Nhiều đại biểu thấu cảm với Bộ trưởng Nhạ

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - “Nhiệm kỳ mới được hai năm, không phải chúng ta biện bạch cho cái sự chậm nhưng cần chia sẻ những khó khăn cho người kế thừa. Vì, kế thừa mà gần như làm lại".

Ngày mai (2/11), tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bên hành lang kỳ họp thứ 4, ngày 31/10, trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng: “Tôi từng tham gia rất nhiều những cuộc thảo luận về giáo dục.

Tôi thấy, giáo dục là vấn đề luôn luôn chịu tác động mạnh mẽ từ các vấn đề xã hội và giải quyết không đơn giản chút nào".

Đại biểu Dương Trung Quốc đoàn Đồng Nai. Ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ: "Việc chúng ta cố gắng xây dựng một chương trình giáo dục phù hợp với Việt Nam rất cần thiết, có thể nói đã vật vã bao nhiêu năm nay.

Chương trình phổ thông mới, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã thảo luận rất kỹ thậm chí gợi ý lùi nhiều thời gian hơn nữa. Bởi vì, chúng ta không thể biến học trò thành đối tượng thử nghiệm được.

Vì cần có thời gian trong khi chúng ta chịu áp lực của nhiệm kỳ. Chúng ta nên nhớ, khi kết thúc nhiệm kỳ trước, vấn đề giáo dục bừa bộn như thế.

Nay nhiệm kỳ mới được hai năm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phải kế thừa cái cũ, để thực hiện nghị quyết mới được một thời gian ngắn.

Chuyện này, tôi mong muốn tạo thời gian nhiều hơn để có cơ sở chuẩn bị tốt hơn cho chương trình mới”.

Làm nhanh, nóng vội với giáo dục thì không thể hiệu quả được!

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết thêm: “Vấn đề không đơn giản là xây dựng chương trình, sách giáo khoa mà sách giáo khoa đi vào nhà trường phải qua thầy cô, rồi cần điều chỉnh… Tất cả điều đó cần phải có thời gian.

Khi thảo luận chúng tôi thấy bên ngành giáo dục rất quyết tâm, muốn chỉ lùi một năm với cách tính toán cuốn chiếu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cố gắng nỗ lực không để thời gian áp dụng chương trình phổ thông và sách giáo khoa mới lùi lại quá lâu.

Vì nếu lùi lại quá lâu thì sẽ bước sang một nhiệm kỳ nữa, không chừng nó rơi vào một chặng đường khác.

Tôi cho cách nghĩ nào cũng tốt, tôi nghĩ nên tạo môi trường ủng hộ cho người ta. Nhìn thấy trước khó, nhưng khó nhất ở lĩnh vực giáo dục là không cho phép sai sót, làm lại”.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Tôi đồng ý lùi lại để triển khai chương trình phổ thông và sách giáo khoa mới để làm cho tốt hơn. Bởi vì bản thân việc xây dựng chương trình phổ thông mới khi kết thúc nhiệm kỳ trước còn bề bộn như câu chuyện môn sử bàn còn hay không còn trong chương trình mới. Trong khi, nhiệm kỳ này mới được hai năm.

Tôi phân tích như vậy không phải biện bạch cho cái sự chậm mà để chia sẻ những khó khăn cho người kế thừa. Nếu kế thừa cái gì đó thong dong, thanh thoát thì lại dễ, còn kế thừa gần như làm lại phải có thời gian để chuẩn bị tốt.

Tôi cũng chia sẻ với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cố gắng lắm khi đề xuất xin lùi một năm. Vấn đề này cũng được thảo luận rất kỹ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội.

Đây là một ghi nhận, một sự quyết tâm, chia sẻ khó khăn, đó là một thử thách rất lớn”.

Đại biểu Bùi Văn Phương đoàn Ninh Bình (ảnh Trinh Phúc).

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương đoàn Ninh Bình có ý kiến: “Trong tờ trình của Quốc hội xin lùi thời gian thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới.

Trong tờ trình của Chính phủ cũng nêu rõ lý do vì sao xin lùi. Tôi đồng tình với lý do đó. Bởi lẽ, giáo dục là vấn đề rất hệ trọng của quốc gia, không thể thiếu cân nhắc khi làm”.

Bộ trưởng Nhạ đang thuyết phục các bộ ngành cải thiện mức lương cho thầy cô

Vị đại biểu này cho rằng: “Rõ ràng, chúng ta mong muốn triển khai chương trình vào năm 2018, nhưng vì là việc hệ trọng nên cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở cơ quan chuyên môn, lắng nghe ý kiến của tất cả các nhà khoa học, của các thầy giáo, cô giáo và học sinh để hoàn thiện khung chương trình và sách giáo khoa một cách phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chính vì thế, việc lùi lại để thực hiện cho tốt hơn, chuẩn mực hơn là rất cần thiết, không nên quá lo lắng vào việc triển khai chậm”.

Cũng theo đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương: “Chương trình mới cần được triển khai thì song song với nó là chuẩn bị đội ngũ cho tốt, tập huấn đội ngũ giáo viên.

Việc dạy tích hợp tôi cho là một thách thức mới. Tôi cho rằng, dạy tích hợp là đúng, thể hiện tinh thần tiếp thu tiên tiến của thế giới.

Quan trọng là do cách làm hay cũng chính là khâu chuẩn bị. Phương pháp dạy tích hợp chưa chuẩn bị đồng bộ thì chưa phát huy được.

Còn nếu triển khai dạy học theo tích hợp thì giúp học sinh có kiến thức tổng hợp và thực tiễn hơn. Các lĩnh vực, kiến thức khoa học gần nhau được tích hợp trong một bài giảng thì sau này, tiếp thu và đi vào thực tiễn sẽ giúp học sinh nhận thức tốt hơn”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Chương trình phổ thông mới , Sách Giáo khoa mới , Kỳ họp thứ 4 , Bùi Văn Phương , Dương Trung Quốc
Nhiều đại biểu thấu cảm với Bộ trưởng Nhạ
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ninhpham
0

Đúng là giáo dục VN,thực sự là 1 học sinh VN-1 đất nước có truyền thống hiếu học,4000 năm văn hiến nhưng nói tới giáo dục hiện nay thì phải nói là rất chán,rất mệt và vô cùng thất vọng.Đổi mới trong giáo dục là 1 vấn đề lớn của quốc gia,giáo dục tốt thì mới đào tạo được những công dân tốt nhưng giáo dục của VN lại chưa thiết thực,áp lực thi cử từ năm này sang năm khác rồi giờ sang cả giáo viên.Mà rõ ràng 1 điều lương giáo viên lại quá ít ỏi để chịu áp lực như thế,cứ như thế thì giáo viên nào còn tâm huyết với nghề để giáo dục học sinh.Thi cử mỗi năm 1 khác,lúc ổn định rồi thì áp lực lại nhiều hơn.Cứ như vậy thì truyề thống hiếu học của dân tộc cũng chỉ là lí thuyết xuôi thôi

Nông dân
2

(kế thừa mà gần như làm lại) ...Vậy là người tiền nhiệm làm sai, không đúng. Bác L hạ cánh an toàn...ai chịu trách nhiệm?.

lê tuấn
1

Lùi bao nhiêu cũng được miễn là làm cho bài bản, hiệu quả để Giáo dục có chất lượng, thúc đẩy xã hội phát triển. Nhưng trước mắt những vấn đề lạc hậu hoặc nhiêu khê thì cần phải bỏ ngay. Ví như bệnh thành tích, bệnh hình thức, bệnh cầm tay chỉ việc, bệnh dạy học thêm, bệnh lạm thu, bệnh nở rộ các cuộc thi vô bổ... thì tại sao không chữa trị? Sớm ngày nào, tốt ngày đó!

Ta huu quang
2

Là người sau lẽ ra bộ trưởng Nhạ phải nhìn thấu công việc của người tiền nhiệm và vạch ra một hướng đi mới, nhưng trước những cái rất đơn giản như vnen,tích hợp, phân hóa... bộ trưởng cũng không nhìn thấy sự vô lý, phản khoa học của nó nên chọn giải pháp "lưỡng lự ".với sự chăm chỉ của học sinh Vn ,mong muốn "thầy ra thầy, thợ ra thợ"là điều không khó,nhưng phải biết các bí quyết làm giáo dục của phương tây

Ta huu quang
2

Tuy mới chỉ có 2 năm nhưng cũng như tất cả mọi người Vn khác chúng ta có rất nhiều năm rồi để nghiền ngẫm cho chuyện này. Hơn nữa đây không phải là một cái gì mới mẻ mà chúng ta phải tìm tòi. Câu hỏi đặt ra là tại sao Vn cứ phải mầy mò đi tìm một thứ mà nhân loại đã hoàn thiện. Bước nhảy vọt là một cái mà người ta đã làm trong khi những người khác vẫn còn đang bàn bạc suy nghĩ... Nếu áp dụng vào thực tế thì thấy chúng ta đã quá tụt hậu.,vậy lùi đến bao giờ nữa????

Xem thêm bình luận
Tin khác