Đại học Y và Ngoại thương chỉ là trường trung bình trong bảng xếp hạng 49

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Thứ tự bảng xếp hạng cao thấp của 49 trường này, có thể xem trong bản tin này.

Năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, các đại học của Việt Nam được phân thành ba hạng: Hạng 1, tương ứng với 30% số trường có điểm cao nhất; Hạng 2, tương ứng với 40% số trường có điểm cao thứ 2; Hạng 3, tương ứng với 30% số trường còn lại, có mức điểm thấp nhất.

Tuy nhiên, cách phân hạng các trường đại học thành ba loại khác nhau không cung cấp góc nhìn chi tiết về thực trạng của các trường, do đó thiên về phân loại nhóm trường thay vì xếp hạng định lượng các trường như cách làm của các bảng xếp hạng quốc tế phổ biến, do đó không tạo ra động lực để các trường phấn đấu cải thiện chất lượng. Chưa kể, việc phân tầng như vậy đã gây ra nhiều tranh cãi.

Và sau hai năm ban hành Nghị định, bảng xếp hạng phân tầng đại học vẫn chưa thấy được công bố.

Nhận thấy, cho đến nay, đại học Việt Nam chưa được xếp hạng một cách định lượng: trong các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới như Times Higher Education (THE), World University Rankings (QS), Webometrics..., Việt Nam chưa có trường đại học nào lọt vào danh sách Top 1000. 

Trong bối cảnh như vậy, Nhóm Xếp hạng đại học Việt Nam - một nhóm chuyên gia độc lập với cơ quan quản lý nhà nước, đã tiến hành đề án xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với kỳ vọng, báo cáo xếp hạng sẽ trở thành nguồn tham khảo khả tín cho xã hội, tạo ra động lực cải cách cho các trường, đồng thời mở ra phương pháp và tiền lệ đánh giá xếp hạng đại học cho các năm tới. 

Đến chiều 6/9, tại Hà Nội, Nhóm Xếp hạng đại học Việt Nam phối hợp với Tạp chí Tia Sáng tổ chức buổi tọa đàm công bố Bảng xếp hạng đại học Việt Nam đầu tiên do nhóm tiến hành.

Được biết, thành viên của nhóm gồm 6 thành viên: 

- Tiến sĩ Lưu Quang Hưng - nhà nghiên cứu làm việc tại Melbourne, Australia (chủ biên báo cáo xếp hạng); 

- Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc và nhà kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách DEPOCEN (đồng chủ biên báo cáo); 

- Tiến sĩ Giáp Văn Dương, nhà nghiên cứu độc lập, Chủ tịch Công ty GiapGroup (đề xuất dự án xếp hạng); 

- Tiến sĩ Ngô Đức Thế, nhà nghiên cứu đang làm việc tại Đại học Manchester, Anh; 

- Thạc sĩ Trần Thanh Thủy, nhà nghiên cứu tại DEPOCEN; 

Và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, nghiên cứu sinh tại Đại học East Angila, Anh."

Trong lần đầu công bố, Nhóm Xếp hạng đại học Việt Nam đã xếp hạng 49 trường đại học có đầy đủ thông tin nhất trong số dữ liệu hơn 100 trường mà nhóm thu thập được từ năm 2014.

Kết quả bảng xếp hạng cho thấy, 2 Đại học Quốc gia với quy mô lớn đều nằm trong top đầu.

Đứng đầu tiên trong bảng xếp hạng là Đại học Quốc gia Hà Nội, vị trí thứ 4 là Đại học Đà Nẵng và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thứ ở vị trí số 5.

Điều đáng lưu ý, một số trường đại học nổi tiếng, thậm chí là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều học sinh giỏi lại có xếp hạng trung bình như trường Đại học Y Hà Nội đứng thứ hạng 20, Đại học Ngoại thương đứng thứ 23, Đại học Kinh tế quốc dân đứng ở vị trí 30…

Theo nhóm nghiên cứu, bảng xếp hạng đại học độc lập chỉ mang tính chất tham khảo cho xã hội, tạo ra động lực cải cách cho các trường đại học Việt Nam, đồng thời mở ra phương pháp và tiền lệ đánh giá xếp hạng đại học cho các năm tới.

Danh sách xếp hạng tổng thể của 49 trường đại học như sau: 

Độ tin cậy, tính đúng đắn và các ý kiến với bảng xếp hạng này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc qua các số báo sau.

Thùy Linh
Từ khóa :
đại học , bảng xếp hạng , tiêu chí , định lượng , phân tầng
Đại học Y và Ngoại thương chỉ là trường trung bình trong bảng xếp hạng 49
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngô Hậu
0

Chấm điểm nếu chưa chính xác có được phúc khảo chấm lại không?.

Tuấn Nguyễn
6

Mỗi trường đều có những thế mạnh, sứ mạng, điều kiện tổ chức và kinh tế-xã hội riêng, sinh viên cũng học trong những chương trình riêng, do đó so sánh tất cả theo cùng một tiêu chí sẽ không đảm bảo đủ tính khách quan và công bằng. Nền giáo dục Hoa Kì hoạt động theo nhu cầu sử dụng dịch vụ giáo dục (demand- driven), việc xếp hạng thường đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu được cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ giáo dục: họ tự do chọn lọc những thông tin nào thích hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của mình. Trong khi đó, các trường đại học châu Âu lại hoạt động theo năng lực cung cấp dịch vụ giáo dục (supply-driven), việc xếp hạng được xem là cơ sở nền tảng để đánh giá chất lượng đào tạo và nghiên cứu ở bậc đại học. Chất lượng giáo dục liên quan mật thiết đến người dùng dịch vụ giáo dục cũng như bối cảnh tổ chức giáo dục. Không chỉ cho chất lượng giáo dục nói chung mà cả cho chất lượng giáo dục đại học, liên quan đến các mặt sức khoẻ và điều kiện sống của người học; môi trường học tập; nội dung, chương trình, phương tiện, tiến trình học tập; kết quả và thành tựu học tập gắn với đời sống xã hội,... Từ đó, có thể hiểu giáo dục là một hệ thống phức tạp gắn bó chặt chẽ với bối cảnh Khi muốn xây dựng một hệ thống xếp hạng quốc gia, nhất thiết phải cho phép các trường cùng tham gia, xây dựng phương pháp, xác định mục tiêu chung, tạo ra tinh thần chia sẻ và trách nhiệm tập thể.

Nhân Ánh
2

Nói thẳng là tôi không tin tưởng bxh này. Đơn cử như sạn nhìn thấy dễ nhất là cơ sở vật chất. Tôi thấy học viện ngoại giao có diện tích nhỏ nhất trong 49 trường ở đây mà yếu tố cấu thành này vẫn xếp thứ 21. Hay như các đại học tổng hợp,đáng lẽ phải tách riêng các trường thành viên của các đh tổng hợp ra để đánh giá mới minh thị chứ.

Vân Nguyễn
3

Yếu tố giáo dục đào tạo và cơ sở vật chất đánh giá như thế nào vậy? Cứ đại học có diện tích nhỏ thì điểm thấp à? Ví dụ như đh ngoại thương hay đh Luật Hà Nội mặc dù diện tích nhỏ nhưng thiết kế năng động,ở trung tâm thủ đô thuận lợi cho sinh viên giao lưu,phát triển; thêm nữa tùy vào đặc thù mỗi trường thì diện tích to hay nhỏ không quan trọng. Một số trường có diện tích lớn nhưng cơ sở rất cũ kĩ,trang thiết bị thực hành thiếu,... Mong báo giáo dục làm rõ các yếu tố này để bảng xếp hạng này chỉ có giá trị tham khảo thôi

Mai Nhàn
4

Tôi thấy bảng xếp hạng này rất có vấn đề. Ví dụ đơn giản như Đh Lâm nghiệp điểm chuẩn năm nay tất cả các ngành đều bằng điểm sàn đh của bộ,thiếu nhiều chỉ tiêu vậy mà xếp cao. Các trường uy tín như Y,Ngoại thương, Luật Hà Nội mà lại xếp thấp như vậy. Các bác ở nước ngoài sao đánh giá sâu sát được tình hình giáo dục đại học hiện nay.

Lòng dân
1

Ý tưởng xếp hạng (ranking) các truòng ĐH ở VN của nhóm cá nhân này là đáng hoan nghênh, nhưng hãy thận trọng vói kết quả cũng như cách xêp các truòng ĐH không cùng nhóm nhiệm vụ, chức năng và sứ mệnh (ví dụ đại học nghiên cứu như 2 VNU vói các ĐH ứng dụng là cách xếp hạng đánh giá khập khiễng, chưa khoa học và có thể có những tác dụng tiêu cực trong định hướng dư luận XH, nhất là khi hệ thống GD ĐH cònbloonj xộn gây hoang mang cho học sinh và phụ huynh.

Xem thêm bình luận
Tin khác