Thị trường cạnh tranh ngày càng cao, sinh viên phải hiểu rằng nghề nghiệp tương lai của họ phụ thuộc vào tri thức và kĩ năng của họ.
Để chọn nghề nghiệp tốt hơn trong thời buổi việc làm thay đổi, sinh viên phải chú ý tới xu hướng thị trường, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.
Hình ảnh minh họa về tầm nhìn của tri thức trong xu hướng toàn cầu hóa. (Ảnh minh họa: từ bài viết của Giáo sư John Vũ) |
Với toàn cầu hoá, công nhân năng lực tốt có thể làm việc ở mọi nơi có nhu cầu cao về trình độ của họ. Chẳng hạn, Mỹ và châu Âu “nhập khẩu” hàng trăm nghìn người chuyên nghiệp có kĩ năng hàng năm.
Người chuyên nghiệp là người có tri thức và kĩ năng đa dạng đáp ứng được nhu cầu của thị trường việc làm.
Có kĩ năng đang được yêu cầu cao, những người này có thể tìm kiếm môi trường việc làm tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của họ.
Mỗi năm, Ấn Độ “xuất khẩu” vài trăm nghìn công nhân có kĩ năng cho các nước khác – phần lớn là châu Âu và Mỹ.
Chẳng hạn, người phát triển phần mềm làm việc ở Ấn Độ kiếm được 30,000 đô la một năm, nhưng người đó có thể làm được 75,000 đô la một năm ở Mỹ hay châu Âu.
Vậy Trung Quốc hay các nước khác thì sao? Người chuyên nghiệp Trung Quốc có chuyên môn nhưng thường không có kĩ năng tiếng Anh, làm cho họ bị hạn chế trong khi làm việc với người nước ngoài.
Tuy nhiên điều đó đang có sự thay đổi, vài năm trước, Trung Quốc cũng đã “xuất khẩu” vài nghìn người chuyên nghiệp có kĩ năng cho các nước khác.
Nhà trường và doanh nghiệp hợp tác đào tạo, tuyển dụng nhân lực ngành du lịch |
Ngày nay, kĩ năng công nghệ là tài sản tốt nhất cho phép người tốt nghiệp xây dựng nghề nghiệp ở bất kì đâu trên thế giới.
Để đáp ứng toàn cầu hóa, sinh viên phải theo kịp xu hướng thị trường, phát triển chuyên môn chính điều đó sẽ giúp họ phân biệt được với những người khác.
Học cả đời và phát triển kĩ năng liên tục là cần thiết để cạnh tranh trong thị trường ngày nay. Là sinh viên đại học, bạn phải chọn lựa nghề nghiệp, nơi bạn muốn làm và phải cho người quản lí thấy rằng bạn là người chuyên nghiệp, có kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng trong tương lai.
Cách tốt nhất để cải tiến giá trị của bạn như một người chuyên nghiệp là phát triển tri thức. Điều đó có nghĩa, bạn phải bắt kịp với những xu hướng bên trong và cả bên ngoài các lĩnh vực của bạn.
Bạn phải chú ý tới điều đang xảy ra, những tin tức liên quan tới khu vực, ngành nghề của bạn vì công nghệ thay đổi nhanh chóng. Bạn phải biết ai là chuyên gia và công ty nào là quan trọng trong công nghiệp.
Ngày nay, cạnh tranh về việc làm vô cùng khốc liệt, bạn không những phải cạnh tranh trong thị trường địa phương mà còn trên toàn thế giới.
Nếu bạn có ý thức về phát triển nghề nghiệp của mình, bạn phải liên tục học những điều mới và cập nhật kĩ năng của mình để thành công.
Nếu có công nghệ mới muốn học, bạn có thể tìm ra hàng nghìn trang đào tạo trực tuyến trên mạng, điều bạn cần làm là tải xuống và học. Tất nhiên, phần lớn trong chúng là trong tiếng Anh và đó là lí do tại sao kĩ năng về tiếng Anh rất cần cho thị trường toàn cầu hoá.
Sinh viên thường hỏi tôi: “làm sao để các công ty thuê mình làm việc và làm sao họ liên hệ với mình khi mình có những kĩ năng mà họ cần?”.
Câu trả lời rất đơn giản: chúng ta đang sống trong thế giới hiện đại nơi phương tiện xã hội có thể kết nối mọi người trên khắp thế giới.
Có hồ sơ cá nhân là không đủ, bạn cũng phải gia nhập các nhóm và tham gia vào một số thảo luận kĩ thuật, chia sẻ kinh nghiệm với những người chuyên nghiệp khác từ lĩnh vực của họ.
Trong thế giới phương tiện xã hội này, người quản lí thuê người và người tuyển mộ thường xuyên theo dõi nhận diện các công nhân có kĩ năng đáp ứng cho nhu cầu của họ.
Năng lực chuyên môn, kĩ năng mềm và ngoại ngữ là những yếu tố tạo khác biệt tối thượng giữa bạn và các ứng cử viên khác trong việc làm. Một khi bạn phát triển các kĩ năng này, bạn thậm chí không phải tìm việc làm vì người quản lí có thể sẽ tìm đến các bạn.