Lạ lẫm Giấy khen “Học sinh giỏi về kiến thức – năng lực”

Giáo dục 24h

Thiên Thanh

(GDVN) - "Học sinh giỏi về kiến thức - năng lực, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Xuất sắc môn Toán"... là những dòng chữ "lạ lẫm" ghi trong Giấy khen với nhiều phụ huynh.

Cầm trên tay tờ giấy khen cuối học kỳ I của con, một phụ huynh giật mình vì dòng chữ: “Đạt danh hiệu Học sinh giỏi về kiến thức – năng lực”. Trước đây, phụ huynh chỉ thấy Giấy khen ghi “Đạt danh hiệu Học sinh Tiên tiến”, “Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi” mà không thấy ghi thông tin như trên bao giờ cả.

Hóa ra đây là cách ghi Giấy khen mới của nhà trường sau khi có Công văn số 39/ BGDĐT-GDTH ngày 6/1/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổng hợp đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.

Nhiều phụ huynh bất ngờ với những dòng chữ được ghi trong Giấy khen của học sinh tiểu học. Nguồn ảnh: fb Trang Nguyen

Theo đó, việc khen thưởng học sinh cuối học kì I và cuối năm học về một trong ba nội dung đánh giá (Theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT) trở lên như Khen thưởng về các môn học, Khen thưởng về năng lực, phẩm chất. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định.

Nếu như trước đây, việc ghi vào Giấy khen phụ thuộc vào kết quả học tập (học lực) là chính thì giờ đây, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Chính vì thế mới dẫn đến thực trạng Giấy khen mỗi trường một kiểu không giống nhau.

Một giáo viên tiểu học ở Hà Nội chia sẻ, trường mình vừa kết thúc chương trình học kì I và có ghi vào Giấy khen tặng cho học sinh theo các nội dung tương ứng như sau: “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của học sinh”; “Hoàn thành tốt nhiệm vụ của học sinh” hay “Hoàn thành nhiệm vụ của học sinh”. Hiểu nôm na như trước đây, xuất sắc tương đương với điểm 9,10; tốt tương đương với 7,8; hoàn thành không thôi thì tương đương với 5,6.

Ba mức cơ bản đánh giá học trò tiểu học thay chấm điểm

Bộ GD&ĐT hôm nay (6/1) lại tiếp tục có công văn hướng dẫn về việc đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học (sau khi bỏ chấm điểm, thay bằng nhận xét).

Cũng có trường ghi vào Giấy khen: Đạt danh hiệu “xuất sắc toàn diện”, xuất sắc môn Toán”, “xuất sắc môn Tiếng Việt”… Theo một giáo viên giải thích về cách ghi này như sau: “Nếu học sinh đạt hết cả ba mặt kiến thức, kĩ năng; năng lực; phẩm chất sẽ được khen xuất sắc toàn diện, còn chỉ nổi bật một trong ba mặt này thì có thể khen từng mặt”.

Một phụ huynh đánh giá về cách ghi Giấy khen kiểu mới này rằng, hai học sinh có lực học như nhau nhưng ở hai trường khác nhau sẽ có Giấy khen được ghi khác nhau, tùy thuộc vào quy định của Hiệu trưởng trường đó.

Cũng có phụ huynh đánh giá mặt tích cực của việc ghi Giấy khen theo cách làm mới này khi cho rằng: “Một học sinh không giỏi, không có nhiều năng lực nổi trội nhưng có những phẩm chất tốt như hay giúp đỡ mọi người, tương thân tương ái, nhặt được của rơi trả người đánh mất… Chẳng lẽ em học sinh này không đáng được khen? Theo tôi là nên khen để các em khác học tập và để chính bản thân em đó cũng nhận thức được việc làm của mình là tốt, được thầy cô ghi nhận”.

“Mỗi học sinh đều có điểm mạnh và điểm yếu, có những học sinh không giỏi về kiến thức nhưng lại trội về phẩm chất, lâu nay đánh giá học sinh hay nhìn nhận về giỏi Toán, Tiếng Việt mà ít quan tâm tới những yếu tố khác, quan trọng làm thế nào để trẻ tự tin, hòa nhập tốt, biết giúp đỡ mọi người”. – một phụ huynh khác cho ý kiến.

Tuy nhiên, không phải không có băn khoăn “Nội dung trên giấy khen phải ghi như thế nào cho chính xác, hợp lý, nếu chung chung sẽ khó hiểu. Đa dạng hóa giấy khen nhưng tất cả phải vì sự tiến bộ của học sinh”.

 "Khen thưởng sẽ có học sinh được khen toàn diện nhưng có thể có học sinh chỉ được khen ở một lĩnh vực nào đấy. Mỗi lĩnh vực nhà trường tổ chức cho giáo viên cùng thảo luận thống nhất tiêu chí để hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng.

Việc khen thưởng theo khả năng và sở trường của mỗi em như vậy sẽ có thể nhiều học sinh được khen, nhưng khác với đánh giá trước đây trường đạt gần 100% học sinh giỏi. Với việc thay đổi căn bản trong đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học sẽ dần dần xóa bỏ chuyện vì thành tích."

- Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Phạm Ngọc Định (Theo VNN) - 

Thiên Thanh
Từ khóa :
học sinh tiểu học , đánh giá học sinh tiểu học , giấy khen , ghi giấy khen , tiểu học , bỏ chấm điểm tiểu học
Lạ lẫm Giấy khen “Học sinh giỏi về kiến thức – năng lực”
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
xuan hoan
1

Toi thay thong tu 30 cung tot nhung viec thuc hien khien toi bat ngo.con toi hoc lop 2 diem kiem tra dinh ky cuoi nam duoc hai diem 9 mot diem 10 vo xep loai a nhung ko co giay khen gi ca co giao cn noi phai 2 diem 10 moi duoc khen. Ve nha thay chau buon han .toi thuc su ko hieu

tiểu tiểu
0

Ko căn cứ vào điểm để khen

huong
1

Chắc bạn LeTri k phải là giáo viên...

giáo viên
3

Lê Trí nếu bạn là gv thì chúng tôi thật buồn cho bạn vì bạn như chiếc máy thấy nói hay thì cũng nói theo. Lời nói của Lê Trí sao giống những người đề ra tt30 thế

hoa mai
1

Lê " Tí " ơi bạn xem những trường ở nước ngoài họ dạy như thế nào mà bạn định áp dụng vào VN. Bạn nên đi thực tế xem các trường của mình như thế nào nhé. Người ta thường hay nói " Không chết vì bệnh mà chết vì sĩ đấy"

phương mai
3

chúng tôi đang ngóng chờ xem cách tuyển sinh vào lớp 6 các trường chuyên sẽ làm như thế nào. bộ sẽ giải quyết sao đây có đúng theo tinh thần không thi đầu vào không. xin đừng biến tướng rằng kiểm tra đầu vào chứ không thi là không thuyết phục đấy.kiểm tra hay thi là có cạnh tranh tất cả. đang chờ xem

heo may
3

thì cũng giống các cuộc thi hàng ngày vậy thôi, cuối cùng có đi thi đều có giải từ khuyễn khích, triển vọng, tài năng trẻ...nhì..nhất, đặc biệt..rồi vỗ tay ăn nhậu kết thúc tốt đẹp. quyết toán xong. học đi đôi với hành mà.

LeTri
4

Rất tốt. Giấy khen đó hoàn toàn phù hợp. Chẳng có gì lạ lẫm. Đánh giá theo thông tư 30 hoàn toàn phù hợp, tiến bộ, kết thúc một chặng đường lạc hậu, bon chen, thành tích, đối trá.

Xem thêm bình luận
Tin khác