Khi nào Việt Nam thành quốc gia liên bang thì hãy nghĩ đến phương án thi riêng

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Đó là nhận xét của TS.Lê Viết Khuyến – Nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khi nhìn nhận về đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 22/9, báo chí thông tin UBND TP.Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản xin thẩm định của Bộ GD&ĐT về đề án "Thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2017". Đây là địa phương đầu tiên đề xuất tự công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo đó, năm 2017, thí sinh tại TP.Hồ Chí Minh chỉ phải thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Việc xét tốt nghiệp THPT được thực hiện theo công thức: {(Tổng điểm 3 bài thi + tổng điểm khuyến khích - nếu có)/3 + điểm trung bình cả năm lớp 12}/2 + điểm ưu tiên (nếu có).

Trước đề án này, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ gây rối rắm, khó khăn cho học sinh cũng như việc xét tuyển của các trường Đại học. 

Chừng nào Việt Nam thành quốc gia liên bang thì hãy nghĩ đến phương án thi riêng (Ảnh minh họa của Thùy Linh)

Theo TS.Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ Đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: “Nếu TP.Hồ Chí Minh có phương án thi riêng thì sẽ phá vỡ cơ chế giáo dục của một đất nước thống nhất. 

Theo tôi được biết chỉ ở các nước liên bang thì mỗi tiểu bang mới được tổ chức kỳ thi riêng.

Trong khi, Việt Nam không theo cơ chế liên bang nên địa phương đưa ra phương án thi riêng là không thể chấp nhận. 

Bởi lẽ, kết quả kỳ thi quốc gia còn được dùng để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Do vậy, nếu các trường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có một chuẩn khác so với quy định chung của cả nước thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người học”. 

Chắc chắn, thí sinh tỉnh khác muốn xét tuyển vào các trường ở TP.Hồ Chí Minh và thí sinh ở TP.Hồ Chí Minh muốn đăng ký xét tuyển vào các trường ở các tỉnh khác sẽ gặp khó khăn vì không có sự thống nhất về chuẩn”, TS.Lê Viết Khuyến lý giải. 

TS.Lê Viết Khuyến cho rằng: “Nếu mỗi địa phương đều xin đề án thực hiện phương án thi riêng như TP.Hồ Chí Minh thì đất nước ta, nền giáo dục nước ta sẽ cực kỳ lộn xộn”. 

Do đó, nguyên Vụ phó Vụ Đại học nhấn mạnh: “Chừng nào Quốc hội thông qua quyết định Việt Nam thành quốc gia liên bang thì hãy nghĩ đến phương án thi riêng như thế”. 

Đề án đi "lệch" với phương án của Bộ

Theo đề án gửi Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT tại TP.Hồ Chí Minh do Sở GD&ĐT Thành phố chịu trách nhiệm tổ chức ra đề; nội dung nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12, nêu rõ điểm của câu hỏi. 

Trong kỳ thi, mỗi môn thi có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương về yêu cầu và nội dung. Mỗi đề thi có hướng dẫn chấm và đáp án kèm theo.

Bộ Giáo dục cần sớm có phương án thi quốc gia ổn định, lâu dài để xã hội yên tâm

(GDVN) - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm: "Đổi mới thi tốt nghiệp THPT là cần thiết nhưng đã đến lúc Bộ cần sớm đưa ra một phương án ổn định lâu dài để xã hội yên tâm".

Cũng theo đề án này, từ năm 2018, điểm xét tốt nghiệp THPT không sử dụng kết quả điểm học bạ lớp 12 nữa mà điểm xét tuyển sẽ bằng tổng điểm trung bình các bài thi cùng điểm khuyến khích (nếu có) + điểm ưu tiên (nếu có). 

Ở giai đoạn này, ngoài 3 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ), thí sinh sẽ thi thêm môn tích hợp. Môn thi tích hợp bao gồm các môn: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân.

Hướng ra đề thi môn tích hợp sẽ nhằm kiểm tra năng lực của thí sinh hơn là kiến thức. 

Trong khi, Dự thảo của Bộ năm 2017, thí sinh thi tối thiểu từ 4-5 bài thi theo hướng trắc nghiệm, tổ hợp, đề thi phải bảo đảm 2 yêu cầu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.

Như vậy, rõ ràng đề án của Thành phố có độ vênh với dự thảo mà Bộ GD&ĐT đưa ra ngày 8/9 vừa qua về số bài thi, đề thi và mục đích thi. 

Nhìn nhận sự không thống nhất này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng: “Học hết phổ thông thì học sinh phải trải qua kỳ thi quốc gia. Kỳ thi này Nhà nước đã giao cho Bộ GD&ĐT nên những vấn đề cơ bản phải do Bộ đưa ra. 

Trong lộ trình dự kiến thực hiện kỳ thi quốc gia mà Bộ đưa ra năm 2017 thí sinh làm 4 bài thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp), còn từ năm 2018 trở đi, thí sinh làm cả 5 bài thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp) nhằm đảm bảo giáo dục toàn diện ở phổ thông. 

Việc tổ chức thi giao cho các Sở GD&ĐT và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương đó. 

Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là một trong 63 đơn vị trong cả nước nên trước hết Sở GD&ĐT này cũng cần minh bạch trong quá trình tổ chức và tuân thủ theo quy định chung của Bộ GD&ĐT về mặt thời gian, các môn thi, quy chế thi. 

Tuy nhiên, Bộ cũng có thể cho phép TP.Hồ Chí Minh có một cơ chế đặc thù nào đó nếu địa phương này nhận định, đánh giá tình hình chất lượng học sinh tốt hơn các tỉnh còn lại.

Nhưng cơ chế này chỉ được thực hiện trong việc thêm vào đề thi một vài câu hỏi ở mức độ cao hơn mà vẫn phải đảm bảo theo chuẩn mà Bộ yêu cầu đối với với đề thi. 

Bởi nếu không tuân thủ theo quy định chung sẽ dẫn đến mỗi địa phương muốn có một phương án riêng thì nền giáo dục sẽ rơi vào tình trạng “loạn sứ quân
””. 

Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , loạn xứ quân , quy định chuẩn , đề thi , môn thi
Khi nào Việt Nam thành quốc gia liên bang thì hãy nghĩ đến phương án thi riêng
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hatbuihong
0

Việc TP HCM muốn thi riêng chứng tỏ đề án thi quốc gia của Bộ còn nhiều hạn chế, mà GD TP HCM hoặc không tiện nói hoặc họ nghĩ có nói cũng bằng không. Nhưng làm thế thì sao được? Vì nó vi phạm nguyên tắc thống nhất và bình đẳng của mọi thí sinh trong xét TNTH cũng như xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Hay họ có ý gì khác nhỉ ?

hoàng minh dinh
0

Cũng bắt trước mấy Anh em xin làm dề án ngàn tỉ thôi mà. TP này còn rất nhiều việc phải làm áp lực HS rất lớn moi cấp Ông thang phải đặc biệt quan tâm đến GD của TP chứ nge thoa mấy bác cò náy là thua. cân xd thêm truong lớp ở các quận vùng ven tân phú bình chánh bình tân... rât thiếu truong học

Van Tu
0

Nếu TP HCM có đề án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng, thì Hà Nội, các tỉnh, thành phố khác cũng có thể có đề án tổ chức thi riêng. Điều này sẽ dẫn đến những chuẩn mực tốt nghiệp THPT thiếu thống nhất trpng cả nước. Việc sử dụng nhân lực đã tốt nghiệp phổ thông và việc tuyển sinh đại học, cao đẳng, dạy nghề sẽ gặp nhiều khó khăn do loạn chuẩn tốt nghiệp. Việt Nam chỉ nên có một chuẩn tốt nghiệp. Với quy chế thi tốt nghiệp hiện hành. TP HCM nên làm tốt công tác tổ chức tổ chức thi, coi thi, chấm thi. Khi và chỉ khi nào VN trở thành liên bang thì hãy nghĩ đến việc tổ chức thi riêng.

Nguyễn Duy Truy
11

Nếu để thành phố HCM được tỏ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng, thì đúng là loạn rồi.

Dân Thành phố
15

Phải mạnh dạn đột phá đổi mới chứ, cứ cơ chế xưa cũ mãi rồi mà vẫn ì ạch bao nhiêu năm nay thì tốt à. Đã gọi là xin thí điểm thì cứ để làm thử xem sao, chưa gì cứ chụp mũ.

Phạm mạnh Khôi
7

Một nước thống nhất còn bị nạn "X sứ quân" đe dọa.Nay lại manh nha ra nhà nước liên bang không biết sẽ loạn đến đâu? Rất có thể một bang nào tự tổ chức trưng cầu dân ý đòi tách khỏi liên bang .Lúc đó tha hồ sử dụng chính sách đặ thù ,tha hồ đề ra chính sách chế độ riêng,Các địa phương ,các trường đại học được phân quyền ,giao quyền tự chủ trong giới hạn nhất định trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật của một nhà nước thống nhất.

Hoang nam
6

Đã bao giờ hs TP HCM hơn hs các nơi khác đâu mà đòi chơi trội.

Triệu Tài Nhân
10

So với TP Hồ Chí minh thì tỉnh Hà Giang chúng tôi có tính đặc thù cao hơn nhiều. Như các vị thấy, ngay việc quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ở Hà Giang cũng mang tính đặc thù, như báo chi đã đưa tin gần đây. Vì vậy Hà Giang đề nghị được tổ chức thi phổ thông riêng, và tiến tới xây dựng trường đại học riêng, tuyển sinh đại học riêng.

Xem thêm bình luận
Tin khác