Ở trường em đã học thêm, vậy sao tối vẫn phải đến nhà thầy?

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Học trò đi học ở trường còn phải về nhà thầy cô học thêm, vì thế guồng quay con trẻ chỉ có ba việc, thứ nhất là học, thứ nhì là học, thứ ba là làm 2 việc trên.

LTS: Tiếp tục bàn luận về vấn nạn dạy thêm, học thêm đang diễn ra ngày càng phổ biến và lan rộng như hiện nay, thầy Sơn Quang Huyến đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau khi Thông tư 17 ra đời, nạn dạy thêm học thêm hoàn toàn được “hợp pháp hóa”. Giáo viên có mặt bằng làm đơn xin phép thế là có giấy phép dạy thêm, không còn phải lo lắng nữa. Đừng nói dạy thêm tràn lan nhé, tôi dạy có giấy phép hẳn hoi, mộc son đỏ chót.

Với “món hời” đó nhà trường dễ gì bỏ qua, trường làm hồ sơ xin phép dạy thêm trong trường tỷ lệ đã được quy định, 80% người dạy hưởng, 20% nhà trường chi công tác quản lý.

Để đảm bảo nguồn thu, quy định cho giáo viên không dạy thêm ở nhà, trùng giờ dạy thêm ở trường, đảm bảo 100% học sinh được học “phụ đạo”.

Dạy ở trường, mỗi học sinh chỉ phải đóng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng trở lên cho mỗi tiết học, bù lại sĩ số đông nên nguồn thu của giáo viên cũng không nhỏ.

Thủ phạm khiến dạy thêm trái phép, biến tướng là Thông tư 17

Thử tính môn văn, tuần bốn tiết, tiết 5.000 đồng, một lớp trung bình 40 em, một tháng nhà trường thu khoảng 800.000 đồng/lớp, giáo viên “dạy thêm chính khóa” được hưởng khoảng 640.000 đồng/lớp.

Một giáo viên phải dạy ít nhất 4 lớp, một tháng thu nhập thêm khoảng 2.560.000 đồng, cao hơn lương của “giáo viên hợp đồng”. Đó là ước tính mức thu thấp nhất, thực tế thì còn cao hơn số đó nhiều.

Chính thu nhập “khủng” từ dạy thêm, nạn “chạy lớp” của giáo viên các môn Toán, Văn, Anh còn khốc liệt hơn cả “chạy trường” của học sinh, góp phần bôi đen bức tranh giáo dục.

Thế nhưng, học trò đi học “phụ đạo” ở trường còn phải về nhà giáo viên học thêm với thời lượng tương tự, vì thế guồng quay con trẻ chỉ có ba việc, thứ nhất là học, thứ nhì là học, thứ ba là làm hai việc trên; tuổi học trò qua mau, không còn chút kỷ niệm đẹp.

Có gia đình thấy con học tội quá chỉ cho con đi học thêm nhà giáo viên buổi đầu tháng, đóng tiền học rồi nghỉ. Giáo viên vẫn nhận tiền học vô tư, khi nào có “bài quan trọng” thì nhắn học sinh đi học.

Làm sao giảm được tệ nạn dạy thêm, học thêm khi nhà trường đã tổ chức nhưng học sinh vẫn phải đến nhà chính giáo viên dạy thêm ở trường đó để học thêm?

Bãi bỏ Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, đó là giải pháp mà rất nhiều nhà giáo tâm huyết đã kiến nghị. Chính Thông tư 17 là “cái khiên che chắn dạy thêm học thêm chính khóa” trong, ngoài nhà trường.

Kế đến, phân lớp theo năng lực học tập khi dạy “phụ đạo”. Lý luận của giáo viên “kéo học sinh” về nhà dạy tiếp: “ở trường, em giỏi lẫn em dở, bài giảng các em dở chưa hiểu, các em giỏi chưa được nâng cao, nên phải… tiếp tục học”.

Dạy thêm trong trường phải phân lớp theo năng lực học tập, buộc giáo viên dạy đúng bản chất “phụ đạo”.

Với học sinh yếu, dạy lấy lại kiến thức cơ bản; với học sinh khá, giỏi, dạy kiến thức bồi dưỡng nâng cao; không mở lớp “phụ đạo” với học sinh trung bình.

Ở trường em đã học thêm, vậy sao tối đến vẫn học thêm nhà thầy? (Ảnh: P.L).

Với cơ sở dạy thêm cấp phép, bắt buộc người dạy phải tổ chức phân lớp như dạy thêm trong nhà trường.

Việc phân lớp dạy thêm như vậy chỉ có lợi cho người học, thế nhưng các lớp dạy thêm ngoài nhà trường có phân lớp lực học đều giải tán sớm, vì động cơ học thêm không phải kiến thức mà chỉ là theo phong trào, làm màu, vừa lòng giáo viên, tránh bị “đì”, được gà bài kiểm tra.

Học sinh suốt ngày đi học thêm, chất lượng giáo dục thực sự không nâng lên mà chỉ có bài kiểm tra đạt điểm cao do được gà bài trước.

Điều này phản ánh trung thực trong điểm thi tuyển sinh trung học phổ thông, có nhiều trường năm học 2018-2019 lấy trung bình chưa đầy 2 điểm/môn mà báo chí đã viết.  

Cuối năm tổng kết điểm cao, đầu năm khảo sát điểm thấp bất thường, điểm thấp đó là điểm thực của học trò. Khảo sát để “động viên” học sinh học thêm, lấy lại kiến thức.

Dạy và học thêm quá nhiều, bỏ qua quá trình tự học, cốt lõi của giáo dục tự thân. Muốn giáo dục phát triển thực sự, phải giáo dục năng lực tự học, học sinh phải coi trọng tự học.

Trả lại tuổi thơ cho học sinh, dành lại thời gian tự học cho các em là một trong những nhiệm vụ cấp bách của ngành giáo dục hiện nay.

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
Thông tư 17 , dạy thêm , học thêm , học phụ đạo , học thêm nhà giáo viên , giáo viên dạy thêm
Ở trường em đã học thêm, vậy sao tối vẫn phải đến nhà thầy?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Nguyễn Thường
9

Có thể khẳng định việc học sinh học thêm nhiều năm nay là do giáo viên ép buộc. Đó là một "tệ nạn" của nền giáo dục nước nhà. Không thể dẹp bỏ được vì có sự "dung dưỡng" của cấp trên. Nếu có quy định cấm đoán thì cũng chỉ là giả vờ mà thôi(!). Ngày xưa làm gì có việc dạy thêm, học thêm mà chỉ có giáo viên phụ đạo cho học sinh học yếu và không có việc thu tiền học(!). Tôi nghĩ rằng: ai không có khả năng học cao thì đi làm nghề khác phù hợp với năng lực của mình. Trong tự nhiên có con voi lại có con kiến, có cây đại thụ lại có cây cỏ nhỏ nhoi...Với con người cũng vậy thôi, mỗi người một nghề mới thành xã hội!

Phụhuynh
0

Đúng đó bạn thường. Cứ để các em học chương trình trong lớp thôi. Em nào giỏi sẽ giỏi. Có như thế mới xác định người tài thật sự. Học kiểu đoán đề, học tủ, đạt điểm cao nhưng liệu có giỏi thật sự không. Học để mở mang kiến thưc, để thành ngươi tốt chứ ko phải học để ko có kĩ năng lao động. Nạn học thêm bây giờ đã cướp mất thời gian của các em. Chúng ta có nhiều kĩ sư chân đất đó, phát minh ra nhiều cái cũng khá hay mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Những kĩ sư này có trình độ gì đâu. Những phát minh của họ có được là từ kinh nghiệm lao động sản xuất mà ra. Có thể nói lao đông giúp con người tiến hóa, xh phát triển.

Tuânn
2

Qua tìm hiểu tôi nghe nói ở mĩ trẻ con ko học thêm mà sao giỏi quá vậy. Còn ở đây thi học đến nỗi nhiều em phải đeo kính cận.

Gingnam
2

Ai có cao kiến gì giúp dẹp bỏ nạn dạy thêm học thêm theo kiểu tiêu cực này thì thật xứng đáng xét các danh hiệu cao quý .

Thaongan
2

Theo ước tính của tg thì mỗi gv dạy thêm trái buổi thu nhập thêm ngoài lương khoảng trên 2,5 triệu. Đó là số tiền đáng mơ ước của rất nhiều gv dạy các môn học ko có nhu cầu học thêm. Nhứng số tiền đó có nghĩa gì đâu so với số tiền 20, 30 triệu từ việc dạy thêm của các buổi tối. Bởi thế chất lượng của lớp học trái buổi trong nhà trường vẫn thấp. Gv dạy cho có lệ, và hs vẫn phải học buổi tối. Phụ huynh vẫn phải gồng mình cho thầy cô dạy thêm mặc tình móc túi.

hiền nguyễn
15

thấy con trẻ chạy sô từ 6h sáng đến 9h đêm

hiền nguyễn
13

tổ trưởng chuyên môn là người dạy thêm nhiều nhất. vì cuối học kỳ được ra đề. vậy nếu phát hiện gv dạy thêm trái luật thì cũng chỉ kiểm điểm thôi. nên có chức có quyền người ta cứ làm. có thấy ai xử lý đầu.

hiền nguyễn
9

trung tâm ánh dương ở đường gò xoài quận bình tân có nhiều học sinh trường nguyễn hữu cảnh học. vì ở đó có nhiều gv của trường dạy thêm chính học sinh của mình.

Xem thêm bình luận
Tin khác