Hậu quả từ cộng điểm trung bình lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp của học sinh

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Học sinh lớp 12 có điểm trung bình cuối năm tốt, sẽ có cơ hội cao trong việc xét duyệt tốt nghiệp.

LTS: Kỳ thi Trung học phổ thông năm 2017 đã diễn ra, trong bài viết gửi đến Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam tác giả Phan Tuyết đã nêu ra quan điểm của mình về hệ lụy của việc tính điểm trung bình lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp.

Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và đào tạo nên xem điểm trung bình lớp 12 của các em như điều kiện cần và đủ để được xét dự thi tốt nghiệp như những năm học trước đây.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau quy định tính điểm trung bình lớp 12 vào điểm công nhận tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và đào tạo điểm tổng kết của các em tăng cao đáng kể.

Đồng nghĩa với việc tỉ lệ học sinh khá giỏi hàng năm cũng tăng lên nhiều. Đặc biệt học sinh yếu kém hầu như không còn.

Không ít phụ huynh vui mừng vì cho rằng con mình học tốt.

Hình ảnh các em học sinh vui vẻ sau kỳ thi  (Ảnh minh họa: baotintuc.vn)

Nhưng nhiều giáo viên thổ lộ: "chất lượng học tập của các em không được nâng lên, điểm số cao cùng với các danh hiệu học sinh đạt được phần lớn là từ chính sách cộng điểm". 

Điểm tốt nghiệp bậc trung học phổ thông bao gồm 50% điểm trung bình của năm học lớp 12.

Đã có nhiều học sinh điểm thi tốt nghiệp chỉ ở mức kém nhưng vẫn đàng hoàng đậu tốt nghiệp vì điểm tổng kết lớp 12 cao. 

Nếu nhìn vào điểm thi tốt nghiệp của một học sinh lớp 12: Toán 2.75; Văn 4.5; Ngoại ngữ 2.5 và Hóa 2.5 bất kể ai cũng nghĩ em này có học lực yếu.

Như trước đây, học sinh này chắc chắn đã trượt tốt nghiệp, nhưng nhờ vào điểm trung bình năm lớp 12 của em đạt gần 8 phẩy nên chắc chắn em được xét đỗ tốt nghiệp.

Có điều gì bất ổn ở đây? Nếu đúng ra, tổng kết gần 8 phẩy học sinh này phải đạt học lực khá nhưng tại sao điểm thi tốt nghiệp lại chỉ đạt mức dưới trung bình?

Một số thầy cô ở bậc trung học phổ thông thừa nhận: “do tính điểm trung bình năm lớp 12 vào điểm thi tốt nghiệp nên giáo viên cũng có sự nới tay khi cho điểm tạo cơ hội cho các em nhận tấm bằng, đỡ uổng 12 năm đèn sách".

Đồng thời góp phần nâng tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của nhà trường tăng lên “một công mà đôi việc” một giáo viên bật mí.

Công thức tính điểm xét tuyển tốt nghiệp

Cũng nhờ điều này, một số trường trung học phổ thông trước đây luôn có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thấp nay bỗng vươn lên chiếm lĩnh vị trí đứng đầu.

Ngược lại một số trường trước đây có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn nắm giữ ngôi đầu bảng so với các trường trong tỉnh thì nay lại có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thấp hơn các trường khác. 

Đơn cử tại thị xã quê tôi có 2 trường trung học phổ thông tạm gọi là trường X và trường Y.

Trường X trước đây là trường bán công nên toàn những học sinh thi trượt ở trường Y hoặc các em có lực học yếu, trung bình thi vào.

Mỗi kỳ thi tốt nghiệp trước đây, số lượng học sinh thi đỗ cao nhất cũng chỉ đạt 50%.

Nhưng từ khi tính thêm điểm tổng kết lớp 12, tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp luôn ở mức 98%. 

Ngược lại, học sinh trường Y phần lớn là học sinh khá giỏi.

Một ngôi trường không chạy theo thành tích, luôn đặt chất lượng dạy và học lên hàng đầu, nhà trường luôn muốn để các em phấn đấu không tự mãn với kết quả của chính mình.

Vì vậy, từ cách ra đề, tổ chức kiểm tra đến cách chấm điểm cũng vô cùng chặt chẽ và nghiêm túc, điểm miệng các em đạt được từ thầy cô cũng luôn được đánh giá là rất “chặt tay”.

Có lẽ, do cách đánh giá có phần khắt khe của giáo viên nên từ khi tính điểm tổng kết vào kỳ thi tốt nghiệp tỉ lệ học sinh đỗ lại thua xa trường X.

Đã có không ít người thắc mắc: “Phải chăng chất lượng dạy và học của nhà trường đã đi xuống”?

Người am hiểu hơn lý giải nguyên nhân do nhà trường cho điểm học sinh quá chặt nên ít nhiều làm một số em bị thiệt thòi, bị trượt oan so với học sinh trường bạn.

Nhiều thầy cô giáo nơi đây cũng trăn trở: “Nếu cứ đánh giá học sinh như trước đây, sẽ có nhiều học sinh bị thiệt thòi so với trường khác và danh tiếng của nhà trường cũng bị ảnh hưởng.

Bởi thế, giáo viên được nhà trường nhắc nhở phải nới tay trong việc cho điểm.

Vì sao giáo viên phải cho điểm “thoáng” với học sinh lớp 12?

Một số học sinh vô tư kể: “Thầy cô trường con không còn khắt khe như trước nữa, kiểm tra miệng ít hỏi thêm câu hỏi phụ và thường cộng thêm điểm cho tinh thần xây dựng bài trong tiết học. Kiểm tra 15 phút thì báo trước, đề kiểm tra cũng dễ thở hơn...”. Nhờ đó, học sinh dễ dàng đạt được điểm cao, điều mà trước đây khó có cơ hội chạm đến.  

Điểm cao liệu chất lượng học tập của học sinh có được nâng lên?

Câu trả lời “như đinh đóng cột” điểm số hiện nay ở nhiều trường đang tỉ lệ nghịch với chất lượng học tập của các em.

Bởi, một phần trong những điểm số ấy là sự “ban phát”, chiếu cố của thầy cô, một “đặc ân” để giúp học sinh không trượt tốt nghiệp.

Có không ít trường học, chất lượng đầu vào quá thấp, chất lượng học tập cũng chưa cao nhưng nhờ cách tính điểm như thế học sinh đã có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100%.

Việc tính điểm trung bình cả năm lớp 12 vào điểm công nhận tốt nghiệp của học sinh đang tạo ra kẽ hở cho một số trường “lách luật” dễ dàng hoặc du di cho học sinh.

Từ thực tế đó, cũng như việc tránh cho các trường chạy theo thành tích để học sinh đạt tốt nghiệp cao, Bộ Giáo dục và đào tạo nên xem điểm trung bình lớp 12 của các em như điều kiện cần và đủ để được xét dự thi tốt nghiệp như những năm học trước đây?

Phan Tuyết
Từ khóa :
học sinh , nhà trường , chất lượng học tập , thi tốt nghiệp , điểm trung bình cuối năm , thành tích
Hậu quả từ cộng điểm trung bình lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp của học sinh
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thiện
1

Tôi nhớ lúc thi tốt nghiệp mỗi môn 5 điểm mới đậu thì học sinh rất chịu khó học, ôn thi không nghỉ buổi nào, luôn học bài, làm bài đủ dù trường tôi có đầu vào thấp. Khi cộng điểm học vào điểm thi thì học sinh ngày càng tệ, nhiều em đi học không mang sách, thậm chí có 1 cuốn tập mà ghi bài 5 môn học, chuyện học bài, làm bài ở nhà trở nên xa lạ. Các em không học vì đề kiểm tra dễ, thêm nữa các em biết rõ GV kh6ongd ám cho điểm thấp. Ôn thi tốt nghiệp thì GV càng khổ sở vì lớp đi học chỉ có phân nửa, các em ngồi nói chuyện để mặc GV tự giảng, tự ra đề, tự giải. Chuyện này lỗi từ nhiều phía. Là GV dạy cấp 3, tôi chỉ mong bộ giáo dục cho xét tốt nghiệp phổ thông, chỉ tổ chức thi đại học.

Noname
1

Vậy nếu để như trước thì học sinh trượt TN nhiều để làm gì, có phải lại tạo ra những vấn nạn xã hội mà Bộ không lường trước được? Theo tôi là Bộ bớt làm những chuyện vô bổ đi và nên sớm đưa ra quyết sách bỏ thi TN mà chỉ xét TN và đầu vào ĐH, nhưng đầu ra ĐH thì cực kỳ khó (kiểu thắt cổ chai) như vậy học sinh ra trường chắc chắn sẽ có chất lượng (kể cả những học sinh phải vài lần qua kỳ thi).

Trường Anh
3

Cứ làm phức tạp vấn đề và gây ra tốn kém. Học sinh học hết lớp 12 giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xét tốt nghiệp theo hình thức kết quả học trong năm và thi kiểm tra cuối năm. Trường nào kiểm tra tại trường đó như một buổi đi học. Sở Giáo dục và Đào tạo quy định hình thức đổi giám thị, chấm thi. Cuối cùng Sở cấp bằng tốt nghiệp. Các trường đại học tự tổ chức thi theo quy mô và ngành nghề đào tạo. Như vậy mới tuyển chọn đúng người, đúng đối tượng. Đó mới là thực chất của giáo dục

dang phuc
0

Giả sử tổng điểm 4 bài thi là X, em ko được ưu tiên điểm nào, em có chứng chỉ nghề loại giỏi ( 2 điểm vì em ngoan), điểm trung bình lớp 12 em được 7,0. theo công thức tính trên thì chỉ cần X=10 là em đỗ tốt nghiệp, nghĩa là mỗi môn thi cần được 2,5 điểmlà ok tú tài hehe

tranlieu
10

Ai cũng thấy mà không biiết Bộ có hiểu?

noname
9

Hậu quả của việc cộng điểm trung bình 12 còn gây ra hiện tượng giáo viên cho đề dễ không thèm đầu tư kiến thức. Chẳng hạn như trường chuyên của tôi, mặc dù mang tiếng là trường chuyên nhưng đề kiểm tra hay thi cử thì cho rất dễ, nhằm 2 mục đích đó là đỗ tốt nghiêp và xét tuyển thẳng đại học vì điểm trung bình cao( hệ thống xét tuyển thẳng ĐH quốc gia tphcm). Hệ lụy của nó còn ảnh hưởng đến đạo đức của các em, các em cứ nghĩ mình là nhất nên thầy cô có trách nhiệm phải chăm nom, khi vào đại học rồi thì sẽ ko chịu nổi áp lực đại học đến lúc đó thì đã quá muộn.

Xuân Hà
5

Cũng không quan trọng gì?Thực tế có những học sinh do phải phẫu thuật từ ngày thi thứ nhất cũng được miễn thi TN.Hơn nữa điểm trung bình của lớp 12 chỉ có tác dụng TNPTTH chứ không có tác dụng tuyển đại học.Thi tốt nghiệp còn có thí sinh tự do,những người trên 50 tuổi có,những người không học thường xuyên hết lớp 12 có...và điểm trung bình với họ là vô nghĩa.

Anh Tư
8

Tôi đồng ý bỏ thi TN lớp 12. Học xong 12, HS chỉ cần xét tốt nghiệp thôi rồi cấp bằng (hoặc chứng chỉ) công nhận đã học xong lớp 12, giống như lớp 9. Vì có thi, các e hình như là đậu, tỉ lệ tốt nghiệp cả nước trên 97% thì thi làm quái gì. Nên dồn sức để thi ĐH quốc gia. Những e rớt ĐH, CĐ thì học nghề. Và chỉ cho phép 1 HS thi ĐH quốc gia 2 lần thôi, ai rớt thì học nghề rồi liên thông lên ĐH, nhằm tránh việc thừa thầy thiếu thợ như hiện nay.

Xem thêm bình luận
Tin khác