Ba mức cơ bản đánh giá học trò tiểu học thay chấm điểm

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Bộ GD&ĐT hôm nay (6/1) lại tiếp tục có công văn hướng dẫn về việc đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học (sau khi bỏ chấm điểm, thay bằng nhận xét).

Theo đó, trong Công văn mới nhất gửi tới các Sở GD&ĐT trong cả nước, Bộ GD&ĐT đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện cụ thể công việc đánh giá, xếp loại học sinh cấp tiểu học. 

Sẽ tập trung đánh giá, nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác của học sinh để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh trên ba nội dung cơ bản. 

Cụ thể, đánh giá học sinh trong quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành.

Ảnh minh họa. Internet

Với mức độ hình thành và phát triển năng lực: những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Ví dụ : Khen thưởng về các môn học: Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; Có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật;…; Khen thưởng về năng lực, phẩm chất : Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; Có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; Có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; Luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập; … 

Việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.  

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Định, mục đích khen thưởng là nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em. 

Phương Thảo
Từ khóa :
Đánh giá học sinh tiểu học , thông tư 30 , Bộ GD&ĐT , hướng dẫn , ba mức đánh giá , các cơ sở giáo dục.
Ba mức cơ bản đánh giá học trò tiểu học thay chấm điểm
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
dương nguyễn
2

Học kiểu này có hs nào rớt đâu mà lo.

Hoa Quỳnh
7

Vậy là nhà trường lại vẽ ra tiền khen thưởng các con với các kiểu giấy khen. Bệnh thành tích vẫn là bệnh thành tích.

Xem thêm bình luận
Tin khác