Giữ kỳ thi quốc gia đến năm 2020 với 6 thay đổi, điều chỉnh

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi quốc gia 2019 và những năm tới đều hướng tới bảo đảm kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh.

Ngày 17/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 mở rộng. 

Kết thúc cuộc họp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ và các Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ được duy trì đến hết năm 2020, tất nhiên kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật.

Cụ thể, theo ông Mai Văn Trinh, các đại biểu tham dự cuộc họp ngày 17/9 đồng tình cao một số đánh giá về kỳ thi quốc gia 2018.

Trước hết, các địa phương đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị có trách nhiệm cao để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất có thể.

Công tác phối hợp nhìn chung thuận lợi, hiệu quả hơn các năm trước đây. Kỳ thi quốc gia 2018 cơ bản đáp ứng được mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.

Những kết quả đạt được của kỳ thi là quan trọng, cần được ghi nhận.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: Thùy Linh)

Tuy nhiên, tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.

Các đại biểu dự họp đồng tình với cách xử lý quyết liệt của Bộ, đúng người, đúng việc, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh và bảo vệ danh dự cho đông đảo đội ngũ nhà giáo.

Đồng thời đây là dịp để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi quốc gia những năm tới.

Tuy nhiên, để kì thi được an toàn hơn, ông Trinh cho biết, qua thảo luận nghiêm túc, đồng thời nhìn lại 4 năm tổ chức kỳ thi quốc gia bám sát yêu cầu Nghị quyết 29, các đại biểu dự họp có đề xuất một số phương hướng cho năm 2019 và năm 2020 như sau:

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia Kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong Kỳ thi.

Đề xuất tách đề thi quốc gia thành 2 phần: tốt nghiệp và thi đại học

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của kỳ thi quốc gia. 

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi; nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của Kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát;

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

"Với các giải pháp đồng bộ như vậy, chúng tôi sẽ cụ thể hóa trong quy chế và trong hướng dẫn để làm sao việc triển khai thuận lợi và nhuần nhuyễn trong những năm tới" - ông Trinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và đã từng xảy ra câu chuyện 11 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả chấm thi.

Do đó, có ý kiến cho rằng, có lẽ nên để Bộ tổ chức chấm thi tập trung ngay tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau tiêu cực tại Hà Giang, Sơn La, Bộ đưa ra giải pháp cho kỳ thi quốc gia 2019

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết:

“Những năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi của những năm trước khác giờ nhiều. Nay chúng ta có thuận lợi về công nghệ.

Với những giải pháp công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và các giải pháp kèm theo nữa, thì giả sử vẫn là chấm chéo nhưng có thể cách thức tổ chức cụ thể sẽ khác. Chúng tôi sẽ cân nhắc một cách thận trọng.

Và chắc chắn những bài học kinh nghiệm, những gì diễn ra trong quá khứ sẽ được cân nhắc cụ thể để làm sao kế thừa, chắt lọc những tinh hoa, thuận lợi, nhưng phải áp dụng cụ thể với điều kiện hiện nay.

Đặc biệt là tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm việc chấm thi khách quan. Làm sao người ta muốn gian lận cũng không gian lận được, hoặc nếu giả sử gian lận thì chắc chắn sẽ được phát hiện”.

Về thời gian “chốt” phương án tổ chức coi thi, chấm thi cuối cùng cho kỳ thi năm sau, ông Trinh cho hay, cuộc họp ngày 17/9 đã bàn kỹ vấn đề này.

“Chúng tôi có lời nhắn đến các học sinh lớp 12 năm nay: Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh.

Thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Những điều chỉnh nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi. Nên các em yên tâm học tập”, ông Trinh nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng: “Chúng tôi sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động trong kế hoạch năm học.

Bộ đề nghị các Sở  Giáo dục và Đào tạo chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm, thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống”.

Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , tiêu cực thi cử , chấm chéo giữa các địa phương , thi trắc nghiệm , công nghệ thông tin , quy chế thi
Giữ kỳ thi quốc gia đến năm 2020 với 6 thay đổi, điều chỉnh
Chủ đề : Thi Quốc gia 2018
Bình luận
Tuan Linh Dang
1

Tôi góp ý: Không cộng điểm lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp tốt nghiệp đối với thí sinh thi cả 2 tổ hợp KHTN và KHXH. Còn đối với học sinh chọn thi một trong 2 tổ hợp thì lấy điểm trung bình cộng của 3 môn trong tổ hợp còn lại làm một đầu điểm để xét tốt nghiệp. Như thế có thể hạn chế việc nâng điểm đại trà, quá mức ở tất cả các môn học năm lớp 12!

Nguyễn Hoa
2

Bộ nên tổ chức các cụm thi( mỗi huyện nên tổ chức 1 cụn thi- liên trường; Nếu các huyện ít thí sinh thi thì gộp thí sinh các huyện đó chọn 1 cụm thi tại 1 huyện thích hợp). Đề thi sát chương trình và kiến thức sách giáo khoa;mang tính phân hóa nhưng không quá khó,đặc biệt là không đánh đố. Chấm thi trắc nghiệm thì tập trung tại Bộ giáo dục; Chấm thi các bài thi tự luận nên tập trung theo miền: - Miền Băc chấm 2 địa điểm: Hà Nội và Hải phòng hoặc 1 địa điểm thích hợp khác;nhưng chấm bài của khu vực thí sinh miền Trung và miền Nam - Miền Trung chấm 2 địa điểm: TP Vinh và TP Đà Nẵng,chấm bài của thí sinh miền Bác và miền Nam - Miền Nam chấm tại:TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ; Chấm bài của thí sinh miền Trung và Miền Bắc. Giáo viên chấm là Giảng viên ĐH và GV THPT của từng khu vực đó.

lê tuấn
3

Chính vì căn bệnh thành tích phần trăm đỗ tốt nghiệp mà một số người có quyền trong hội đồng thi, hội đồng chấm đã lợi dụng để gian lận, trục lợi. Giáo dục sẽ không "thành người" một khi vẫn còn căn bệnh thành tích.

LÊ MINH SƠN.
2

Không nên tổ chức chấm thi tập trung tại BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO!.Cần tập trung rà soát và khắc phục toàn bộ các khe hở gây ra tiêu cực trong qui trình thi THPT.

Xem thêm bình luận
Tin khác