Vì sao giáo viên phải cho điểm “thoáng” với học sinh lớp 12?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Những học sinh lớp 12 có kết quả điểm trung bình chung các môn cao sẽ có rất nhiều lợi thế trong việc xét tốt nghiệp phổ thông.

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của cô giáo Phan Tuyết, kể từ khi Bộ GD&ĐT thực hiện kỳ thi THPT "hai trong một" mà điểm trung bình chung lớp 12 là một phần điểm trong kết quả thi THPT quốc gia thì việc thầy cô cho điểm "thoáng" với học sinh lớp 12 đã trở tâm điểm dư luận. 

Trong bài viết này, cô Phan Tuyết lý giải nguyên nhân khiến giáo viên phải làm như vậy. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Từ năm học 2013-2014 trở về trước, khi chưa có kỳ thi THPT quốc gia thì điểm tổng kết lớp 12 chưa trở thành một phần trong điểm thi tốt nghiệp, vì thế một số trường học lấy chất lượng giáo dục học sinh là yếu tố tiên phong nên giáo viên cho điểm các em cũng vô cùng chặt chẽ. 

Điều này vừa phản ánh đúng năng lực thực chất của học sinh, giúp các em không ảo tưởng về bản thân, biết cố gắng vươn lên khi mình có lực học còn yếu.

Nhưng kể từ khi quy chế thi trung học phổ thông Quốc gia thay đổi, điểm xét tốt nghiệp của học sinh lớp 12 có quyết định rất lớn đến kết quả đỗ hay trượt của các em. 

Vì đâu nên nỗi giáo viên phải cho điểm “thoáng” với học sinh lớp 12? (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Những học sinh lớp 12 có kết quả điểm trung bình chung các môn cao sẽ có rất nhiều lợi thế trong việc xét tốt nghiệp phổ thông.  

Cụ thể, một học sinh có điểm trung bình chung các môn học lớp 12 là 7 phẩy thì chỉ cần đạt 3 điểm trung bình các môn thi trong kỳ thi THPT Quốc gia là đã có thể đỗ tốt nghiệp.
 
Vì quy định này, đã không ít thầy cô giáo, không ít trường học buộc phải “thoáng” trong việc đánh giá điểm cho học sinh để các em không bị thiệt thòi.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến: Có thể mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực ra cả nước

(GDVN) - Đó là quan điểm của TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&Đ) khi ông chứng kiến phổ điểm thi của Đại học Quốc gia Hà Nội.

 
Nhiều năm qua, ngôi trường phổ thông trung học ở thị xã nơi tôi công tác luôn được gọi là trường điểm, có tỉ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp hàng năm luôn xếp hạng nhất nhì so với toàn tỉnh. 

Nhiều học sinh và phụ huynh vẫn luôn than phiền và cho rằng thầy cô giáo nơi đây cho điểm rất chặt. Nhưng có lẽ cũng vì điều này, học sinh không dám lơ là và luôn nỗ lực hết mình trong học tập. 

Nhiều thầy cô giáo ở đây luôn tự hào trường của mình không bao giờ phải lo đến việc học sinh thi tốt nghiệp, cái đích vươn tới là những trường Đại học, Cao đẳng tên tuổi. 

Năm học 2014-2015 vừa qua, lần đầu tiên ngôi trường này đã lọt khỏi top 10 những trường có lượng học sinh đỗ tốt nghiệp cao nhất. Điều đáng buồn hơn là, tỷ lệ ấy thua cả một số trường tư thục, bán công có đầu vào tuyển sinh rất thấp. 

Trước thực trạng đó, dư luận bàn tán, chê bai chất lượng dạy học ở trường giảm sút…dĩ nhiên thầy cô giáo nơi đây đã rất buồn, không ít phụ huynh bức xúc cho rằng thầy cô giáo đánh giá học sinh chặt thế sẽ làm con em họ thiệt thòi vì bị trượt tốt nghiệp hoặc đỗ không đạt mức cao. 

Những lời phê hời hợt, vô cảm như vậy thì phê để làm gì?

(GDVN) - Khi đặt bút phê cho học trò hay lãnh đạo phê cho cấp dưới của mình cần cẩn trọng, đầu tư để những lời phê không làm nản lòng học sinh, nhân viên của mình.

Để khắc phục tình trạng này, chẳng có cách nào khả thi hơn việc cho điểm học sinh có phần dễ dãi hơn. Bằng cách như coi kiểm tra nhẹ nhàng, ra đề ở mức bình thường, có đề cương ôn tập để giúp các em học bài trọng tâm hơn. 

Hay việc kiểm tra 15 phút được báo trước, kiểm tra miệng nếu không thuộc bài cho khất lần sau…Có giáo viên tâm sự: “Cũng chẳng thấy vui khi đánh giá kết quả học tập của các em quá dễ. Nhưng nếu khắt khe như trước lại làm cho các em quá thiệt thòi so với nơi khác”.
 
Mặc dù ai cũng hiểu, các em đạt điểm cao sẽ có lợi thế khi xét tốt nghiệp nhưng vô tình cũng hại các em tự mãn, ít phấn đấu vì ngỡ mình đã giỏi nên lơ là học tập.

Tránh được tình trạng một số trường học “phóng tay” nhằm đưa tỉ lệ tốt nghiệp cao để lấy danh tiếng. Thiết nghĩ, cứ áp dụng cách tính điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học như trước đây chúng ta đã làm, điểm trung bình của lớp 12 chỉ là điều kiện cần và đủ để các em dự thi tốt nghiệp. 

Phan Tuyết
Từ khóa :
xét tốt nghiệp , điểm trung bình , điều kiện , đề cương , kiểm tra
Vì sao giáo viên phải cho điểm “thoáng” với học sinh lớp 12?
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
my my
1

đây là tình trạng chung của tất cả các trường trên cả nước, với cách thi cử đánh giá như hiện nay từ tiểu học (không biết học bài là gì) đên THCS( không biết ở lại lớp là gì hậu quả của Phổ cập) có lầ tôi cho hs kiểm tra e đó đc 6điểm và phán 1 câu đây là con 6 đầu tiên trong đời. Và bây giờ đã phổ cập đến cấp 3 tìm học sinh ở lại lớp hay có Hạnh kiểm TB thật khó. Ai là GV không phải trường Chuyên Lớp Chọn mới hiểu đc điều này, nhiều lúc muốn đánh giá đúng thực lực cho hs nhưng hs không chết mà GV là người chết trước rồi kế đến trường cũng chết. nếu xem hồ sơ chỉ thi Xét Tốt nghiệp năm nay cao hơn năm trước vì các em biết bản thân mình nếu thi xét ĐH sẽ khó đậu vì coi thi chấm thi gắt hơn chỉ xét TN mặc dù mỗi em có trong tay 7 chấm trơ lên. Năm nay tỉnh nào trả về tỉnh đó thì cũng như xưa thôi, Bây giờ BGD nên xét hết 12 HS nào học nghề hay trung cấp thì khỏi thi. HS nào muốn học ĐH CĐ thì trả về các trường ĐH tổ chức như cũ sẽ ổn thỏa GV cũng kg lo về thành tích. HS không lo rớt cũng không lo tình trạng ép HS học thêm vì khi đó em nào có nhu cầu thực mới đi học. hy vọng BGD xem ý kiến này.

Tâm Nguyện
2

Nhất trí quan điểm bài viết. Tôi mong Bộ trưởng BGD đọc bài này và có giải pháp cụ thể. Nếu Bộ trưởng cho thống kê kết quả xếp loại học lực học sinh ở các trường qua một số năm gần đây để so sánh sẽ thấy rõ "thầy giáo THPT Việt Nam dạy hs vô cùng Giỏi, hay hs Việt Nam 2 năm gần đây Giỏi tuyệt vời"

Minh Nguyệt
8

Tôi cũng chẳng hiểu lý do nhiều GV cho rằng: "việc phóng tay cho điểm cao là chủ trương của LĐ nhà trường và rằng nếu không thì sẽ bị thế này thế nọ...". Tôi, với tư cách phụ huynh học sinh thì van xin các thày cô đừng làm thế, vì như vậy là hại con tôi, hại tất cả học sinh khác. Thử hỏi học sinh thông minh chăm chỉ rồi kết quả cũng như bạn bình thường hoặc lười sẽ cho hậu quả thế nào? (Sự không bình đẳng và mất công bằng sẽ giết chết động lực trong cuộc sống). Các thày cô đang làm nghề cao quý "trồng người", nhưng trồng sai nhiều thế hệ học sinh thì tội không nhỏ đâu. Chính các thày cô tự làm sai nhưng luôn trách móc xã hội, xin hãy có đạo đức và lòng tự trọng nghề nghiệp ạ!

my my
1

lực bất tòng tâm M Nguyệt à đây là kỳ thi ĐH. mức độ không như hồi xưa, nếu không như thế 60% hs rớt thì quý vị lại quay sang đổi lỗi tại nhà trường tại thầy cô dạy kiểu gì. ý là phóng tay như thế mà còn rớt từ 10% đến 20% đó. còn hs thông minh thì thi điểm cao sẽ học trường tốt mấy hs dốt không chen vô đc đâu vì những e dở biết thân biết phận nen thi xét TN thôi. Đã dở có may mắn vô học ĐH cũng bỏ sớm thôi

phạm huyền
2

Lãnh đạo nói mà k nghe thì "tai bay vạ gió" thầy còn lạ gì?

Trần văn thanh
2

Cho điểm "thoáng" hs; nâng điểm hs cuối năm; "bồng" hs lên lớp mặc dù hs thuộc diện kém phải ở lại vv. Điều này ngành gd đã chỉ đạo làm lâu quá rôi! Nếu gv nào để hs yếu phải thi lại. Thì hè miễn nghỉ luôn, tới trường dạy phụ đạo cho nó, để đầu năm thi lên lớp cho đậu. Trời ơi tôi ớn chuyện này lắm rồi cô giáo ơi!!!.

Đỗ Tấn Ngọc
7

Giáo viên đổ thừa cho lãnh đạo đơn vị " ép" phải cho điểm thoáng. Còn lãnh đạo đơn vị phải đổ thừa cho ai đây? Việc này, ai cũng lỗi, có trách nhiệm cả. Mặc cho lãnh đạo tìm mọi cách để Giáo viên phóng điểm, nếu Giáo viên kiên quyết thì liệu có chuyện ấy không?

Thiện Linh
2

Thưa thầy Ngọc,1 GV, nếu không thực hiện yêu cầu của lãnh đạo thì điều gì sẽ xảy ra? Bị ghép tội chống đối chủ trương, chính sách của nàh trường, không cho dạy khối 12, bị nhắc nhở, phê bình liên tục trong các cuộc họp, thậm chí phụ huynh học sinh cũng góp phần gây sức ép (GV nào cho điểm gắt là phụ huynh đề nghị đổi GV khác), GV sẽ không đạt các chỉ tiêu thi đua, sẽ không đạt danh hiệu thi đua, rồi sẽ không được nâng lương,... Xin đừng nói là GV yếu hèn, ích kỉ, thiếu lương tâm, có nhiều thứ khó lắm, muốn nhưng không làm được. Từ "lãnh đạo" ở đây chúng tôi nói nhiều cấp chứ không chỉ nói Hiệu trường, hiệu phó của trường đâu thầy à!

Xem thêm bình luận
Tin khác