Đáp án của Bộ giáo dục thiếu kết quả, cần nhìn lại cách dạy và học ngày nay

Giáo dục 24h

Trần Trí Dũng

(GDVN) - Đối với một bài toán, cần thiết tìm tòi nhiều lời giải khác nhau nếu không sẽ cho thiếu kết quả, để từ đó có cái nhìn khái quát về vấn đề khoa học.

LTS: Từ một đáp án thiếu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp trên website của Bộ, thầy giáo Trần Trí Dũng đưa ra một vài ý kiến về cách dạy và học hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Trong các môn khoa học cơ bản, đặc biệt trong việc giải bài tập của các môn khoa học tự nhiên, đối với một bài tập có thể có nhiều cách giải khác nhau.

Khi đó, đối với những cách giải nhất định sẽ cho đầy đủ kết quả, mà khi giảỉ nếu người giải không thận trọng sẽ không nhận ra được điều này, từ đó sẽ cho kết quả thiếu.

Bài Toán sau đây trong một đề thi Tuyển sinh Đại học là một thí dụ như vậy, mà trên thực tế đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho kết quả thiếu. Từ đó, cần thiết nhìn nhận lại việc dạy và học hiện nay.

Cách giải 1 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra bị thiếu đáp án.
Cách giải 2 tuy dài hơn nhưng đưa ra được kết quả. (Xem thêm ảnh dưới)
Cách giải 2 đưa ra đáp án đầy đủ.

Như thế, ở bài toán này ta thấy, cách giải 1 tuy có ngắn gọn nhưng không cho đầy đủ kết quả, cách giải 2 có dài hơn nhưng cho kết quả đầy đủ hơn.

Từ bài này cần thiết rút ra một kinh nghiệm dạy và học là, đối với một bài toán cần thiết tìm tòi nhiều lời giải khác nhau nếu không sẽ cho thiếu kết quả, để từ đó có cái nhìn khái quát về vấn đề khoa học.

Qua bài toán này, từ sự kết quả thiếu theo cách giải trong Đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thiết nhìn nhận lại cách dạy và học hiện nay ở bậc Trung học phổ thông, đặc biệt là vấn đề thi Tuyển sinh Đại học.

Cán bộ Cục khảo thí tự ý viết tài liệu ôn thi quốc gia

Cũng bởi lẽ trong nhiều năm tổ chức thi Tuyển sinh, vấn đề sai sót trong đề thi cũng đã có.

Vì thế, cần thiết đặt thành vấn đề thời sự để bộ phận chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm, tránh gây hoang mang và thiệt thòi cho thí sinh dự thi, từ đó định hướng cách giảng dạy và học tập được đứng đắn hơn.

Đây là một vấn đề khoa học nảy sinh trong môn Toán, mong các thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo, từ đó đúc rút kinh nghiệm cho mình trong quá trình giảng dạy và học tập. Chúc các bạn thành công!

* Thông tin tham khảo đề thi và đáp án môn Toán khối A trên trang: http://thi.moet.edu.vn/?page=1.8&nam=2009

Trần Trí Dũng
Từ khóa :
đáp án , đề thi , môn Toán , Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đáp án của Bộ giáo dục thiếu kết quả, cần nhìn lại cách dạy và học ngày nay
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Trí Dũng
1

Vâng, xin cảm ơn bác Đào Đình Hải và các bạn đọc!

Đào Đình Hải
2

Thưa các bạn! 1) Theo tôi, bản chất của bài toán tác giả Trần Trí Dũng nêu là bài dựng hình. Thông thường bài toán này qua 4 bước: Bước 1: Bước phân tích. Công việc bước này là trên cơ sở coi một hình dựng được để phân tích nhằm tìm trình tự phép dựng hình để có hình thỏa mãn đề bài. Bược 2: Bước dựng hinh: Thực hiện dựng hình theo phép dựng. Bước 3: Chứng minh hình dựng được ở bước 2 thỏa mãn yêu cầu đề bài. Bược 4: Biện luận: Xác định số nghiệm bài toán. Đối chiếu với lời giải của tác giả Trần Trí Dũng, thì lời giả này thiếu bước chứng minh. Nếu làm bước này, ta sẽ thấy hai phương trình đường thẳng sau bị loại vì nó chứa điểm E là điểm nằm ở cạnh đối diện với cạnh AB. Vì vậy, bài toán này chỉ có hai nghiệm là 2 đường thẳng có phương trình như trong đáp án của Bộ. 2) Việc chọn véc tơ EI là véc tơ pháp tuyến là hoàn toàn có thể. Cái sai của lời giải của tác giả không liên quan đến vec tơ này. 3) Theo tôi, mọi lời giải (đúng) đều phải có cùng kết quả. Trong trường hợp có hai lời giải có kết quả khác nhâu thì ít nhất một lời giải sai.Vì vậy, nhận xét của tác giả rằng cần giải nhiều cách để tránh thiếu kết quả là sai. Bởi nếu vậy thì cần bao nhiêu cách giải thì đủ? Mấy lời cùng các bạn. Xin được lắng nghe phản hồi. Cám ơn!

Đào Đình Hải
0

Guiwr bac Trần Trí Dũng:Địa chỉ tôi đây haidaodinh@yahoo.com. Hy vong nhận được ý kiến anh. Cám ớn

Nguyễn Mạnh Hùng
8

Đáp án của Bộ là chính xác rồi, tác giả sai

Bằng Kim Lê
4

Đã làm sai mà còn tỏ vẻ nguy hiểm, làm ơn đọc lại bài giải của mình đi,, ok,,, kiến thức cơ bản sai bét mà đi đăng báo,

mankhoahoc
0

chỗ d(I; AB)= EI có tương đâu mà viết báo, không hiểu nổi?

Đào Đình Hải
7

Bộ không thiêu kết quả. Trần Trí Dũng thừa. Liên hệ với chúng tôi nếu thấy cần thiết

Trần Trí Dũng
5

Bác Đào Đình Hải cho địa chỉ để tôi có thể liên hệ.

Xem thêm bình luận
Tin khác