Đâu là vai trò của Công đoàn trường học?

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Về nguyên tắc Hiệu trưởng không chỉ đạo được Công đoàn nhưng Bí thư chi bộ lại làm được điều này. Mà Bí thư chi bộ hầu như lại là Hiệu trưởng.

LTS: Gần đây, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải một số bài phản ánh về việc các tổ chức trong trường học chỉ mang tính hình thức như Ban thanh tra nhân dân... khiến quy chế dân chủ chưa được phát huy.

Cô giáo Đỗ Quyên cho rằng không chỉ có Thanh tra nhân dân mà tổ chức Công đoàn cũng chẳng khác nào bù nhìn trong trường học.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Đọc bài “Thanh tra nhân dân bù nhìn hay chỗ dựa” của tác giả Thiên Ấn đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam tôi thấy thật sự tâm đắc. 

Bởi bài báo đã lột tả một cách chân thực hoạt động thực tế của Ban thanh tra nhân dân trong các trường học hiện nay. 

Nhưng đâu chỉ mình thanh tra nhân dân là “bù nhìn”, là “chỗ dựa” cho Hiệu trưởng? Mà chính tổ chức Công đoàn ở các trường học phần nhiều cũng là “cánh tay nối dài của Hiệu trưởng” như thế. 

Bởi xét cho cùng các chức danh trong nhà trường đều do Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp chi phối.

Sướng như thanh tra nhân dân

Nói là Công đoàn sẽ giới thiệu Thanh tra nhân dân nhưng gần đến ngày bỏ phiếu Bí thư chi bộ đã làm việc với Chủ tịch Công đoàn về dự kiến nhân sự bầu Thanh tra nhân dân. 

Khi tên một ai đó được Hiệu trưởng đề cử đương nhiên sẽ trúng phiếu bầu. Bởi để an toàn người ta thường tổ chức bầu tròn…

Trong tất cả các chức danh kiêm nhiệm ở nhà trường thì Thanh tra nhân dân là người sướng nhất. Bởi theo cách nói của nhiều người “Không làm gì mà một tuần được miễn giảm 2 tiết”.

Sẽ có không ít người (chắc chắn không phải là giáo viên) thắc mắc tại sao Thanh tra nhân dân lại không làm gì? Nếu nói về chức năng nhiệm vụ của Thanh tra nhân dân thì có vô số việc phải làm kia đấy. 

- Giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ, pháp luật (đặc biệt là Luật Giáo dục và Luật Lao động), các Quy chế chuyên môn của trường. Giám sát việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị trong đơn vị.  

Giám sát việc sử dụng quỹ phúc lợi, vốn tự có và các khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho đơn vị (nếu có).  

"Vua" ở trường tiểu học, chuyện chưa kể bao giờ!

Giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội nghị cán bộ công chức, các quy định, quy chế của đơn vị.  

Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng đơn vị và gửi tới Thủ trưởng kiến nghị, tố cáo của đoàn viên và lao động, những sự việc liên quan đến Thủ trưởng đơn vị thì báo cáo cấp trên…

Thế nhưng trong thực tế, chỉ khi nào có sự việc xảy ra ví như nhà trường có đơn kiện thì Thanh tra nhân dân mới được Hiệu trưởng mời lên cho biết sự việc để đi nắm tình hình và làm biên bản kí tên cho đúng trình tự.

Chủ tịch Công đoàn cũng được định hướng

Về nguyên tắc Hiệu trưởng không chỉ đạo được Công đoàn nhưng Bí thư chi bộ lại làm được điều này. Mà Bí thư chi bộ hầu như lại là Hiệu trưởng. 

Vậy nên có trường khi kiểm tra hồ sơ sổ sách của Công đoàn Hiệu trưởng tuyên bố “Bí thư chi bộ kiểm tra chứ không phải là Hiệu trưởng đâu nhé”.

Cứ gần đến nhiệm kì bầu Ban chấp hành Công đoàn, thường Hiệu trưởng đã “nhắm” cho mình một vị chủ tịch ưng ý nhất và hướng giáo viên toàn trường bỏ phiếu ủng hộ. 

Đã có trường sau khi kiểm phiếu, người được Hiệu trưởng “nhắm” đã không đủ số phiếu theo quy định, lập tức kết quả bỏ phiếu ấy bị hủy vì vô vàn lý do Hiệu trưởng nêu ra. 

Rút kinh nghiệm kiểu bỏ phiếu “dư” như thế, các trường học đều chọn kiểu “bầu tròn”. Thế là khi đã “nhắm” ai đương nhiên người ấy sẽ trúng cử.

Làm việc theo sự chỉ đạo ngầm

Giáo viên được Hiệu trưởng tin tưởng, tín nhiệm cất nhắc nắm giữ một số chức danh quan trọng trong nhà trường thì lẽ đương nhiên phải làm việc cho nhu cầu và lợi ích của Hiệu trưởng là chính, đó là cách làm việc “cúc cung tận tụy” mà không nề hà gì.  

Lãnh đạo nhà trường sa sút, yếu kém, hư hỏng, trì trệ, tiêu cực vì đâu?

Nhiều thầy cô giáo có ước vọng tiến xa hơn thì đây cũng là bàn đạp hiệu quả nhất trên con đường thăng tiến. (Nay làm Tổ trưởng, Chủ tịch Công đoàn… ngay mai rất có thể sẽ là Hiệu phó…). 

Bởi thế, bất kể việc gì trước khi làm, họ cũng lên hỏi ý kiến Hiệu trưởng để đỡ sợ làm phật lòng.

Mỗi trường đều có Ban liên tịch, có thể nói mọi quyết sách trước khi được ban ra đều được đưa ra cuộc họp Liên tịch để thảo luận, bàn bạc. 

Nhưng khổ nỗi, Liên tịch có độ chục người nhưng phần nhiều là những người chịu ơn Hiệu trưởng. Nên bất kể điều gì đưa ra cũng được thông qua với sự nhất trí gần như tuyệt đối. 

Nhiều Hiệu trưởng cũng bày tỏ thẳng thắn: “Mọi kế hoạch đã được quyết, đưa ra cuộc họp chỉ là hình thức thăm dò dư luận mà thôi”.

Chưa nói đến việc trong số những người này, hơn phân nửa là "vệ tinh” hay “anten parabol chảo” bởi họ sẵn sàng lên Ban giám hiệu kể, tường thuật lại những gì nghe được từ giáo viên…

Những giáo viên có tên trong “sổ đen” hoặc được Hiệu trưởng tế nhị mời lên phòng làm việc. Hoặc bị mang ra giữa Hội đồng sư phạm “mổ xẻ” một cách không thương tiếc.

Bởi thế, trong trường học bao giờ cũng có “hội kín”, hay “nhóm cùng chí hướng”… để nhỏ to tâm sự xả stress. 

Với kiểu “cai trị” và “quản lý” như thế câu hỏi “Bao giờ trường học có dân chủ?” sẽ chẳng ai trả lời được.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
dân chủ , trường học , công đoàn , thanh tra nhân dân , ban giám hiệu , hiệu trưởng , bù nhìn , bí thư chi bộ , chỉ đạo ngầm
Đâu là vai trò của Công đoàn trường học?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Quốc Vũ
5

Làm chủ tịch công đoàn cũng đã định hướng trước.CTCĐ do chi bộ giới thiệu,dù không được giới thiệu nhưng ra ứng cử có đạt phiếu cao cũng chẳng làm được CTCĐ đâu?Đã sắp xếp hẳn rồi

Tuyet
5

Chủ tich công đoàn nào mà dám chống lại hiệu trưởng thì chắc chắn anh ta chỉ tồn tại không quá 1 nhiệm kì. Vì vây chủ tich công đoàn chỉ có 2 cách. 1 là in lặng để ghế khỏi lung lay. 2 là hùa theo để cùng nhau hưởng lơi. Mình cũng từng là chủ tich công đoàn nên quá hiểu rõ vấn đề này

Tíu Tít
1

Trường tôi, ngay khi hội nghị công chức tổ là phải ý kiến cho hết, ghi vào biên bản. Hội nghị cấp trường cấm phát biểu. Riêng đối với chỉ tiêu thi đua thì không có ý kiến ý cò gì cả. Dân chủ-một thứ hết sức xã xỉ trong trường học.

như xuânth
1

Đấu tranh tránh đầu. Im cho lành

hoa dao
6

Nói sao chứ chủ tịch công đoàn trường tôi chẳng phải bù nhìn. Bênh vực quyền lợi cho gv thic không có nhưng bênh vực quyền lơin cho bản thân chủ tịch thì nhiều nhiều lắm đó. Xét thi đua bao giờ cũng có phần của chủ tịch. Làm chủ tịch cũng oai, cũng được gv nịnh bợ, tân bóc nữa đó vì khi xét thi đua chủ tịch cũng có ý kiến dùm mà. Thôi còn bày vẽ đủ điều. Ai bị cái gì cũng đè gv ra trừ lương để công đoàn lấy đó đi thăm lấy uy tín. Đúng ra ai muốn thăm để tự người ta đi. Sinh đẻ bây giờ nhiều chế độ quá đi vậy mà mỗi lần có người đẻ là bị trừ tiềnk Tháng nào có bệnh hay gv đẻ nhiều thì gv bị trừ mấy trăm nghìn le lưỡi. Lương gv có bao nhiêu mà cứ bị trừ boài, khổ lắm không dám than thở cùng ai.

Phương Anh
1

Tác giả đã chỉ ra điểm quan trọng nhất làm cho công đoàn không còn là công đoàn nữa. Đó là sự can thiệp rất sâu của cá nhân Bí thư cùng cấp vào nhân sự và công việc của Công đoàn, đặc biệt khi CD phải giải quyết các vụ tham nhũng. Ngay ở một trường ĐH lớn như BK HN, nhiều cán bộ công đoàn là đảng viên nhưng lại chưa bao giờ được kết nạp Công đoàn. Cán bộ mới vào cứ automatic phải nộp công đoàn phí, kiến nghị nhưng đâu vẫn đấy. 1% lương là nguồn thu ko ít, ko biết đi đâu? Tổng liên đoàn biết ko? Biết! Xong đâu vẫn đó. GV, hay GS dạy buổi tối (bắt buộc) chỉ được trả thêm 20K/tiết (GS 1 giờ thông thường được trả 1 giờ là 60Kx1,6). Thứ 7 làm việc tính như ngày thường. Trường tự chế ra qui định giờ dạy qui đổi cho cán bộ phòng thí nghiệm cũng như định mức của giáo sư mà ko có căn cứ pháp lý nào ra được qui định đó. Nhiều anh chị em ngạch kỹ sư làm công tác chuẩn bị thí nghiệm không được tính giờ, làm nhiều cũng không được tính... Công đoàn trường từ đầu nhiệm kỳ đã biết vì có công văn từ công đoàn khoa viện gửi lên. Bí thư ĐU trường chuyển thông tin cho Chủ tịch Công đoàn trường. Song mọi việc vẫn như cũ. Công đoàn chỉ làm tốt việc đi thăm bà đẻ và tổ chức đi tham quan bằng tiền anh chị em đóng góp.

Nguyễn Hoàng Anh
4

CĐ và TTND trường mình ko bù nhìn nhưng ý kiến thì ý kiến ,làm hay không là do HT ,kiến nghị thậm chí có đơn tố cáo nhưng PGD thanh tra xong thì đơn tố cáo của gv PGD chuyển thành phản ánh và hoà cả làng ,thế rồi sai cứ chồng chất sai,gửi kiến nghị lên Quận cũng im lặng ko có trả lời .

Công Tâm
10

Các nhà lãnh đạo cần có cơ sở pháp lý để công đoàn làm việc đúng theo chức trách của mình, thực tế hiện nay thì Công Đoàn đúng hoàn toàn như Đỗ Quyên đã phản ánh.

Xem thêm bình luận
Tin khác