Học trò phổ thông thực sự cần học bao nhiêu môn?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Học sinh THPT phải học cùng lúc nhiều môn học quá cũng sẽ gây khó khăn cho việc các em học những môn sở trường để phát triển nghề nghiệp tương lai của mình.

LTS: Quan tâm đến việc đổi mới giáo dục phổ thông, cô giáo Phan Tuyết chia sẻ câu chuyện thực tế khi cô còn ngồi trên ghế trường trung học phổ thông những năm 80.

Qua câu chuyện đó, cô giáo Phan Tuyết cho rằng học sinh phải cùng lúc học quá nhiều môn sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển thế mạnh của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết của cô!

Bàn về đổi mới giáo dục phổ thông, một số chuyên gia đã đưa ra ý kiến về dự thảo chương trình tổng thể vẫn buộc học sinh phải học quá nhiều môn, không có điều kiện đi sâu vào những lĩnh vực cần cho nghề nghiệp tương lai.

Bàn sâu vào chuyện này đã có các chuyên gia, các nhà nghiên cứu hoạch định giáo dục tên tuổi. Tôi chỉ xin được kể một câu chuyện từ thực tế để mọi người tham khảo và nhìn nhận.

Vào những năm 80, trong lớp chuyên Văn của trường trung học phổ thông nơi tôi theo học có một người bạn học Văn rất giỏi.

Học sinh trung học phổ thông đang phải học quá nhiều môn. (Ảnh: thanhnien.vn)

Do có lợi thế được sinh ra trong một gia đình nhà nho, ba là nhà văn, nhà nghiên cứu lịch sử nổi tiếng của tỉnh cộng với tư chất thông minh.

Bởi thế, bạn luôn khiến những thầy cô giáo dạy văn ở trường phải ngỡ ngàng bởi những suy nghĩ độc đáo, những bài văn hay vượt trội so với lứa tuổi và các học sinh trong lớp. Ngoài lợi thế về môn Văn, bạn cũng học rất giỏi môn Lịch sử, Địa lý.

Ngược lại, với những môn học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa dù bạn có nỗ lực thế nào kết quả cũng khó đạt tới mức trung bình. Với bạn, việc học những môn học ấy cũng là một cực hình nên đôi khi bạn cũng chẳng thể chú tâm.

Tôi còn nhớ, nhiều hôm thầy dạy Toán dừng giảng bài giữa chừng nhắc nhở theo kiểu đùa vui “Đây không phải truyện Kiều của Nguyễn Du mà anh cứ ngồi mơ màng”.

Thế rồi, điểm tổng kết cuối năm của bạn ngoài một số môn học khối C là cao ngất ngưỡng, những môn học khối A lại chưa đủ điểm trung bình.

Học sinh Việt Nam học một lúc 14 môn thì “còn gì là người?”

Một số thầy cô giáo chia sẻ nếu cứ thẳng tay tổng kết có thể bạn sẽ không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Thế rồi, các thầy cô đã nới tay để những môn học ấy bạn đạt điểm 5.

Thi đại học năm ấy, nhiều bạn bè trong lớp của tôi đều trượt đại học.

Trong số đó có không ít bạn 12 năm liền đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến thường xuyên lên nhận thưởng của trường.

Riêng bạn đã đỗ vào trường đại học danh tiếng của nước ta với số điểm rất cao (thông thường là đủ điểm tuyển du học nước ngoài). 

Không được đi nước ngoài du học vì một số lý do riêng, bạn đăng kí học khoa sử trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Ra trường, bạn trở về làm ở một cơ quan của tỉnh chẳng liên quan gì đến ngành học của mình. Nhưng dù thế, ở nhà bạn vẫn âm thầm, nhẫn nại nghiên cứu về Hán Nôm, giải nghĩa và viết từ điển tiếng Việt.

Những bài viết của bạn đã được nhiều người quan tâm, đón đọc. Trong số đó, có không ít giáo sư, tiến sĩ ngôn ngữ học, nhiều giảng viên đang giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước phải nể phục vì sự lý giải sắc bén, chính xác thể hiện sự hiểu biết uyên thâm của người viết.

Trong thực tế, nhiều học sinh chưa bao giờ đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nhưng thi đại học lại đạt số điểm rất cao.

Ngược lại nhiều em học một cách toàn diện, đạt nhiều danh hiệu nhưng lại trượt đại học vì điểm thi rất thấp. 

Học sinh trung học phổ thông phải học cùng lúc nhiều môn học quá cũng sẽ gây khó khăn cho việc các em học những môn sở trường để phát triển nghề nghiệp tương lai của mình.

Phan Tuyết
Từ khóa :
học sinh , THPT , đổi mới giáo dục phổ thông , học nhiều
Học trò phổ thông thực sự cần học bao nhiêu môn?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
đào hữu hiền
1

Thực chất ở trường THPT hiện nay, tôi thấy học sinh phải học quá nhiều môn, nhiều nội dung chồng chéo lên nhau không cần thiết. Các nội dung ngoài nhà trường đưa vào giáo dục cũng quá nóng vội, qua loa. Con người không phải là một cỗ máy thưa Bộ giáo dục, có nghĩa là ra trường rồi người ta vẫn còn phải học, vẫn phải trau dồi kiến thức để hoàn thiện mình. Học suốt đời kia mà.

Nguyễn Thu Sáng
1

Tôi rất đồng tình với ý kiến bài viết,mỗi con người chỉ có sở trường một mặt nào đó, nếu được phát huy thì họ sẽ có thể khẳng định mình trở thành người có ích, giống như con vịt chỉ có thể bơi thì phải cho nó bơi, con ngựa chỉ có thể chạy thì phải cho nó chạy mới giỏi được còn ngược lại thì trở thành thảm họa. Tôi có cậu em họ học hành vô cùng dốt thi đỗ tốt nghiệp dạng vớt, nhưng khi làm công nhân điện lại rất giỏi, sự nghiệp thành đạt có nhà có xe giàu có ở Hà Nội. Vì vậy cần phải phân ban, phân ngành ngay sau khi học xong THCS để mỗi người có thể lựa chọn theo chí hướng, khả năng của mình, thuận lợi khi học hành, chọn nghề nghiệp phù hợp để đỡ mất thời gian 3 năm học những thứ không cần thiết ở THPT.

NGUYỄN VÕ LỘC
2

cũng vì vậy mà chúng ta đã thực hiện phân ban để học sinh theo học ban có những môn học sở trường của mình. nhưng phân ban rồi cũng thất bại vì nhiều lý do mà một trong các lý do đó là học để lấy bằng chứ không phải lấy kiến thức

Xem thêm bình luận
Tin khác