Giáo sư Toán học đi dạy giáo viên mầm non, vỡ trận cao đẳng sư phạm

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Khi quy hoạch mạng lưới, các trường cao đẳng sư phạm địa phương gặp phải những khó khăn nào?

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2017, chỉ tiêu thực tế của các trường sư phạm (không tính hệ liên thông, B2 chính quy) là 55.611 chỉ tiêu.

Trong đó, đại học chính quy là 22.356 chỉ tiêu; cao đẳng chính quy là 20.390 chỉ tiêu; trung cấp chính quy là 12.865. 

So sánh với những năm trước đó, tổng chỉ tiêu sư phạm năm 2017 đã giảm đáng kể. Cụ thể:

Năm 2014: Tổng chỉ tiêu là 91.230 (đại học chính quy: 29.925; cao đẳng chính quy: 32.575; trung cấp chính quy: 28.730).

“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu”

Năm 2015: Tổng chỉ tiêu là 80.968 (đại học chính quy: 26.600; cao đẳng chính quy: 28.250; trung cấp chính quy: 26.118).

Năm 2016: Tổng chỉ tiêu là 67.698 (đại học chính quy: 26.885; cao đẳng chính quy: 23.053; trung cấp chính quy: 17.760).

Được biết, trong những năm gần đây, mỗi năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đã cắt giảm từ 10% đến 20% chỉ tiêu cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, do số lượng cơ sở đào tạo sư phạm còn lớn, chỉ tiêu chung vẫn cao cho nên về lâu dài vẫn cần có một quy hoạch mạng lưới hợp lý, có tầm nhìn để đưa ra chỉ tiêu hàng năm sát hơn với thực tế sử dụng.

Trước mắt, trong năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo sư phạm, đặc biệt là những ngành không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Trả lời báo Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, về vấn đề "có nên tồn tại các trường cao đẳng", hiện nay không thể sử dụng các biện pháp hành chính trong quy hoạch. 

Bộ sẽ xây dựng chuẩn riêng cho các trường sư phạm. 3 năm gần đây, mỗi năm đều giảm trung bình từ 15-20% chỉ tiêu ngành sư phạm. Riêng các trường trực thuộc Bộ còn giảm 20%/năm. [1]

Vậy khi quy hoạch mạng lưới, các trường cao đẳng sư phạm địa phương gặp phải những khó khăn nào?

Nếu các trường cao đẳng sư phạm địa phương trở thành phân hiệu hay vệ tinh của trường đại học sư phạm thì khi đó,  vị giáo sư Toán học chuyển sang đào tạo giáo viên mầm non, liệu có khả thi? (Ảnh minh họa: VTV.vn)

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên trải lòng:

Là trường cao đẳng sư phạm của tỉnh nhưng lại có vị trí đặt cạnh trường Đại học sư phạm Thái Nguyên nên chúng tôi gặp không ít khó khăn”. 

Mặc dù theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là việc quy hoạch lại sẽ được thực hiện theo hướng: các trường đại học có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trường sư phạm trọng điểm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm này.
 
Tuy nhiên theo tìm hiểu cho thấy, trường Đại học sư phạm Thái Nguyên không muốn biến Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên trở thành phân hiệu hay vệ tinh của trường này. 

Nhìn nhận từ thực tế, trong mùa tuyển sinh năm 2017, chỉ tiêu của Đại học sư phạm Thái Nguyên là 1.200 nhưng trường chỉ tuyển 700 chỉ tiêu bởi trường lý giải rằng, sứ mạng của trường đại học là đang dần chuyển đổi từ đào tạo đại học sang đào tạo sau đại học và đào tạo sinh viên nước ngoài. 

Mớ bòng bong hay búi tơ vò trường sư phạm!

Do đó, họ đã giảm chỉ tiêu đào tạo đại học xuống. Trong khi trường cao đẳng thì không thể tham gia vào quá trình đào tạo tinh hoa như sứ mạng của trường đại học. 

Vậy việc sáp nhập sẽ được diễn ra cụ thể như thế nào? Trường cao đẳng sư phạm sẽ làm nhiệm vụ gì?

Được biết, lâu nay, sứ mạng của các trường đại học sư phạm là đào tạo giáo viên bậc trung học phổ thông còn các trường cao đẳng sư phạm địa phương và các trường cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm sẽ đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, mãi sau này một số trường đại học mở thêm 2 mã ngành đó là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học. 

Trong khi hiện nay tỷ lệ giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong toàn bộ ngành giáo dục. 

Vậy thử hỏi, nếu trở thành phân hiệu hay vệ tinh thì vị giáo sư Toán học chuyển sang đào tạo giáo viên mầm non, liệu có khả thi?

Mặc dù thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin nhiều về việc thừa thiếu giáo viên bậc mầm non, tiểu học tuy nhiên theo khảo sát trực tiếp của trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên thì cho thấy: 

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 1,1 triệu dân đến nay có 256 trường mầm non, 237 trường tiểu học, 189 trường trung học cơ sở và 32 trường trung học phổ thông. 

Trong đó trường trung học phổ thông có lượng giáo viên nhiều nhất là 100 người điều này cho thấy, toàn bộ giáo viên trung học phổ thông chỉ ở mức 3.000 giáo viên so với đội ngũ 20.000 giáo viên toàn tỉnh. 

Nhóm Việt Cường gửi tâm huyết về đào tạo giáo viên đến Bộ trưởng Nhạ

Cũng theo khảo sát, hiện có khoảng 5% giáo viên mầm non, tiểu học bắt đầu bước vào độ tuổi nghỉ chế độ. 

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng trường Cao đẳng sư phạm Trung ương (Hà Nội) thông tin:

“Khi tôi tham gia vào đề án đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã khẳng định, nếu thực hiện đúng theo Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thì đến năm 2020 yêu cầu đào tạo mới lên tới con số 91.000 giáo viên mầm non”. 

Do vậy, đã đến lúc con số thừa thiếu giáo viên từng cấp học, từng địa phương cụ thể như thế nào cần được chỉ rõ. 

Cái khó nữa của trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên là khi tham gia sinh hoạt chuyên môn với các trường cao đẳng khác trên toàn tỉnh. 

Hiện Thái Nguyên có 14 trường cao đẳng trực thuộc các bộ ngành trên địa bàn, do đó, khi tham gia khối thi đua, hoạt động chung về chuyên môn trong khi 13 trường trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, hoạt động dưới sự chủ trì của Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên. 

Như vậy có nghĩa là nếu Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên muốn tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng với các trường cao đẳng còn lại thì phải tuân thủ các văn bản chỉ đạo về thi đua, giảng dạy của Bộ Lao động Thương binh và xã hội. 

Chính vì vậy, hiện nay, Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên đang “bơ vơ”, không biết đi về đâu giữa “cuộc chơi” này. 

Tài liệu tham khảo: 

[1] 
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/cai-to-dao-tao-su-pham-dat-diem-san-rieng-dung-tuyen-sinh-nganh-yeu-393118.html

Thùy Linh
Từ khóa :
chỉ tiêu , đào tạo , giáo viên mầm non , hệ chính quy , trường sư phạm , phân hiệu , vệ tinh
Giáo sư Toán học đi dạy giáo viên mầm non, vỡ trận cao đẳng sư phạm
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trọng Chiến
3

Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là sẽ quy hoạch lại các trường CĐ, ĐH SP theo hướng: “các trường đại học có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trường sư phạm trọng điểm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm này” là hoàn toàn đúng đắn và cấp thiết hiện nay. Chủ trương này xẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ GV, nhân tố quyết định kết quả công cuộc Đổi mới toàn diện và triệt để GD-ĐT theo tinh thần NQ 29. Đây cũng là giải pháp cần thiết để sắp xếp lại mạng lưới các trường sư phạm sau một thời gian dài được nâng cấp, thành lập vô tội vạ dẫn đến sự xuống cấp của chất lượng đào tạo GV. Đối với các trường CĐSP có thể trở thành trường vệ tinh của trường ĐHSP trọng điểm hay chuyển sang trường CĐ dạy nghề. Đội ngũ giảng viên các trường CĐ này, nếu đủ điều kiện thì thi tuyển thành giảng viên đại học, số còn trẻ có thể đào tạo tiếp thành GV dạy nghề hoặc thi tuyển thành GV phổ thông… Không thể vì công việc của một bộ phận Giảng viên này mà tiếp tục kéo dài tình trạng xuống cấp của hệ thống đào tạo GV.hiện nay.

Que Hanoi
0

Đọc tít đầu bài đã không muốn đọc tiếp nữa (xin lỗi tác giả), vì những bất hợp lý quá nhiều nhưng .... nó đã là chuyện rất bình thường mất rồi .

Nguyenlan
2

Tiêu đề ghi không chuẩn: "đi dậy", nên sửa lại là "đi dạy".

Xem thêm bình luận
Tin khác