Tại sao nhiều thầy cô giáo sợ làm chủ nhiệm?

Giáo dục 24h

Thảo Ly

(GDVN) - Trong khi giáo viên dự khuyết, giáo viên bộ môn đến giờ vào lớp, hết giờ bước ra. Còn các thầy cô chủ nhiệm phải làm việc bằng hai mà chế độ đãi ngộ quá thấp.

LTS: Trước nỗi vất vả, nhọc nhằm và đôi khi là cả những bất công mà các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp đang phải thực hiện, cô giáo Thảo Ly thẳng thắn đưa ra quan điểm thông qua bài viết.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Nếu làm cuộc thăm dò tất cả giáo viên ở 3 cấp học về việc đồng ý hay không đồng ý đảm nhận vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi dám chắc không ít thầy cô sẽ chẳng ngần ngại gì mà không đánh vào ô “không đồng ý”.

Nếu ở tiểu học, giáo viên không chủ nhiệm lớp hay được gọi là giáo viên dự khuyết, ở cấp trung học gọi là giáo viên bộ môn.

Giáo viên chủ nhiệm đương nhiên sẽ được học sinh và phụ huynh coi trọng hơn.

Thế nhưng vì sao nhiều giáo viên lại không muốn điều đó? Vì sao họ lại muốn chỉ làm giáo viên dự khuyết, giáo viên bộ môn?

Giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp (Ảnh minh hoạ: Báo Giáo dục và Thời đại).

Quyền lợi ít, nhiều áp lực đè nặng

Quyền lợi duy nhất họ nhận được của ngành là giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, bậc trung học phổ thông giảm 4 tiết/tuần.

Thế nhưng áp lực giảng dạy và giáo dục học sinh lại quá lớn. Hàng chục nỗi lo cứ bao quanh và đè nặng.

Ở bậc tiểu học, giáo viên dạy ít nhất 20 tiết/tuần lớp mình làm chủ nhiệm. Vì thế, họ phải chịu trách nhiệm đầu tiên về chất lượng giáo dục của học sinh.

Trong khi không ít trường vì việc duy trì chuẩn, vì việc giữ chuẩn đã lùa học sinh lên lớp.

Giáo viên chủ nhiệm phải kèm cặp những học sinh (ngồi học lớp 5 nhưng kiến thức chỉ lớp 2, lớp 3).

Nỗi vất vả, đeo đẳng hàng năm trời, cho dù rất cố gắng, thầy cô cũng khó cải thiện nổi lực học của các em vì những học sinh này đã mất căn bản từ lâu.

Ngoài chỉ tiêu lên lớp thẳng còn chỉ tiêu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi… vẫn là một thách thức.

Giáo viên chủ nhiệm như cái kho việc, làm không xong thì phê bình

Nỗi lo về việc duy trì sĩ số

Ngộ nhỡ học trò trong lớp có em nào bỏ học thì xem như thầy cô chủ nhiệm lãnh đủ.

Có trường giao chỉ tiêu số học sinh cả năm phải đạt 100%. Trò nghỉ, phụ huynh đồng tình thì thầy cô giáo ấy gặp xui rồi.

Hết gọi điện thoại lại đến nhà năn nỉ, vận động. Hết đi một mình lại đi cùng địa phương…

Học trò lớn thầy cô chủ nhiệm cứ nơm nớp các em đánh nhau hoặc vi phạm nội quy trường lớp để bị hạ hạnh kiểm.

Có trường khống chế mỗi lớp không quá 1% học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình (mà 1 học sinh trong lớp đã chiếm 3% rồi).

Ngoài việc học, việc duy trì sĩ số căng thẳng, giáo viên chủ nhiệm còn phải cùng lớp tham gia tất cả các phong trào của trường, của nhiều cấp liên quan.

Có những phong trào mất thời gian, công sức dẫn đến lơ là chuyện học hành như các hội thi giao lưu cấp này cấp nọ. Đặc biệt là những hội thi phải “đem quân đi đánh xứ người”.

Hay những phong trào thi học sinh giỏi, các hội thi trạng nguyên, thi violympic… một số phong trào trong đó còn phải dùng đến cả kế của “ma phi a”…

Nhưng tất cả những điều đó chưa mệt bằng việc buộc giáo viên phải đảm bảo kêu gọi phụ huynh ủng hộ tiền nhiều, thu đủ các khoản theo quy định…

Nhiều giáo viên chủ nhiệm việc đầu tiên lên lớp không phải dạy mà là nhắc nhở, đòi nợ và thu tiền.

Thầy Đỗ Tấn Ngọc - tôi rất hạnh phúc khi được làm chủ nhiệm

Cần khuyến khích hơn là chế tài   

Có Ban giám hiệu thấu hiểu và đồng cảm luôn động viên khuyến khích thì giáo viên chủ nhiệm bớt đi áp lực.

Nhưng số này khá ít, đa phần nhiều Ban giám hiệu nhà trường vì thành tích  của bản thân đã “ép giáo viên như ép dầu ép mỡ’ (cách nói của nhiều thầy cô).

Họ đưa ra một bảng điểm khống chế chỉ đọc thôi cũng chóng hết mặt mày. Ví như 1 học sinh bỏ học trừ thi đua giáo viên chủ nhiệm một bậc. Có học sinh đạt hạnh kiểm trung bình, học sinh ở lại lớp trừ 5 điểm, học sinh đánh nhau trừ 3 điểm, thất thu trừ 7 điểm…

Có giáo viên chủ nhiệm cả năm xếp loại giảng dạy Tốt nhưng bị quá nhiều điểm trừ nên xếp loại công chức chỉ đạt mức trung bình.

Trong khi giáo viên dự khuyết, giáo viên bộ môn đến giờ vào lớp, hết giờ dạy bước ra. Họ không vướng bận nhiều những điều thầy cô chủ nhiệm đang làm. Và như thế cuối năm chuyện xếp loại thi đua không bị khống chế.

Trong khi các thầy cô chủ nhiệm phải làm việc bằng hai mà chế độ đãi ngộ còn quá thấp. Đã thế liên tục bị đe dọa trong việc xếp loại. Thử hỏi như thế còn ai muốn làm giáo viên chủ nhiệm nữa không?

Thảo Ly
Từ khóa :
giáo viên chủ nhiệm lớp , áp lực giảng dạy , giáo dục học sinh , sĩ số lớp , thu tiền , bệnh thành tích
Tại sao nhiều thầy cô giáo sợ làm chủ nhiệm?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Nguyễn Thuận
1

Sĩ số học sinh gần 70 em/ lớp mà không sợ mới là chuyện lạ!!!

Minh Thu
4

Tôi muốn làm GVCN mà không được làm đây.

lê tuấn
3

Thực tế đúng như bài viết của Thảo Ly các vị quản lí giáo dục ạ!

Hồ Thị Lan
2

ở Hà Nội giờ một cô giáo bộ môn dạy x(lớp) nhân với số học sinh thì một thầy cô giáo bộ môn vất vả như nào?

PHHS tiêu hoc
6

Bạn hơi bị lầm, không biết ở đâu, cấp nào chứ ở bậc tiểu học chỉ GV thuộc hàng thân tín mới dc làm GVCN. Vì sao, vì GVCN mới dạy thêm đc, phhs mới thăm hỏi, quà cáp đc... Chứ GV ko chủ nhiệm hay bộ môn chỉ là GV hạng 2 thôi. Lễ tết, 20/11,8/3 ... GVCN tiền , quà ko hết, còn GV bộ môn chỉ nhìn thôi. Những vấn đề bạn nếu tôi đồng ý một phần, tùy vậy, trách nhiệm của ai thì GV gánh vác còn việc chung thì ai cũng liên đới bạn ạ. Còn thi đua ư, GV bộ môn ko bao giờ tới lượt đc xét đâu. Bạn biện hộ như vậy đủ thấy lời bạn nói chỉ nhằm lạc hướng dư luận mà thôi

Hồ Thị Lan
2

Đúng là thầy cô làm công tác chủ nhiệm thì vất vả thật. Nhưng cũng không thể nói giáo viên không chủ nhiệm là nhàn là cứ trống hết tiết là hết nhiệm vụ. Giờ các trường cũng chia đầu việc đều hết như dạy tiếng Anh thì cũng phải có câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức ngày hội tiếng Anh, dạy học sinh phát biểu trước đám đông bằng tiếng Anh, văn nghệ bằng tiếng Anh, giao lưu tiếng Anh... rồi những công việc không tên khác là giáo viên không chủ nhiệm phải làm như tổ chức cho học sinh hoạt động tập thể giữa giờ, lao động vệ sinh, trang trí phông bạt, quét màng nhện... cũng phải hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm công tác chủ nhiệm (như giáo viên dạy tiết nào vẫn phải trực ban, hướng dẫn các em làm công tác vệ sinh...) chứ không có việc bảo là giáo viên không chủ nhiệm được nhàn, được chơi đâu khi xét thi đua giáo viên chủ nhiệm cũng được ưu tiên hơn... Nhưng nói cho cùng giáo viên chủ nhiệm rất vất vả đề nghị có thêm khoản phụ cấp cho giáo viên chủ nhiệm vui vẻ làm việc

lê Công Khanh
1

Tại sao nhiều thầy cô giáo sợ làm chủ nhiệm? Tại vì do đặc thù là phải làm chủ có trách nhiệm

Xem thêm bình luận
Tin khác