Bộ Giáo dục cấm khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Đây là một trong những nội dung được Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện trong năm học mới tại văn bản Hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới.

Bộ GD&ĐT vừa có Văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các trường THPT trong cả nước về Hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới là tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh.

Tăng cường kĩ năng thực hành, kĩ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh…

Ảnh minh họa/Thanh niên

Bộ Giáo dục cho rằng, năm học mới này tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới ở cấp THCS đối với lớp 7 và triển khai mở rộng mô hình trường học mới ở lớp 6.

Đáng chú ý nhất trong văn bản Hướng dẫn nhiệm vụ năm học là đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Theo đó, thực hiện nghiêm túc không thi tuyển vào lớp 6, không khảo sát học sinh đầu năm.

Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh; đánh giá qua hoạt động trên lớp, đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh  báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành; đánh giá qua bài thuyết trình. Giáo viên có thể sử dụng các bài đánh giá này để thay cho  các bài kiểm tra hiện hành.

Ngoài ra vẫn có đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kì, cuối năm học, đánh giá của giáo viên và đánh giá, nhận xét góp ý lẫn nhau của học sinh, của cha mẹ học sinh và cộng đồng.

Thực hiện nghiêm túc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu;
Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học.

Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học băng ngôn ngữ theo cách riêng của mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập.

Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tính huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học.

Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống,vấn đề mới, không giống với tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn, đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập và trong cuộc sống.

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kì và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng cao.

Phương Thảo
Từ khóa :
Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , trung học , khảo sát năm học mới
Bộ Giáo dục cấm khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Chính Ngôn
0

Đây là quy định dành cho bậc Tiểu học thôi mà. Còn Trung học không thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản Chỉ thị 5105/CT-BGDĐT. Hèn chi ở chỗ mình, mỗi trường "vận dụng" một kiểu

Bảo Lâm
3

Đó là Chỉ thị 5105/CT-BGDĐT, mục 1a) và nhắc lại tại CV 4323/BGDĐT-GDTH V/v Hướng dẫn nhiệm vụ GDTH năm học 2015-2016 mục II.2 các bạn ạ

Vi nia
0

Văn bản như vậy nhưng trường mình vẫn cho học sinh thi khảo sát chất lượng đầu năm đấy thôi!

Nguyên Giang
0

Bộ cấm cứ cấm, trường làm cứ làm, trên bảo dưới mặc kệ!

Thức tỉnh
0

Đấy là THCS còn tiểu học thật khổ cho con tôi. Bây giờ vừa học vừa chơi các cháu sướng thật. Cuối năm cô tự ra đề, tự kiểm tra, tự đánh giá, tự lập danh sách khen thưởng các cháu. Thành tích rất cao, cô không cần rèn nhiều, trò không cần học nhiều chỉ cẩn mỗi đề thi cuối năm cô cho học thuộc là xong. Nhiều gia đình ngộ nhận thấy con thi 9,10 nhưng cả lớp 2/3 điểm 9,10 cơ các bác ạ.Có phụ huynh còn thắc mắc con tôi thi điểm cao thế mà không được khen. Nhàn thật, vui thật, thoải mái thật nhưng tôi lo kiến thức các cháu không biết đi vào được bao nhiêu, đặc biệt các thầy cô giáo không bị áp lực chất lượng nên không nhiệt tình rèn học sinh. Không biết tương lai các cháu lên lớp trên sẽ lĩnh hội kiến thức làm sao khi mất gốc. Tôi nghĩ cần phải có kiểm tra đánh giá để thầy và trò cùng thi đua vì người Việt Nam rất thụ động không thể theo nước ngoài được. Muốn các cháu chủ động thì phải có động lực thế nhưng đánh giá theo kiểu cá mè một mớ thế này thì các cháu chẳng hứng thú gì, về là quăng sách vở một chỗ sáng mai lại cầm đến lớp. Làm sao mà có chất lượng. Thật là đổi mới....

Đông Vy
2

Tác giả có thể cho biết chính xác số hiệu văn bản Bộ đã ban hành có nội dung trên không???

Nguyễn Hồng
0

Cấm khảo sát đầu năm ư? Cấm mà các trường vẫn làm ào ào. Vĩnh Long quê tôi là 1 điển hình. Chả biết để làm gì trong khi cuối năm học đã tổ chức thi rồi. Chỉ tội cho hs vào đầu năm đã phải miệt mài thi cử. Lại phải học thêm để ôn thi đây???

Nguyên Tùng
4

Xin tòa soạn vào đây để xem sự ngang nhiên, tùy tiện của GD

Xem thêm bình luận
Tin khác