Sao lại bất nhất trong việc xếp loại học sinh?

Giáo dục 24h

Trần Vũ

(GDVN) - Việc nhà trường đánh giá, xếp loại học sinh bất nhất và tùy tiện gây ra tâm lý bất ổn cho học sinh. Đồng thời, khiến phụ huynh mất đi niềm tin vào nhà trường.

LTS: Sau khi phản ánh về việc có trường học làm bắt học sinh đi rèn luyện hè không đúng quy định, thầy giáo Trần Vũ tiếp tục chỉ ra những bất nhất trong việc xếp loại học sinh.

Qua đó, tác giả kiến nghị các đơn vị quản lý giáo dục cần sớm vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trường học làm trái quy định về đánh giá, xếp loại học sinh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Bài viết “Không có học sinh xếp hạnh kiểm yếu, sao nhà trường bắt học sinh rèn luyện hè?” đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 5/8/2017 đã cho thấy ở Trường Trung học cơ sở X (Tây Ninh) có những quy định sai so với Thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại học sinh.

Phụ huynh học sinh Y đặt câu hỏi: “Vì sao đến ngày 26/7/2017, kết quả xếp loại hạnh kiểm và kết quả lên lớp cuối năm của cháu vẫn chưa có?”, bởi trong sổ liên lạc điện tử vẫn còn ghi nhận như sau:    

Lần 1 (Đến ngày 26/7/2017): Kết quả học tập của  học sinh Y cả năm

Danh hiệu

Chưa xét

Điểm TB

7.8

Hạnh kiểm

Chưa xét

Học lực

Khá

Kết quả

Chưa xét

Quá trình tìm hiểu vấn đề này, thông qua sổ liên lạc điện tử của em Y và qua báo cáo thống kê kết quả 2 mặt giáo dục năm học 2016 - 2017 của nhà trường, gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện, người viết mới biết:

Ở trường trung học cơ sở này, dù cuối năm không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, những vẫn có học sinh phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong hè.

Thật sự là một bất ngờ trong công tác quản lý chuyên môn ở một trường phổ thông công lập, khi giáo viên chủ nhiệm sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại học sinh sai theo quy định trong Thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là:

Thay vì được lên lớp thẳng (cuối năm cả học lực và hạnh kiểm đều xếp loại từ trung bình trở lên) thì có 14 học sinh phải rèn luyện hạnh kiểm trong hè, trong đó có em Y và theo phản ánh của phụ huynh ở trường này có cả học sinh được xếp loại “học sinh tiên tiến” cuối năm, nhưng bị nhà trường “treo” lại giấy khen, để học sinh rèn luyện.

Vấn đề đặt ra, có phải đây là “sáng kiến” của giáo viên, vì thương học trò với mong muốn tất cả các em đều là “con ngoan, trò giỏi” hay không?

Nếu đúng như thế, quả là giáo viên của trường này có cái tâm trong sáng của nhà giáo; nhưng mong muốn gì đi nữa thì việc thực hiện cũng phải đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là chỉ có:

Học sinh xếp loại học lực cả năm từ trung bình trở lên nhưng hạnh kiểm cả năm học xếp loại yếu thì phải rèn luyện thêm hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè”.

Vòng luẩn quẩn giữa kiểm tra lại và xét lên lớp biết bao giờ mới kết thúc?

Tôi cứ thắc mắc mãi, không lẽ nào, tất cả giáo viên chủ nhiệm ở trường này lại không biết quy định về sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay sao?

Hay là đã có sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, nên giáo viên chủ nhiệm phải làm theo mà không dám phản biện?

Bởi lẽ, sau bài “Không có học sinh xếp hạnh kiểm yếu, sao nhà trường bắt học sinh rèn luyện hè” đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 5/7/2017, dưới phần bình luận, một phụ huynh có con học ở trường này, có lẽ bức xúc quá, đã viết:

Con tui cũng bị vậy, trong năm học 2015 - 2016 tại trường này. Chuyện này đã trở thành "bệnh kinh niên" của Hiệu trưởng rồi, không phải chỉ mới năm học này đâu. Hiệu trưởng giở chiêu trò này để làm chi vậy ta?”

Theo lời của phụ huynh này, thì đây không phải là “sáng kiến” của giáo viên, mà đó là một “chiêu trò” của Hiệu trưởng nhà trường để “làm khó” phụ huynh học sinh thông qua tay giáo viên chủ nhiệm trong nhiều năm qua.

Nếu đúng như thế, thì rõ ràng việc bắt học sinh rèn luyện hạnh kiểm trong hè, dù đã được lên lớp thẳng, không chỉ xảy ra ở năm học 2016-2017, nhưng lẽ nào lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện không biết hay sao?

Nhưng, điều làm cho người viết hết sức bàng hoàng, bởi nhiều năm dạy học ở trường phổ thông, chưa từng nghe thấy điều đó xảy ra, khi phụ huynh em Y cho biết, ngoài thông tin về kết quả học tập cả năm trong sổ liện lạc điện tử trên đây, đến nay gia đình còn nhận thêm 3 thông tin tiếp theo, cụ thể như sau: 

Lần 2 (ngày 2/8/2017): Kết quả học tập của  học sinh Y cả năm 

Danh hiệu

Chưa xét

Điểm TB

7.8

Hạnh kiểm

Trung bình

Học lực

Khá

Kết quả

Lên lớp

Lần 3 (ngày 5/8/2017):  Kết quả học tập của  học sinh  Y  cả năm 

Danh hiệu

Chưa xét

Điểm TB

7.8

Hạnh kiểm

Yếu

Học lực

Khá

Kết quả

Không được lên lớp

 Lần 4 ( ngày 7/8/2018):   Kết quả học tập của học sinh Y cả năm 

Danh hiệu

Chưa xét

Điểm TB

7.8

Hạnh kiểm

Yếu

Học lực

Khá

Kết quả

Lên lớp

Vì sao trong một thời gian ngắn, nhà trường lại có động thái “bất nhất”  trong việc đánh giá, xếp loại học sinh: 

Ban đầu: Hạnh kiểm không xếp loại, học lực khá, được lên lớp hay không chưa biết; rồi chỉnh lại: Hạnh kiểm trung bình, học lực khá, được lên lớp; rồi lại chỉnh: Hạnh kiểm yếu, học lực khá, không được lên lớp và cuối cùng là: Hạnh kiểm yếu, học lực khá và được lên lớp.

Câu hỏi đặt ra là, việc sửa đổi kết quả xếp loại học sinh qua các lần như thế, có thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường hay không?

Nếu đây không phải là quyết định của Hội đồng sư phạm nhà trường, thì vì sao nhà trường lại tuỳ tiện sửa thông tin trên sổ liên lạc điện tử?

Có phải đây là thái độ xem thường những quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo hay không? Hay đây là thái độ xem thường phụ huynh học sinh của nhà trường?

Theo kết quả lần thứ 2: Rõ ràng nhà trường sai theo Thông tư 58, do học sinh Y được lên lớp, lại bị nhà trường bắt phải rèn luyện hạnh kiểm trong hè.

Với kết quả lần thứ 3: Học sinh Y rèn luyện không tốt về hạnh kiểm trong hè, nên ở lại lớp. Nhưng ai là người theo dõi và đánh giá kết quả học sinh rèn luyện trong hè?

Còn kết quả lần thứ 4: Học sinh Y sau khi rèn luyện, hạnh kiểm vẫn xếp loại yếu, sao lại được lên lớp? Nhà trường lại sai tiếp, theo Thông tư 58.

Tới đây, phụ huynh thật sự hoang mang, bởi lẽ dù nhà trường cho học sinh Y:  “Được lên lớp”, nhưng không đúng quy chế và nếu đây là lần thay đổi xếp loại cuối cùng sẽ được ghi vào học bạ.

Không có học sinh xếp hạnh kiểm yếu, sao nhà trường bắt học sinh rèn luyện hè?

Nếu như thế sẽ là một “thảm hoạ” cho học sinh Y, bởi khi chuyển đến học trường khác hoặc khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở, thi vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập, liệu có ai công nhận điều kiện lên lớp không hợp lệ này không? 

Nhà trường đánh giá, xếp loại học sinh “bất nhất” và tuỳ tiện như thế đã gây ra tâm lý bất ổn cho học sinh.

Các em so sánh nếu như được học ở trường trung học cơ sở khác trong huyện thì đâu đến nỗi phải xấu hổ với bạn bè cùng trang lứa khi được lên lớp mà phải rèn luyện trong hè.

Đồng thời, việc này cũng làm phụ huynh bất an và bất bình, từ đó niềm tin của phụ huynh vào nhà trường, vào năng lực quản lý của Hiệu trưởng ít nhiều cũng bị giảm sút.

Do vậy, thiết nghĩ cơ quan quản lý giáo dục cấp trên (Phòng Giáo dục và Đào tạo và  Sở Giáo dục và Đào tạo), cần nhanh chóng xem xét một cách khách quan và công tâm vấn đề cho học sinh rèn luyện hạnh kiểm trong hè không đúng quy định, để trả lại sự trong sáng cho môi trường giáo dục học sinh ở trường này, khi ngày tựu trường năm học mới 2017 – 2018  đã ở thời điểm cận kề.

Trần Vũ
Từ khóa :
Thông tư 58 , đánh giá , xếp loại , học sinh , rèn luyện hè , bất nhất , sửa đổi kết quả xếp loại học sinh
Sao lại bất nhất trong việc xếp loại học sinh?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Như Thủy
8

Tôi cũng thắc mắc : Vì sao trong một thời gian ngắn, nhà trường lại có động thái “bất nhất” trong việc đánh giá, xếp loại học sinh và lại sai ở lần cuối. Ban đầu: Hạnh kiểm không xếp loại, học lực khá, được lên lớp hay không chưa biết; rồi chỉnh lại: Hạnh kiểm trung bình, học lực khá, được lên lớp; rồi lại chỉnh: Hạnh kiểm yếu, học lực khá, không được lên lớp và cuối cùng là: Hạnh kiểm yếu, học lực khá và được lên lớp. Rõ ràng rằng là: HT khg nắm được quy định xếp loại và cũng khg nắm được mục đích của sổ liên lạc điện tử dùng trong nhà trường òi . .. PGD mà không " trảm " mới là chuyện lạ!

Vũ Trần
9

Hy vọng các cấp quản lí giáo dục ở địa phương Tây ninh điều tra làm sáng tỏ sự việc giúp cho học sinh và phụ huynh học sinh của trường này không còn bị làm khổ nữa, cũng là góp phần trả lại sự trong sáng cho tâm hồn trẻ thơ và hơn nữa là khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật.

Xem thêm bình luận
Tin khác