy Văn Như Cương cho biết, phương án của trường về dự phòng việc vừa qua khi Sở có quyết định bãi bỏ đồng ý cho 3 trường tuyển sinh riêng cũng đã có, tuy nhiên thầy Cương cho biết chưa thể nói gì thêm vì còn đang trong quá trình xây dựng phương án xét tuyển rồi mới trình cấp trên duyệt.
“Trường cũng đang cân nhắc việc xét học bạ kết hợp với thành tích nổi trội như đã từng làm cán bộ lớp, làm lớp trưởng của học sinh, nhưng như thế cũng không công bằng với các em khác, vì học bạ theo cách học hiện nay thì chưa chính xác” thầy Cương cho biết.
Các trường tiếp tục trình phương án
Sở GD&ĐT Hà Nội kiên quyết thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội, cấm tuyệt đối không được thi vào lớp 6, thông tin này trước đó đã khiến không ít phụ huynh và học sinh hoang mang ít ngày trước đó một số trường có lượng hồ sơ đầu vào cao được tự tuyển sinh riêng.
Rối bòng bong với chuyện thi tuyển học sinh vào lớp 6
(GDVN) - Công văn “hỏa tốc” của Hà Nội dừng thi tuyển sinh như một gáo nước lạnh dội vào các trường đang hồ hởi xây dựng phương án tuyển sinh đã được phê duyệt.
Sau buổi họp chiều qua (21/4) của Thành ủy Hà Nội, trong đó có báo cáo của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội về thực hiện quy định không thi tuyển lớp 6, thời gian và cách thức xét tuyển cơ bản được thống nhất.
Cụ thể, kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (mầm non, tiểu học, THCS) sẽ diễn ra từ 1/7 đến 15/7. Chậm nhất ngày 30/5 toàn bộ kế hoạch về tuyển sinh đầu cấp của các trường phải được công khai trên trang điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nội để người dân theo dõi.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, sở đã yêu cầu các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS lên phương án tuyển sinh và báo cáo về phòng GD&ĐT, UBND quận huyện và các phòng báo cáo về sở vào ngày 13/5.
Cũng theo ông Thống, tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.
Đối với các trường có lượng hồ sơ đăng ký lớn hơn chỉ tiêu thì hiệu trưởng phải có trách nhiệm xây dựng phương án xét tuyển các cấp có thẩm quyền và báo cáo sở xem xét.