Có nộp hồ sơ thăng hạng viên chức mới thấy nỗi khổ của giáo viên

Giáo dục 24h

MAI CÔNG TÌNH

(GDVN) - Nâng hạng giáo viên mục đích cuối cùng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhưng có phải có đủ các chứng chỉ thì chất lượng đội ngũ sẽ được nâng cao.

LTS: Các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ liệu có giúp ích được nhiều cho giáo viên trong việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chia sẻ về vấn đề này tác giả Mai Công Tình đã đưa ra bài viết.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Ngày 18/8/2017, Bộ Giáo dục ban hành thông tư Số: 20/2017/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập qua đó quy định giáo viên muốn được thăng hạng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Ngày 30/11/2017, Bộ Giáo dục tiếp tục ban hành thông tư Số: 28/2017/TT-BGDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức xét thăng hạng chức chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập, thông tư số 29/2017/TT-BGDĐT Ban hành quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Theo đó, giáo viên không phải dự thi thăng hạng mà chỉ cần nộp hồ sơ xét thăng hạng kèm phỏng vấn hoặc làm một bài kiến thức pháp luật. Đây là một điều làm vui lòng giáo viên trong cả nước sau một thời gian dài chờ đợi.

Vui quá, giáo viên được xét thăng hạng mà không phải thi!

Đến nay để chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019, nhiều địa phương đã ra văn bản rà soát, hướng dẫn giáo viên đăng kí dự xét thăng hạng viên chức.

Từ những niềm vui ban đầu, bây giờ nhiều giáo viên lại lo lắng, băn khoăn không biết liệu mình có được thăng hạng hay không.

Để đảm bảo hồ sơ dự thi giáo viên phải đảm bảo các tiêu chuẩn mà một trong số đó là các loại văn bằng, chứng chỉ.

Ở phần văn bằng chuyên môn thì đã rõ, nhưng phần các chứng chỉ có các yêu cầu về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp để nâng hạng đã gây ra nhiều bất cập cho giáo viên.

Ở nhiều địa phương sau khi đã rà soát có nhiều giáo viên chưa có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học do Bộ cấp và chứng chỉ chỉ bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp để nâng hạng thì Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo liên kết với các trường đại học, Trung tâm giáo dục thường xuyên để mở các lớp lấy chứng chỉ (một số huyện miền núi chuyển từ mở lớp ngoại ngữ sang lớp học tiếng dân tộc).

Thế là thay vì được nghỉ hè, các giáo viên lại phải đăng kí để tham gia học các lớp cho kịp thời gian nộp hồ sơ.

Lớp nọ chồng lên lớp kia, buổi học này chồng lên buổi học kia cốt làm sao cho kịp tiến độ và miễn có chứng chỉ để đủ điều kiện được xét.

Giáo viên mong được nghỉ hè để nghỉ ngơi sau một năm học căng thẳng giờ lại vất vả đi học, rồi tiền đóng lệ phí, quỹ lớp…xem như hết lương.

Nhưng kể cả khi đã có các chứng chỉ đó thì chưa hẳn giáo viên đã được nâng hạng vì số lượng người đăng kí ở một huyện là rất lớn nên khó đảm bảo được nguồn kinh phí để nâng hạng cho tất cả giáo viên.

Gian nan thăng hạng viên chức của giáo viên vì các chứng chỉ (Ảnh minh họa: baonghean.vn).

Vậy tại sao trước khi mở lớp cho giáo viên học lấy chứng chỉ các Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo không hướng dẫn, thông báo cụ thể số lượng, chỉ tiêu xét nâng hạng để giáo viên chủ động.

Hơn nữa nâng hạng giáo viên mục đích cuối cùng là để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học trong nhà trường nhưng có phải có đủ các chứng chỉ như trên thì chất lượng đội ngũ sẽ được nâng cao.

Các chứng chỉ này liệu có giúp ích được nhiều cho giáo viên trong giảng dạy hay chỉ có cho đủ hồ sơ rồi cất vào tủ kính.

Vì vậy, để tránh lãng phí công sức và tiền bạc cho giáo viên và không để rơi vào hình thức mong Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét lại các yêu cầu này.

Việc thăng hạng viên chức cho giáo viên là đúng đắn và đáp ứng được nguyện vọng của toàn thể cán bộ giáo viên, song để việc thăng hạng này đúng người, có chất lượng và không gây khó dễ chỉ vì các chứng chỉ mong cấp trên nghiên cứu để giáo viên có thể tham gia dự xét thăng hạng viên chức một cách dễ dàng.

MAI CÔNG TÌNH
Từ khóa :
thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên , xét thăng hạng chức chức danh nghề nghiệp giáo viên , dự thi giáo viên , chứng chỉ tin học , chứng chỉ ngoại ngữ , giáo viên mầm non
Có nộp hồ sơ thăng hạng viên chức mới thấy nỗi khổ của giáo viên
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
thanhmai
0

Lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp 2,3 triêu , học 15 ngày. Đắc quá. Thiệt ngán tiền quá nhưng cũng cố gắng học. Sao không giám giá rẻ hơn cho vừa túi tiền của gv hơn.

Nhật Linh
5

Mấy cái chứng nhận chứng chỉ chẳng có tác dụng gì bỏ tiền là có tất cả đã sai rồi sao bộ cứ khư khư ôm đồm không sửa. Theo tôi nên bỏ đi mà ưu tiên xét thăng hạng cho GV công tác tử 30 năm trở lên vì họ đã cống hiến nhiều rồi những lúc khó khăn họ cũng bám trường bám lớp đến bây giờ có những lúc cả năm họ còn chẳng có lương nên thăng hạng cho họ

maikhactan
3

học chứng chỉ chỉ để hợp thức hóa hồ sơ, chứ có ai lấy chứng chỉ b anh văn ra mà nói tiếng anh được đâu, vì vậy áp dụng hình thức thức buộc phải có đầy đủ chứng chỉ với được xét thăng chức, thăng hạng chỉ làm tốn tiền của, thời gian, công sức của cán bộ, giáo viên mà không mang lại hiệu quả công việc, theo tôi nên xét thăng theo kết quả giảng dạy của các giáo viên hàng năm...

Maihoang
3

Chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp mà hai ba trăm nghìn thì gv cũng cố mà học cho xong. Nhưng đây bỏ tận 2 3 triệu xong chả biết có được thăng hạng hay không. Biết đâu mai mốt lại thay đổi. Ôi mệt

Phương Đông
0

Chứng chỉ bồi dưỡng hạng 3 củ. Học trong ...1 tuần

Đổi mới edu
2

Mục đích của thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo bộ GD là để nâng cao chất lượng gd còn đối với GV là cốt để nang thêm mấy đồng tiền lương, không để phí tấm bằng học Thêm nhưng lại quá tốn kém và lãng phí

Nguyen Van Cuong
3

Đất nước thống nhất 43 năm rồi,các thầy cô được đào tạo bài bản.Tiếng anh,tin học đã được học ở phổ thông và các trường sư phạm,nay lại phải đi học để làm gì.Ai dạy môn học nào thì cần học thêm môn đó.Đây là một cách làm khó cho giáo viên,mấy chục năm nay vẫn cách làm như thế.Lãnh đạo nào nói cũng hay.

GIẢNG VIÊN
8

"Có nộp hồ sơ thăng hạng viên chức mới thấy nỗi khổ của giáo viên" - Điều này chỉ đúng với những giáo viên, giảng viên nghiêm túc. Còn những giảng viên không nghiêm túc, được cấp trên bao che thì họ chẳng khổ chút nào, ngược lại còn "nhẹ như lông hồng".

Xem thêm bình luận
Tin khác