6 vấn đề Thủ tướng giao Bộ Giáo dục cần khắc phục càng sớm càng tốt

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - “Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo… câu chuyện có lẽ từ cổ xưa không có chuyện này...", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh.

Mở đầu buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành giáo dục thời gian qua, nhất là tập trung cho xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học.

Lãnh đạo Bộ và cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có nhiều nỗ lực trong tiếp cận những xu thế mới của khu vực và thế giới để hội nhập và cải cách mạnh mẽ.

Ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh. (Ảnh: Xuân Trung)

Thủ tướng cũng biểu dương những kết quả trong năm 2017 của ngành, như hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non; chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng lên, đặc biệt Bộ đã chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 rất đổi mới.

Nhiều bất cập được khắc phục, như Bộ đã tích cực, khẩn trương sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học. Cũng trong năm 2017, Bộ đã hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng văn bản.

Bộ đã có các quy định chấn chỉnh, nâng cao chất lượng giáo dục đại học và sau đại học, đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng hơn.

Quan điểm của Bộ Nội vụ về việc 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk

Từ đầu năm 2017 tới ngày 15/3/2018, Bộ được giao 684 nhiệm vụ, đã hoàn thành 525 nhiệm vụ (trong đó hoàn thành quá hạn 51 nhiệm vụ), còn 156 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn. 

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng giao Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 6 vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất, vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có tình trạng các ngành kỹ thuật, tài chính, ngân hàng… lại tuyển sinh qua các môn văn, sử, địa…

Đây là việc khác so với trước đây nên được xã hội quan tâm, tuy đã giao quyền tự chủ cho các trường nhưng cũng phải xem xét, cân nhắc kỹ.

Thứ hai, vấn đề biên chế giáo viên. Tổ trưởng Tổ công tác nhắc tới một số vụ việc gần đây như 500 giáo viên Đắk Lắk mất việc làm; tình trạng giáo viên làm hợp đồng 10 năm nhưng lương thấp hơn lương cơ bản. Đây tuy không phải là trách nhiệm của Bộ nhưng Bộ có trách nhiệm kiểm soát chung.

Thứ ba, vấn đề nhức nhối của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như tình trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường, gây bức xúc cho xã hội.

Đặc biệt, liên tục xảy ra các vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo, hành hung giáo viên. Bộ cần lên tiếng thế nào, cảnh báo thế nào, thái độ thế nào để việc này chấm dứt. 

4 nguyên tắc và 8 giải pháp tinh giản biên chế giáo dục

“Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo… câu chuyện có lẽ từ cổ xưa không có chuyện này, hay như phụ huynh trường tiểu học bắt giáo viên quỳ, giáo viên mang thai cũng quỳ trước học sinh tiểu học… sự việc này không thể chấp nhận được khi đối xử giáo viên như vậy vì nghề giáo là nghề cao quý” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thứ tư, việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc xem xét, công nhận là trách nhiệm của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải công khai minh bạch để xã hội biết.

Thứ năm, Bộ trưởng Dũng cho biết, sau khi Thủ tướng làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng… với quyết tâm xây dựng các trường có thương hiệu xứng tầm quốc tế thì đến nay Thủ tướng chưa nhận được báo cáo về tình hình thực hiện các kết luận của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các địa phương để tiến hành nhanh việc giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư…

Thứ sáu, về công tác cải cách hành chính của Bộ, theo Bộ trưởng Dũng, Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao đổi mới tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, đổi mới đó cần quyết liệt hơn nhất là trong đổi mới hành chính, thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông vì kết quả hiện nay chưa hiệu quả so với các bộ khác.

Thùy Linh
Từ khóa :
tuyển sinh , tổ hợp xét tuyển , cải cách hành chính , giải phóng mặt bằng , công nhận giáo sư , xúc phạm nhà giáo , biên chế giáo viên , Đắk Lắk
6 vấn đề Thủ tướng giao Bộ Giáo dục cần khắc phục càng sớm càng tốt
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia 2018
Bình luận
Trinh Quang
8

Để ngành giáo dục phát triển lành mạnh, tốt thì trong nội bộ phải xây dựng được nhiều nhà giáo chân chính, tận tụy với nghề,luôn trau dồi đạo đức và chuyên môn. Loại bỏ một số giáo viên biến chất, đạo đức xuống cấp,thiếu gương mẫu, chuyên môn yếu. Phải xây dựng được hình ảnh người thầy đúng nghĩa cho học sinh và nhân dân kính trọng và học tập. Ngành giáo dục phải thật đơn giản về đội ngũ lãnh đạo và giáo viên cả hệ thống ngành. Nhà nước phải có chính đối đãi tốt đôi với ngành giáo dục về lương và vị thế trong xã hội.

Trân Nguyễn
9

Tôi không bênh vực cái xấu. Việc thầy cô giáo bi đối sư chưa đúng phải nhìn nhận một cách thẳng thắn vào vấn đê: Đó là nhà giáo chưa chuẩn chiếm phần lớn trong tất cả các sự việc, nhiều thầy cô chửi bới học sinh bằng những ngôn ngữ không thể tin được thâm trí còn tát cả học sinh trước tập thể lớp khi em phạm lỗi. Bản thân tôi là một giáo viên tham gia giảng dạy trực tiếp 35 năm, học sinh ngoan có, học sinh cá biệt cũng nhiều nhưng chưa bao giờ gặp bất cứ học sinh nào vô lễ với mình. trong khi tôi dạy thêm cũng nhiều, các con tôi cũng đi học thêm, đến bây giờ về hưu các em vẫn tìm đến học.Vấn đề ở đây là khâu quản lý của nghành giáo dục không chặt chẽ nên vấn nạn học thêm vấn nhức nhối, trá hình dưới mọi hình thức.Thủ tướng giao nhưng bộ GD có làm hay không mới là vấn đề

lê tuấn
5

Theo tôi, chỉ cần giải quyết một vấn đề thôi. Đó là giao hết quyền và tiền đầu tư giáo dục về cho bộ Giáo dục, kèm theo trách nhiệm trước luật pháp của thượng tầng trong bộ này.

Phạm Công Lý
14

Tiền đầu tư cho GD từ đâu ra? Từ tiền thuế dân chứ còn đâu nữa. Đâu phải từ trời rơi xuống! Nếu giao hết như vậy phải kèm theo điều kiện báo cáo quá trình sử dụng , mục đích sử dụng, kết quả sử dụng trước nhân dân theo đúng tiêu chí:"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Kiểu "giao hết" rồi thả nổi thì ai chịu nổi,ai khổ ngoài dân, ngoài con em nhân dân thưa bạn? Trong khi tiền túi nhân dân bỏ ra đổ vào cho GD vẫn đều đều hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm bạn nhé! Vậy thì chỉ lấy hai từ "trách nhiệm" để đặt niềm tin thì đủ chưa? Tôi thấy thất tín nhiều rồi nên giờ nghe tới hai chữ "trách nhiệm" tôi càng thêm sợ.

hung nguyen
12

Vấn đê thứ 4 chắc chắn sẽ làm cơn đau đầu của Bộ trưởng Giáo dục chuyển biến ngày một nghiêm trọng hơn.

Ghét DTHSCK
26

Về vấn đề thứ 3, bài viết "không có nghề cao quý chỉ có con người cao quý" lý giải rất chi tiết rồi. Chỉ không biết hứa hẹn giải quyết dứt điểm DTDT nhưng đến bao giờ? Vế sau nêu ra vấn đề bạo lực thì lời giải thích có từ vế trước rồi còn gì, nguyên nhân quá rõ ràng "vấn đề nhức nhối của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như tình trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường, gây bức xúc cho xã hội".

Huỳnh Luân
15

Cùng quan điểm với bạn. Riêng đối với ngành GD dư luận xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt và quan ngại sâu sắc đối với vấn nạn dạy thêm học sinh chính khóa. Cũng xin hỏi bao giờ con cái người dân chúng ta mới hết khổ vì vấn nạn này?

Xem thêm bình luận
Tin khác