Chương trình giáo dục phổ thông mới có thể chưa áp dụng từ năm học 2018 - 2019

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện thì Bộ sẽ báo cáo để Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm áp dụng chương trình mới.

Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban chỉ đạo cho biết, đến nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa đang được triển khai tích cực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa thời gian qua. 

Tuy nhiên, đổi mới là vấn đề lớn, phức tạp với khối lượng công việc nhiều và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân.

Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trong quá trình dự thảo và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, có những quan điểm khác nhau, trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội. 

"Tinh thần là phải bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn", Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý.

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nhạ cho biết, ngành giáo dục đang tích cực, nỗ lực cao nhất để có thể triển khai chương trình, sách giáo khoa mới theo đúng thời gian Nghị quyết 88 của Quốc hội đưa ra. 

Nếu trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2019 - 2020 để có thêm thời gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, biên soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới; 

Đồng thời có thêm thời gian tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần thực hiện tốt chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa.

Mọi ý kiến góp ý về thời gian triển khai chương trình mới xin gửi bài viết về hộp thư: toasoan@giaoduc.net.vn

Tòa soạn xin trân trọng cảm ơn!

Linh Hương
Từ khóa :
chương trình , dự thảo , sách giáo khoa , giáo viên , bồi dưỡng , chất lượng , thực nghiệm
Chương trình giáo dục phổ thông mới có thể chưa áp dụng từ năm học 2018 - 2019
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Em là sếp đây
3

Tất cả chỉ nuôi béo nhà xuất bản giáo dục. Ngày trước mấy thế hệ học chung 1 cuốn sách giáo khoa, ngày nay mỗi năm phải mua mới vì sách giáo khoa năm trước đã được đánh dấu hết các đáp án đúng rồi, bình quân 12 bộ SGK, mỗi bộ sách gần 200.000đồng mới biết Nhà xuất bản giáo dục thu lợi nhuận siêu khủng

khương
1

Hãy đầu tư cơ sở vật chất trước, có cơ sở vật chất tốt thì mới phát huy được bộ sách tốt. Cứ bắt thầy cô giáo phải đổi mới phương pháp giảng dạy, trong khi cái bàn giáo viên còn phải chấp vá thì đổi mới bằng cách nào?

Ta huu quang
3

Quan trọng nhất là sách giáo khoa.làm sao khi lướt qua những quyển sách mới đó những người bình dân kêu lên "Đây rồi "thì là được .Muốn triển khai chương trình vào năm 2018 thì trước đó vài năm phải đưa những bản thảo cho toàn dân đóng góp ý kiến, sau đó phải chỉnh sửa... Hơn nữa giáo viên cũng cần có tài liệu để làm quen... Vn cái gì cũng tốt, chỉ yếu kém về kỹ thuật. Chốt lại cái chúng ta cần là kỹ thuật, kỹ thuật và kỹ thuật....

Nguyet Nguyễn
0

Thật tuyệt vời với những nhà lãnh đạo tài ba. Không quan hề quan liêu, không màng thành tích. Chỉ biết nghĩ đến hiệu quả của công việc. Như thế mới đúng là công bộc của dân như lời Bác dặn trước lúc đi xa! Hình ảnh phó thủ tướng đeo ba lô đi thị sát mới tuyệt làm sao! Lại nữa Thầy Nhạ ( Nguòi thầy của nhiều thế hệ giáo viên ngoại ngữ) sẽ báo cáo hoãn lại nếu thời gian chua hợp lý! Đây quả là tiếp thu có chọn lọc, chứ đâu phải cứ bảo thủ, cứ làm để rồi thành ra đẽo cày giữa đường. Vì sự thay đổi này là vận mệnh Quốc gia, là quốc sách hàng đầu kia mà

Dân Nguyễn
5

Qua bao lần cải cách đổi mới GD không thành công cho thấy, Chương trình và sách không là yếu tố chủ yếu, càng không phải yếu tố quyết định chất lượng GD, nhưng thật kì, câu hỏi đặt ra là tại sao mỗi lần đổi mới lại cứ chọn chương trình và sách trong lúc hàm lượng "mới" chỉ là 15% trong đó cái dơt, cái bất hợp lí, cái quá tải đã là 10% rồi?? Phải tập trung đổi mới đào tạo SP, bồi dưỡng đội ngũ GV hiện hành và điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện học tập của HS các vùng miền đồng thời phải "sửa sang, tạo dựng" lại môi trường GD rộng lớn (đang ảnh hưởng tác động vào GD). Đó mới là các điều kiện "căn bản, toàn diện" cho đổi mới cho hiệu quả. Đảm bảo rằng, khi các yếu tố trên là đồng bộ đổi mới, chương trình và sách nào cũng thực hiện chất lượng ngay. Vì vậy đề nghi Phó thủ tướng quan tâm sát sao, cho lùi tiến độ lại lo cho các điều kiện "cơ bản toàn diện" được đảm bảo (dù là tương đối có thể), lúc đó thay sách và chương trình cũng không muộn.

Xem thêm bình luận
Tin khác