Cấm thi, ngành giáo dục Hà Nội nêu các tiêu chí xét tuyển vào lớp 6

Giáo dục 24h

Diệu Linh

(GDVN) - Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tuyển sinh các lớp đầu cấp diễn ra từ 1/7 – 15/7.

4 tiêu chí cần có trong hồ sơ xét tuyển

Vấn đề mà hàng nghìn phụ huynh quan tâm hiện nay là lấy tiêu chí gì xét từ lớp 5 lên lớp 6?

Ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: "Trong thông tư 30 ngày 28/8/2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét.

Trong điều 11, điều 13 và điều 14 đã nêu rõ về hồ sơ của một học sinh, gồm có: Học bạ; Phiếu hoặc sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường; Sổ ghi nhận xét đánh giá của giáo viên đánh giá học sinh; Thành tích thi đua khen thưởng".

Cũng theo ông Dũng, đánh giá học sinh tiểu học trong Thông tư 30 cũng đã nói rõ dựa trên 3 cơ sở:

Thứ nhất, học sinh thực hiện đạt chuẩn kiến thức chương trình Bộ Giáo dục quy định từng môn với hoạt động giáo dục thì được đánh giá hoàn thành hay chưa hoàn thành.

Thứ hai, quá trình hình thành và phát triển năng lực của học sinh sẽ được đánh giá đạt hay chưa đạt.

Thứ ba, quá trình hình thành phẩm chất của học sinh sẽ được đánh giá đạt hay chưa đạt.

Ông Dũng nhận định: "Như vậy là bao quát được học sinh cả về mặt trí lực, cả về mặt phẩm chất đạo đức. Ngoài ra còn có đánh giá cuối học kỳ 1, cuối học kỳ 2, không chỉ đánh giá bằng nhận xét mà còn đánh giá bằng điểm số học định kỳ.

Cả một quy trình đánh giá như vậy là rất chặt chẽ và cuối cùng tổng hợp tất cả những đánh giá đó để xét học sinh lên lớp hoặc chuyển cấp thì phải có sự chỉ đạo của phòng giáo dục.

Qua bài kiểm tra định kỳ cuối năm để xét cùng với các tiêu chí khác thì phải có sự phối hợp của giáo viên các trường Trung học cơ sở để tham gia giám sát, chấm bài. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, Tổ trưởng tổ bộ môn của khối 5 sẽ cùng với giáo viên Trung học cơ sở ra đề.

Như vậy là sự phối hợp giữa tiểu học và trung học là rất chặt chẽ để xét cho các cháu chuyển cấp".

Ông Phạm Văn Đại khẳng định: "Trong công văn chúng tôi gửi về các quận huyện, các trường đã đề nghị thực hiện theo đúng các tiêu chí xét tuyển theo tuyến, căn cứ vào hồ sơ, học bạ. Trường nào cũng phải làm như vậy và phải công khai minh bạch thì sẽ đảm bảo được công bằng".

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (ngoài cùng bên phải) trả lời về tuyển sinh đầu cấp chiều 21/4. ảnh: Ngọc Quang.

Ông Phạm Văn Đại cho biết, Hà Nội có 623 trường Trung học cơ sở, nhưng chỉ có một số ít các trường có số lượng đăng ký lớn vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm 2014, có 9 trường số đăng ký đông và đã thực hiện thi tuyển, nhưng năm học này sẽ phải thực hiện nghiêm phương án không thi tuyển vào lớp 6.

Các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp trình phòng giáo dục và UBND quận, huyện phê duyệt sau đó báo cáo về Sở vào ngày 13/5.

Chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Kiểm tra IQ, EQ là việc làm quá mới?

Trước những băn khoăn về việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội rút lại quyết định cho 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Lương Thế Vinh và THCS Marie Curie thực hiện phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh, ông Phạm Văn Đại giải thích: "Sở Giáo dục Hà Nội thấy có 3 trường nêu trên đề xuất phương án tuyển sinh hợp lý và có thể cho phép thực hiện thí điểm.

Tuy nhiên, sau đó Sở Giáo dục Hà Nội một lần nữa lấy ý kiến của các chuyên gia và nhân dân về phương án của 3 trường này và nhận được các luồng ý kiến khác nhau.

Một số đồng tình vì việc đánh gía IQ, EQ cũng đang được nhiều nước tiên tiến sử dụng để đánh giá học sinh và tuyển dụng.

Một số khác cho rằng, việc đánh giá IQ và EQ cần được thực hiện bởi trung tâm ngoài nhà trường với sự tham gia của các chuyên gia để có thể đưa ra các câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Trong khi đó, các trường THCS còn thiếu chuyên gia, câu hỏi chưa phù hợp.

Xét thấy, đây là phương pháp mới, chưa được phổ biến trong xã hội, có thể tạo áp lực cho học sinh thay vì học Toán, Văn, Ngoại ngữ lại chuyển sang học các bài kiểm tra IQ, EQ nên Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều chỉnh lại quyết định và tất cả các trường THCS sẽ chỉ thực hiện xét tuyển".

Kỳ tuyển sinh năm nay cũng có sự khác biệt rất rõ với những năm trước kia là không còn phân biệt trường điểm với trường thường, từ đó đặt ra vấn đề: Các trường vốn đã làm rất tốt nhiều năm nay sẽ mất động lực phấn đấu, bởi sau khi đào tạo được giáo viên giỏi thì hoàn toàn có thể bị chuyển sang trường bình thường?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội trả lời: "Việc này sẽ co ngắn khoảng cách của các trường, đấy là cách làm để nâng cao chất lượng và giảm áp lực cho những trường có số giáo viên giỏi. Chúng ta nên khuyến khích việc này vì không ảnh hưởng gì đến chất lượng chung của trường đó".

Diệu Linh
Từ khóa :
tuyển sinh đầu cấp hà nội , xét tuyển lớp 6 , giáo dục hà nội , giáo dục việt nam , tuyển sinh lớp 1 , nguyễn hiệp thống , phạm văn đại , tiêu chuẩn , không thi tuyển , 1/7 – 15/7
Cấm thi, ngành giáo dục Hà Nội nêu các tiêu chí xét tuyển vào lớp 6
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tuấn khang
3

đã bảo không tạo sự ganh đua thì không chon không xét mới đúng TT30 còn nếu chọn xét từng hồ sơ để nhận em này loại bỏ em kia thì vẫn là phân biệt đối xử trong phổ cập. vậy còn tính chất loại bỏ: nếu chọn 50 em mà 100 em có nhận xét như nhau, có đánh giá như nhau, thành tích như nhau? các vị chọn em nào bỏ em nào? tiêu cực xảy ra bởi sự thiếu minh bạch chứ đâu ra phải không? lại một kiểu nói một đằng làm một nẻo? hèn chi các trường không tin vào đánh giá học bạ của các trường tiểu hoc. đồng nghĩa không tin tưởng vào học thuyết 30.

tuấn khang
2

đã bảo không lấy điểm kiểm tra định kỳ để đánh giá học sinh ( TT30). vậy có cần làm bài KT cuối kỳ không? để làm gì? nếu tin vào nhận xét của GV thì cứ theo nhận xét đánh giá bằng lời mà làm cớ gì phải KT? hơn nữa HKI thì cô nào dạy thì cho đề lớp đó, sang kỳ II thì một đề chung của trường. lớp 5 thì đề chung của phòng vậy là sao? lại làm sai ông 30 của VỤ Định nữa rồi?

TNTNP
4

Khi các mặt chất lượng đã “Đạt” rồi mà lại còn rà soát xem “Đạt cỡ nào” bằng cách quy ra điểm để xét tuyển thì ôi thôi còn đâu là “Giảm áp lực” nữa! Thà cứ giữ nguyên việc đánh giá bằng điểm như trước đây cho dễ dàng, minh bạch; nghĩa là các cháu phải cố cho được điểm 10, và khi nhờ “lò luyện” để đạt cho được và toàn là cỡ ấy thì lại phải thi tuyển, phải khảo sát, đánh giá. . . mới sàng lọc được? Không khéo lại rơi vào cái vòng lẩn quẩn!

huong lan
2

Cấm thi là phải cấm tuyệt đối, không kiểm tra cũng như khảo sát dưới mọi hình thức nào, làm như vậy thì các lò luyện thi vẫn hốt bạc dễ dàng ,lò luyện đang chuyển sang IQ, EQ.. phụ huynh lại phải chạy đôn chạy đáo kiếm chỗ luyện cho con em mình ĐỂ có một suất vào các trường này,mới lên lớp 6 mà phải khoác áo THPT chuyên, thật buồn cho nghành giáo dục nước nhà làm mà làm không triệt để .

hoainam
1

Như bài này thì quá rõ Bộ giáo dục chỉ đạo tốt rồi mà sao cấp dưới bè nheo quá đáng làm vậy.Người ngòai cũng phải bực mình hộ thay.

lê minh loan
5

Theo các bậc phụ huynh, đã cấm là phải cấm triệt để, cứ tổ chức khảo sát, kiểm tra này nọ lại cũng là tổ chức thi tuyển mà thôi , núp bóng rồi các lò luyện thi vẫn cứ đua nhau luyện, ở TPHCM Trường Trần Đại Nghĩa cũng vậy, các lò thi đang chuyển sang luyện thi tiếng anh, toán tiếng anh, đã cấm thì phải cấm triệt để, rất mong nghành giáo dục có chế tài với mọi hình thức nào.

Hoang
3

http://phapluattp.vn/giao-duc/hoc-phi-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-tu-335-trieu-dong-thang-hs-548917.html . Nhân tp.hcm triển khai dạy chương trình tiếng Anh tích hợp cả 3 cấp chi phí 3,5 triệu/tháng/hs. Các tỉnh khác nếu muốn làm như tp.hcm tôi nghĩ không nên phân biệt đẳng cấp như kiểu làm tp.hcm mà phát sách tham khảo bản dịch tiếng Anh 1 cách đơn giản thôi. Mục đích các em tự học, cha mẹ bày, không bắt buộc, để các em thấm dần dần các thuật ngữ cơ bản bằng tiếng Anh, đồng thời với việc học chính bằng tiếng Việt. Chỉ tốn vài trăm ngàn cho cả năm thôi. Bộ GD-ĐT cũng nên "lấy cảm hứng" từ cách làm của Tp.HCM để cải tiến gọn hơn

Trương Tiến Thục
3

Theo tôi chỉ xét tuyển đối với những học sinh không đúng tuyến, những em đúng tuyến thì không có lý do gì để không nhận. Không nên để biến tướng thi chọn bằng IQ, EQ hay học bạ hay nhận xét của GV.

Xem thêm bình luận
Tin khác