Những nhận xét đầu tiên về Thông tư 22 thay đổi cách đánh giá học sinh

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Việc ban hành Thông tư 22 thay thế hướng đến khắc phục những bất cập trong Thông tư 30 trước hết thể hiện thái độ cầu thị, lắng nghe nhân dân của Bộ Giáo dục.

LTS: Qua lắng nghe ý kiến của nhiều giáo viên, phụ huynh, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định ban hành Thông tư 22, giúp bổ sung 13 trong 20 điều của Thông tư 30.

Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6/11/2016 thay thế Thông tư 30, trên cơ sở điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong Thông tư 30 cho phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả giáo dục.

Đánh giá về những chỉ đạo này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc (giáo viên trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Quãng Ngãi) có bài viết thể hiện quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!             

Thông tư 30 ra đời tạo áp lực nặng nề cho giáo viên Tiểu học

Có thể nói, Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thay đổi cách đánh giá đối với học sinh Tiểu học, thay việc chấm điểm học sinh bằng nhận xét được xem là một sự đổi mới, bước tiến bộ đáng ghi nhận.

Nó đem lại nhiều lợi ích cho người học, giảm bớt được áp lực học tập, tranh đua nhau về điểm số, thành tích.

Đặc biệt, Thông tư này giúp nhìn nhận học sinh một cách toàn diện, từ nhiều đối tượng khác nhau; thêm tự chủ, tự tin, sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể…

Nhưng sau hai năm thực hiện đại trà phạm vi cả nước, cách đánh giá mới này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các giáo viên trực tiếp giảng dạy và quản lý giáo dục.

Đi đâu cũng gặp những lời than vãn, kêu khó của những người trong cuộc.

Giáo viên bộc bạch rằng điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo; sĩ số học sinh trên lớp đông; thói quen cho điểm bằng số khó bỏ; lương bổng thấp trong khi lượng sổ sách phải ghi chép lại quá nhiều.

Ảnh minh họa trên thethaovanhoa.vn.

Công bằng mà nói, sự thất bại, chưa trọn vẹn của Thông tư 30 còn do nhiều nguyên nhân khác.

Thứ nhất, là cơ quan chủ quản, người ban hành Thông tư chưa đánh giá được những khó khăn, bất cập của cơ sở và giáo viên bậc Tiểu học.

Thứ hai, một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên ở bậc học này chưa đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu mới trong đổi mới giáo dục.

Nhiều giáo viên vì lượng công việc ôm không xuể đã dùng biện pháp khắc chữ, nhân bản lời nhận xét… trở thành những câu chuyện dở khóc dở cười trước mặt các phụ huynh, học sinh.

Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định chỉnh sửa, thay đổi Thông tư 30 và cao hơn là quyết định ra Thông tư mới để bổ sung cho Thông tư này phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn.

Bộ Giáo dục đã bổ sung, thay thế Thông tư 30 bằng Thông tư 22

Mới đây, Thông tư 22 được ban hành giúp bổ sung 13 điều (trong tổng số 20 điều của Thông tư 30) về đánh giá học sinh Tiểu học, có hiệu lực từ 6/11.

Xem xét 13 điều sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 22, là một nhà giáo, tôi đánh giá cao thái độ cầu thị, tinh thần trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung với mục đích khắc phục bất cập trong Thông tư 30.

Trao đổi với nhiều giáo viên đang trực tiếp dạy học bậc Tiểu học, họ rất phấn khởi và hoan nghênh bước tiến tích cực của Thông tư 22.

Cô giáo Lê Thanh Hà (giáo viên trường Tiểu học số 2, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết:

“Giáo viên chúng tôi đồng tình với chủ trương Bộ Giáo dục và Đào tạo là vẫn giữ  cách  đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.

Chúng tôi cũng tâm đắc với ý bổ sung trong Thông tư 22 mới ra là “đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất”, đúng là vai trò của giáo viên trong đánh giá học sinh vẫn là chính thống và quyết định hơn cả”.

Lâu nay, điều khiến giáo viên “kêu than” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế được cho là nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.

Thông tư 30 ra đời khiến giáo viên "mệt mỏi" nhận xét học bạ (Ảnh: vtc.vn).

Thông tư 22 ra đời khắc phục nhận xét bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.

Mặt khác, quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa năng lực, phẩm chất học sinh thành ba mức: tốt, đạt, cần cố gắng (thay cho 2 mức: đạt và chưa đạt trước đây).

Về những điều chỉnh này chúng tôi rất đồng tình, vì 3 mức này giúp giáo viên, phụ huynh lượng hóa, nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả rèn luyện, phấn đấu của học sinh.

Đồng thời, cách đánh giá này cũng giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp tiếp cận kiến thức”, cô Hà nói thêm.

Bộ Giáo dục sửa Thông tư 30, khắc phục những hạn chế, bất cập

Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.

Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.

Khi nói về thay đổi này, cô giáo Bùi Thị Nhàn (giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi) vui mừng phân trần:

Nói thật, hai năm qua chúng tôi rất mệt vì việc có quá nhiều loại sổ sách, nhiều lúc phải đánh vật, ngồi còm lưng ghi ghi, viết viết triền miên. Nay cắt sẽ giúp cho thầy cô thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá và có nhiều thời gian quan tâm các em trong quá trình học.

Hơn nữa, quy định cụ thể hơn về khen thưởng sẽ giúp nhà trường tiện lợi hơn mà vẫn đảm bảo không gây áp lực, hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục”.

Thông tư 22 với nhiều điều chỉnh, bổ sung chắc chắn sẽ khắc phục được những bất cập, thiếu khả thi của Thông tư 30, từ đó, giúp giáo viên đỡ gánh nặng, kêu khó và toàn tâm, toàn ý thực hiện Thông tư mới.

Tôi luôn luôn đặt niềm tin vào giáo viên trong quá trình thực thi sắp tới!

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
Thông tư 22 , thay thế , Thông tư 30 , bỏ chấm điểm , nhận xét
Những nhận xét đầu tiên về Thông tư 22 thay đổi cách đánh giá học sinh
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn khuyến
0

Là gv tiểu học , bỏ tt 30-22 đi làm khó cho gv và hs lắm không có cái gì làm động lực vươn lên hằng ngày cho ha cả ? Nhất là lớp nhỏ 1-2 các em học kém lười , bố mẹ k có quan tâm gì nếu xem bài viết học hằng ngày mà k thấy ghi nhận xét gì họ cũng k biết vì chỉ có nhận xét em quá kém vào vở thôi , còn nhận xét khen hs tại lớp ! Mặt khác gv th gian đâu mà ghi nhận xét hết được ? Vậy bộ nên cho quay về chấm điểm để tạo động lực tích cực học cả hs và phụ huynh để các em thấy tiến bộ mà phấn đấu không thì chất lượng kém lắm các bộ ạ ! Có thay sách đến ngàn lần và tt 100 đi mà vẫn thế này chẳng nên thay gì cả ? Chỉ có gv chúng tôi mới nói thật vậy thôi ? Chữ viết thì nhiều , học tviet hồ ngọc đại vất vả và các em quá tải vô cùng ?! Chắc bộ đã giở hết các cuốn t việt 1 công nghệ cho hs học hay chưa ? Nếu đặt mình là trẻ con quả là hãi kinh khủng ?! Mà gò ép các cháu quá mệt , cuối năm đọc cháu nào tốt thì học hết cả bài có cháu bố mẹ mở sách ra phát hãi bài dài ? Cầm đến giở ra kêu pàn nàn với gv chúng tôi giải thích hết lời ?! Nên bộ cân nhắc thay đổi tất cả sao cho phù hợp để trẻ thích học ! Có rất nhiều chấu học 1 tháng về mệt k dám đi học nữa?

Thùy Dung
0

Đề nghị Bộ giáo dục xem lại, con tôi học lớp 4 rất ý thức học và cháu luôn phấn đấu để có kết quả tốt trong các môn học nhưng vừa rồi tất cả các môn có điểm của cháu đều đạt 10 chỉ riêng môn tiếng việt là 9, kết quả đấy cũng hoàn toàn chính xác nhưng khi nhận giấy khen cháu chỉ được học sinh vượt trội và không được xuất sắc như các bạn do môn âm nhạc chỉ đạt hoàn thành, hàng ngày cháu luôn nhờ tôi kiểm tra môn âm nhạc và học rất thuộc các bài hát chỉ có hát không hay thì đâu phải lỗi tại cháu trong khi môn mỹ thuật thì có năng khiếu được cô khen cũng không được cộng gì mà chỉ vì một môn âm nhạc mà cháu không được xuất sắc vầy tôi xin hỏi bộ trưởng giáo dục liệu có phải cháu nào xuất sắc cũng phải giỏi văn hóa, thể thao, vẽ đẹp, lắp ráp giỏi và hát hay không. Tôi tin chắc chẳng có cháu nào hội tụ đủ các năng khiếu trên vậy cách tính các môn đó chỉ cho phép các cháu hoàn thành là được. Bây giờ con tôi tự nhiên bị áp lực và tự ti, là bố mẹ chúng tôi chẳng quan tâm đến giấy khen ghi gì nhưng để áp lực cho trẻ nhỏ thì là điều đáng để nói, thậm chí chị cháu học lớp 6 được học sinh giỏi chúng tôi còn phải giấu đi kẻo cháu tủi thân

Than Lan Phuong
1

Tôi chưa thấy thông tư 22 ưu việt ở điểm nào, càng gây áp lực cho học sinh tiểu học, các con trước kia phải đi học thêm môn Toán và Tiếng Việt, giờ để tất cả các môn còn lại các con sẽ phải đi học thêm hết. Giáo viên thì được giảm nhẹ ghi chép, đỡ khó khăn trong việc nhận xét, giáo viên đỡ vất vả hơn nhưng áp lực và vất vả lại đổ lên học sinh và phụ huynh. Để đạt học sinh giỏi toàn diện, khen thưởng xuất sắc các môn học thì phải từ 9 điểm trở lên, quá khó với học sinh tiểu học. Gánh nặng thành tích càng cao. Quá thất vọng!

Nguyễn Văn Đức
0

Phần khen thưởng thông tư 22 chưa khuyến khích được đa số các em học sinh "Khá" cả nước, vì đa số các em ở các trường tiểu học đều đạt ở mức từ 5 điểm đến dưới 9 điểm.

thanh
0

trong thông tư 22 giáo viên chủ nhiệm vào học bạ cả môn chuyên là không phù hơp

Vũ Thị Tố Uyên
2

TT22 yêu cầu hs cao quá.Để đạt hs hoàn thành xuất sắc các môn học tất cả các môn phải đạt điểm 9,10.Trong đó các môn năng khiếu cũng phải đạt HTT thì rất vất vả cho hs.Theo tôi môn năng khiếu của các e chỉ cần HT là tốt rồi.Còn các môn đánh giá về điểm số nên cộng điểm chia trung bình để hs đỡ thiệt thòi

Khánh Chi
1

TT 22 cần sửa đổi về cách khen thưởng HS xuất sắc vì các em học tốt chưa chắc đã vẽ đẹp, hát hay hoặc tập thể dục tốt vì đó là các môn năng khiếu. Như vậy học sinh học tốt các môn được đánh giá bằng điểm số quá thiệt thòi.

Thành Hoa
8

Nếu theo thông tư 22 thì học sinh sẽ không bị áp lực điểm số vậy mà ở trường tiểu học Bình quới phường Bình chuẩn tỉnh Bình Dương lại bắt học sinh phải đạt từ 9 đến 10 điểm ở cả 9 môn học niếu có một môn nào 8 điểm thì sẽ không đạt học Sinh Giỏi và ở phần đánh giá thì cả 9 môn học điều phải đạt hoàn thành tốt còn một môn chỉ ở mức hoàn thành thì sẽ không đạt học Sinh Giỏi. Bằng chứng là lớp con tôi có 48hs lại không có được một học sinh giỏi . Sinh hỏi như vậy có phải càng tạo áp lực hơn không và một điều quan trọng là cho một trong các vị đi học xem mình có đạt hết 9 điểm ở cả 9 môn học hay không huống chi là các bé chỉ ở bậc tiểu học . Thật sự tôi mông các vị lãnh đạo hãy xem xét thật kĩ vấn đề này để không tạo áp lực cho các bé quá

Xem thêm bình luận
Tin khác