Những con số "biết nói" của giáo dục phổ thông năm học 2015-2016

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Sáng 5/8 Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng các lãnh đạo Sở, ban ngành. 

Tại đây, lãnh đạo Bộ GD&ĐT có báo cáo kết quả nổi bật trong năm học 2015-2016 vừa qua. 

Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. 

57 tỉnh thành thí điểm chương trình Tiếng Anh theo đề án 2020

Theo Bộ GD&ĐT, đến nay đã có 1.648 trường THCS đăng ký thực hiện mô hình trường học mới lớp 6 và 1.178 trường tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới lớp 7 năm học 2016-2017.

Việc triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh theo Đề án 2020 ngày càng được mở rộng.

Cụ thể, từ 30 tỉnh với hơn 7 nghìn học sinh tham gia thí điểm tiếng Anh lớp 6 năm học 2012-2013, Năm học 2015-2016 có 57 tỉnh/thành phố triển khai ở lớp 6 với số lượng hơn 220.000 học sinh (tăng 1 tỉnh/thành phố và hơn 95.000 học sinh so với năm học 2014-2015).

Mô hình VNEN tăng gần gấp 3 năm 2015

So sánh số lượng trường học triển khai Mô hình trường học mới và Công nghệ tiếng Việt 1 năm học 2014 – 2015 với năm học 2015-2016

Triển khai mô hình trường học mới (VNEN) cấp tiểu học và bước đầu triển khai ở trung học cơ sở, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác cho học sinh, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện.

Cụm thi Trường Đại học chủ trì gấp đôi năm ngoái

Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, năm nay Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh phù hợp hơn.

Kỳ thi năm nay, cả nước có 120 cụm thi, trong đó có 70 cụm thi (với 780 điểm thi) do trường đại học chủ trì và 50 cụm thi (với 672 điểm thi) do sở GD&ĐT chủ trì với tổng số 887.404 thí sinh đăng ký dự thi.

So sánh tỷ lệ thí sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và 2016

Tỷ lệ thí sinh dự thi cao, đạt gần 99% (môn Toán: 99,11%; Ngoại ngữ: 96,00%; Ngữ Văn: 99,03%; Vật lý: 98,70%; Địa lý: 98,65%; Hóa học: 98,47%; Lịch sử: 96,38%; Sinh học: 98,52%). Tổng số thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: 805.603 thí sinh; tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT: 749.020 thí sinh, đạt tỷ lệ 92,98%.

Trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh

So với năm học 2014 - 2015, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học đều tăng trong năm học 2015 - 2016. Các địa phương đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư cho giáo dục.

Năm đầu tiên áp dụng tăng học phí từ 10-12%

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện thu học phí theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ với mức thu tăng từ 10 đến 12% so với năm 2015.

Tổng thu sự nghiệp của các cơ sở giáo dục tăng khoảng 9,2% so với thực hiện năm 2015.

Gần 100% trẻ 5 tuổi được đến trường

Năm học 2015-2016, Bộ đã kiểm tra, công nhận 09 tỉnh đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (có 08 tỉnh đang được Bộ thẩm định hồ sơ).

Tính đến hết năm học 2015-2016, cả nước có 50/63 tỉnh được công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (tỷ lệ 79,4%), 97,8% đơn vị cấp xã, 92,4% đơn vị cấp huyện.

Như vậy, về cơ bản đã thực hiện được mục tiêu của Quyết định 239/QĐ-TTg về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Trong năm học 2015 - 2016, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đều tăng so với năm học 2014 - 2015.

100% địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Tính đến tháng 6/2016, có 63/63 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, đạt tỉ lệ 100%. Có 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, tỉ lệ học sinh 15-18 tuổi có bằng tốt THCS là 89,46%. Hiện vẫn còn 07 xã của 04 tỉnh, thành phố chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Học sinh THPT đoạt Huy chương Bạc cao

Công tác tuyển chọn, tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục được đổi mới.

So sánh tỷ lệ học sinh đạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2015 và năm 2016

Trong tổng số 31 lượt thí sinh dự thi Olympic các môn văn hóa quốc tế, khu vực, kết quả: 05 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 02 bằng khen.

Thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học có 03 dự án đoạt giải Ba, tiếp tục là một trong 34 nước có dự án đoạt giải trong tổng số hơn 70 nước tham dự.

Gần 30.000 người được xóa mù

Các địa phương đã huy động được hàng triệu lượt người ở các độ tuổi tham gia học tập trên các lĩnh vực, tích cực triển khai công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

So sánh số lượt người tham gia học xóa mù chữ và chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ năm học 2014-2015 và năm học 2015-2016

Các trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm lồng ghép với các chương trình dự án. Một số trung tâm đã thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân đến học tập thường xuyên, đã thu hút được 19.019.999 lượt người tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thùy Linh
Từ khóa :
phổ cập , xóa mù , tăng học phí , trường chuẩn quốc gia , cụm thi , VNEN
Những con số "biết nói" của giáo dục phổ thông năm học 2015-2016
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tràn thanh hiền
2

Tôi là một GV,tôi thấy thực tế chất lượng học sinh hiện nay tỉ lệ nghịch với sự gia tăng của trường chuẩn quốc gia.

Nguyễn Thuận
1

Hầu hết các chỉ số đều tăng, chỉ có chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ nhà giáo là giảm? Sao không có số liệu so sánh về chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ nhà giáo???

Hoàng Hoa Đình
0

Nên có thống kê số cử nhân thất nghiệp năm 2016 là bao nhiêu, số trường dạy nghề mở thêm được bao nhiêu ?

Nông dân
2

Tất cả đều tốt, đều đạt chuẩn... Nhưng sản phẩm cuối cùng của các trường CĐ ĐH thì: Theo nhiều bài viết và thực tế trên thị trường lao động?.v.v là chất lượng KÉM .

Xem thêm bình luận
Tin khác