Gánh nặng "sáng tạo lời phê" và cơ hội "luyện chữ đẹp" của giáo viên

Giáo dục 24h

Thương Hoài

(GDVN) - “Trăm dâu đổ đầu tằm” gánh nặng công việc đổ lên đầu giáo viên nhưng các em học sinh mới là người chịu thiệt thòi nhất.

LTS: Có vẻ TT 30 ngày càng "ngấm" sâu, rộng vào trong đời sống dạy và học cấp tiểu học. Bằng chứng là đến nay, Tòa soạn vẫn tiếp tục nhận được bài viết của các thầy cô.

Hôm nay, là bài viết mang bút danh Thương Hoài, một cô giáo ở miền Trung. Nơi cô ở và dạy học, thông tin chậm hơn đô thị, và vì thế, đến giờ cô mới "biết cách để lên tiếng". Tất cả là vì sự học cả đời của học trò cô, ngay từ cấp học đầu tiên.

Trân trọng gửi tới quý vị bài viết này của cô giáo. Góc nhìn, cách hành văn và quan điểm là của riêng cô.

Từ ngày có quy định không đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số mà ghi bằng nhận xét, giáo viên tiểu học chúng tôi thêm một gánh nặng mới “Sáng tạo lời phê” và có cơ hội “luyện chữ”. 

Phần lớn, giáo viên suốt ngày phải miệt mài ngồi ghi chép trong cả giờ học và giờ ra chơi mới kịp “tiến độ”. 

Chau chuốt với những lời phê, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh học như thế nào? Nếu không là người trực tiếp giảng dạy cũng khó mà hình dung ra được.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Này nhé!

Vào lớp, thay vì giáo viên hướng dẫn học sinh các hoạt động học tập, cô thầy đi từng nhóm quan sát, giải đáp cho nhóm này, kiểm tra, khuyến khích nhóm kia và kèm, phụ đạo cho một số đối tượng yếu, chậm tiến. Hoặc bồi dưỡng nâng cao cho nhóm học sinh khá giỏi. 

Học sinh ngồi nhầm lớp, Bộ Giáo dục có chỉ đạo khẩn

(GDVN) - Ngày 10/4, TT Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển có công văn gửi Sở GD&ĐT Quảng Trị cùng 63 Sở Giáo dục trong cả nước, chấn chỉnh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp".

Thì nay, vào tiết học, thầy cô thường giảng bài, hướng dẫn cách làm một số bài tập khó rồi để học sinh làm bài và giáo viên ngồi trước chồng vở cao ngất của buổi học hôm trước chưa nhận xét xong, để kiểm tra và ghi lời nhận xét. 

Ghi nhận xét cho em này, mà bỏ qua em khác, học sinh cũng thắc mắc, kiện thưa. 

Hơn nữa thầy cô dạy xong một tiết, cũng muốn kiểm tra để xem các em tiếp thu bài dạy ở mức độ nào. 

Vì thế, lớp có 35 em, một ngày giáo viên dạy ít nhất 6 môn, nếu chỉ nhận xét một nửa số môn học tổng cộng có tới gần một trăm bảy mươi lời nhận xét vào vở. Chưa nói việc phải ghi nhận xét từng em vào nhật ký, để một tháng lấy căn cứ, nhận xét trong sổ theo dõi một lần. 

Nếu giáo viên chủ nhiệm có một cuốn sổ nhật ký và một cuốn sổ theo dõi thì giáo viên dạy các môn chuyên của trường hạng 1, với 28 lớp phải có tới 28 cuốn sổ nhật ký và 28 cuốn sổ theo dõi như thế. 

Với gần 1 ngàn học sinh, mỗi em phải nhận xét 3 dòng, một tháng chỉ ghi lời nhận xét thôi cũng đuối. Suốt ngày trên trường, tối về còn bao nhiêu là việc từ soạn giáo án, làm đồ dùng dạy học…Vì vậy, thầy cô thường tranh thủ ghi chép trong giờ học của các em.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Việc nghĩ ra những lời nhận xét để ghi vào vở học sinh cũng gây không ít khó khăn cho thầy cô. Với một số em làm sai, thầy cô sẽ ghi hướng khắc phục nhưng có nhiều em làm đúng chẳng lẽ hôm nào cũng nhận xét: Em làm bài tốt lắm? mà ghi theo tinh thần của TT 30 ở ba lĩnh vực (kiến thức, năng lực và phẩm chất) vừa mất thời gian lại không hiệu quả gì.

Trò lười, cô quá tải, gia đình khó kiểm soát sau một kỳ áp Thông tư 30

(GDVN) - Việc thay đổi hoàn toàn cách đánh giá đã khiến cho học sinh có giảm áp lực về việc học nhưng lại mất dần động cơ phấn đấu, đua tranh với nhau.

 

Nói là đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên sử dụng nhiều hình thức dạy cho sinh động để phát huy tính tích cực của học sinh, phần lớn chỉ diễn ra ở những tiết dự giờ. Bởi những tiết dạy này, thường mang tính biểu diễn, hình thức vì nó đã được chuẩn bị, tập dợt nhiều lần. 

Nếu trên lớp học, thầy cô nào cũng dạy như có người dự thì lấy thời gian nào ngồi ghi nhận xét? Đề cập đến việc ghi lời nhận xét vào lúc nào, một số giáo viên nói “Tranh thủ lúc học sinh làm bài rồi ngồi ghi trên lớp, chẳng lẽ lại đem vở về nhà?”  

Quy định của Thông tư 30 không bắt buộc giáo viên phải ghi lời nhận xét thường xuyên, bởi có thể nói bằng lời trực tiếp nhưng “chẳng lẽ trong bài làm của các em, không có những dòng nhận xét của giáo viên, phụ huynh sẽ dựa vào đâu để dạy và nhắc nhở con mình?” 

Nơi tôi dạy học, có một cô là Phó hiệu trưởng một trường tiểu học đã nói: “Không chấm điểm học sinh tiểu học mà thay bằng nhận xét mang đậm tính nhân văn, tránh được việc so sánh học sinh này với học sinh khác. 

Thông tư đã ra, giáo viên không nên có ý kiến gì, nên tìm cách thực hiện cho tốt” lời của một cán bộ Phòng giáo dục huyện đã nói trong buổi tập huấn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

“Trăm dâu đổ đầu tằm” gánh nặng công việc đổ lên đầu giáo viên nhưng các em học sinh mới là người chịu thiệt thòi nhất.

Việc bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét chỉ là đổi khác chứ hoàn toàn không phải đổi mới. Bởi trước đây, sau mỗi con điểm giáo viên cũng nhận xét bằng lời hoặc ghi ít dòng vào vở. 

Việc đổi mới trong giáo dục là cần thiết nhưng không nên hình thức và tạo thêm áp lực cho giáo viên. Thời lượng một tiết học không nhiều, hãy dành thời gian để giáo viên toàn tâm, toàn ý cho từng bài học mà không bị phân tâm để làm những việc khác không thật sự bổ ích.

Thương Hoài
Từ khóa :
giáo dục , thông tư 30 , đánh giá học sinh , không chấm điểm ở tiểu học , gánh nặng cho giáo viên , báo giáo dục , thông tư 30 về việc không chấm điểm , Gánh nặng , "sáng tạo lời phê" , và cơ hội "luyện chữ đẹp" , giáo viên
Gánh nặng "sáng tạo lời phê" và cơ hội "luyện chữ đẹp" của giáo viên
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Thảo
1

Trường em gần 1000 học sinh. Vậy là 1 em phải phê gần 1000 lời phê mỗi loại sổ. 3 loại sổ chính là ×3 là gần 3000 lời phê 1 học kỳ, 2 học kỳ là 6000 lời phê( bộ môn mà) trời ơi trời có thấu. Quá tải...kiệt quệ. Lương thì hic 3triệu. Lãnh ra thì đóng hết quỹ này tới quỹ kia mà đức ruột(có khi lên tới 500 ngàn). Hic, ông trời ngó xuống mà coi dân tình thế thái

nguyen kieu trinh
0

GV chúng tôi bây giờ dạy thêm một môn mới là GD kĩ năng sống nữa các bác ạ. mà môn này mới có vào tháng tư. Chắc học bạ lại phải "đổi mới" để GV có chỗ nhận xét chứ. Chắc sau vụ HS phang ghế vào đầu bạn nên chúng tôi thêm môn này để GDKNS cho HS.

GV tiểu học
5

Các đồng nghiệp ơi! Nghỉ lễ 30/4, 1/5 trường tôi ai cũng bê về nhà một chồng học bạ, một chồng sổ liên lạc,sổ theo dõi chất lượng... để làm dần kẻo hết cả tháng 6 vẫn không xong! Mà thực tế thì sổ sách chẳng tác động gì tới kết quả học tập của học sinh cả. Tại sao bộ không thay đổi các loại sổ sách rườm rà đi! Buồn ơi là sầu!!!!!!.....

Giáo lang xa xôi
3

Tôi đọc bài viết này và tất cả các lời nhận xét mà thấy đau lòng quá. Tôi biết công việc rất nhiều mà không có tiền tăng giờ ai cũng oải lắm. Nhưng bài viết và lời nhận xét thì các bạn chưa hiểu rõ thông tôt 30. Thông tư 30 hiểu cho kĩ và làm cho đúng thì người giáo viên mới hoàn thiện không giang dạy mà còn cả phẩm chất đạo đức và năng lực còn đối với phaỉhê sinh thì học sẽ tiến bộ hơn và trải nghiệm cuộc sống bằng lời nói tốt khi được tham gia vào đánh giá bạn trong quá trình học tập của cả lớp. Tôi rất tiếc các bạn chưa đọc TT30. Thông tư này còn một vấn đề mà giáo viên phải hết sức giảng dạy đó là bàn giao lớp khi giáo viên năm học tới xuống ra đề kiểm tra, coi thi và chấm thi cùng với giáo viên đang dạy lớp đó.Đối với lớp 5 thì giáo viên trường THCS xuống coi thi và chấm thi để lấy học sinh lên lớp 6. Các bạn thử nghĩ thông tư có khổ hơn thì tốt nghiệp như ngày xưa không.?

cuong
3

Ở trong chăn mới biết chăn có giận ! TT30 thật là mệt,nền áp dụng từng vùng miền,phụ huynh hs không biết chữ thì làm sao mà biết gv nhận xét gì ?sáng đến tối trên nương ,gv cũng phải có thời gian chăm lo gđ .vd 2 vợ chồng là gv tiểu học hì làm jì có thời gian.

Bảo Ngọc
6

Chưa cần đề cập những nội dung khác. Riêng việc bắt giáo viên viết nhận xét đã là rất vô lý. Giáo viên có là nhà văn thì cũng không thể sáng tác kịp lời phê, còn nếu không thì lại "sao y bản chính". Như vậy thì còn ý nghĩa gì nữa. Thực ra cho điểm cũng là để học sinh hiểu đúng về việc học của mình và luôn phải phấn đấu học tốt hơn. Như vậy là xấu sao?

nguyễn hường
7

Học sinh không thực sự học. Ai cũng như ai thì cần gì phải phấn đấu. Giáo viên thì chỉ lo kiểm tra mà chưa xong là k đc. Ax. Sai lầm

dislike
21

Với thông tư 30 này thì tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp càng gia tăng ở cấp tiểu học vì tất cả đều hai chữ "hoàn thành".

Xem thêm bình luận
Tin khác