Thầy Nguyễn Cao nêu rõ 4 nguyên nhân gây ngộ nhận học thêm là nhu cầu cần thiết

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Giải quyết hết các vấn đề này, chắc chắn sẽ không còn học thêm, dù nó đã hình thành và tồn tại 20 năm nay.

LTS: Một số giải pháp đã được thầy giáo Nguyễn Cao đưa ra nhằm hạn chế “vấn nạn” dạy thêm, học thêm đang tràn lan như hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Chuyện học thêm đã xuất hiện ở nước ta khoảng gần 20 năm qua nhưng đến nay vẫn là một đề tài tranh luận sôi nổi trên báo chí.

Người thì lên án, người thì ủng hộ nhưng cuối cùng chuyện học thêm vẫn tồn tại và nhu cầu của người học vẫn nhiều, nhất là ở các thành phố lớn.

Cấm dạy thêm ở trường, giáo viên cũng không được phép dạy thêm tại nhà

Nhiều trung tâm gia sư được cấp phép, nhiều giáo viên và cả các em sinh viên vẫn coi việc dạy thêm, đi gia sư là một việc làm chân chính và là một nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình mình.

Vì sao chuyện học thêm vẫn có đất sống và tồn tại được? Đó là nhu cầu của các gia đình và của các em học sinh.

Có cung thì ắt có cầu, trong nền kinh tế thị trường thì bất cứ ngành nghề nào trong xã hội nếu có cơ hội thì họ đều làm thêm, vì sao lại cứ nặng nề với việc học dạy thêm của giáo viên, xem dạy thêm là lỗi của giáo viên.

Nhiều người sẽ lấy lí do có nhiều em không học thêm vẫn đỗ Đại học, thậm chí nhiều em còn có điểm cao và đỗ Thủ khoa nhưng thử hỏi có mấy em được như vậy.

Hiện nay, cả nước ta có tới khoảng 22 triệu học sinh, phần lớn những em học khá, giỏi vẫn phải học thêm dù ở trường, nhà thầy cô, trung tâm gia sư hay thuê gia sư kèm học tại nhà.

Vậy có cấm học thêm được hay không?

Đâu là nguyên nhân khiến năm học nào cũng nói cấm mà tình trạng dạy thêm, học thêm không giảm?

Vì sao không cấm được tình trạng dạy thêm, học thêm? (Ảnh: anninhthudo.vn).

Thứ nhất là xã hội chúng ta luôn coi trọng thành tích, coi trọng bằng cấp và tư tưởng không muốn thua kém người khác.

Trong nhà trường thì cấp trên giao chỉ tiêu chất lượng, tổ chức rất nhiều cuộc thi: thi học sinh giỏi ở cuối cấp; thi toán trên mạng; thi văn hay, chữ tốt; thi tiếng Anh qua mạng; thi hùng biện…

Mỗi cuộc thi kết thúc lại nhìn vào những trường có thành tích cao để ca ngợi, trường có thành tích thấp để nhắc nhở, phản bác, đánh giá.

Trong tuyển dụng, bổ nhiệm thì coi trọng bằng cấp, học vị.

Đối với các dòng họ, gia đình thì luôn có tư tưởng “con gà tức nhau tiếng gáy” không muốn con cháu mình thua kém người khác nên luôn đốc thúc, kèm cặp và đầu tư con em mình phải hơn người khác hoặc chí ít cũng phải bằng.

Chính từ những tư tưởng này đã dẫn đến nguyên nhân tình trạng học thêm tràn lan hiện nay.

Thứ haisách giáo khoa hiện hành ở tất cả các cấp học của chúng ta quá nặng lí thuyết và mang tính hàn lâm.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh đăng đàn, trả lời dạy thêm

Với thời gian trên lớp thì lượng kiến thức nhiều, thầy cô cũng chỉ cố gắng giảng dạy hết những đơn vị kiến thức cơ bản và giải một vài bài tập đại khái rồi lo hoàn thành các thủ tục hành chính mà thôi.

Nhất là mỗi khi thao giảng, dự giờ thì người này góp ý, người kia chê bai, muốn mở rộng kiến thức cho học trò thì bị góp ý là kiến thức cao quá, học sinh trung bình, yếu kém không tiếp thu được, giáo viên chưa chú trọng đến học sinh yếu kém.

Và, có rất nhiều những thủ tục nhiêu khê khác mà giáo viên rất khó tự ý truyền đạt những kiến thức ngoài sách giáo khoa cho học trò.

Thứ ba là vì cấp trên giao chỉ tiêu đầu năm, cuối năm; khi thi thì đảo lộn lớp và xếp theo số báo danh nên giáo viên nào cũng sợ lớp mình có điểm số thấp hơn lớp khác đành phải tìm cách để dạy thêm cho học sinh mình nếu không lại bị phê bình lên, xuống, cắt thi đua, đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ thấp.

Mà trong một tập thể, người ta cũng rất ngại mình bị đánh giá thấp.

Hơn nữa, như trên đã nói với rất nhiều cuộc thi mà ngành Giáo dục đang tổ chức thì việc dạy thêm để học sinh đạt giải và khẳng định “thương hiệu” của mỗi giáo viên là vấn đề ai cũng phải hướng tới.

Thứ tư là nhu cầu của phụ huynh cho con em học thêm là có thật.

Mỗi gia đình chỉ có 1-2 con, điều kiện kinh tế gia đình được nâng lên thì ai cũng hướng tới một tương lai tốt đẹp cho con em mình, ai cũng muốn đầu tư cho dù là tốn kém, cho dù là cha mẹ có vất vả hơn nhưng mục đích của cha mẹ nào không phải là con cái thành đạt và trưởng thành sau này.

Hơn nữa, một bộ phận cán bộ công chức Nhà nước đi làm cả ngày không có người trông nom con cái thì việc chi mỗi tháng vài trăm ngàn gửi thầy cô kèm cặp dù sao vẫn tốt hơn để con mình ở nhà một mình để chơi các trò chơi vô bổ khác.

Thứ năm là nếu thầy cô không tổ chức dạy thêm cho các em ở trường hay ở nhà thì một bộ phận phụ huynh vẫn cho con em mình đến các trung tâm gia sư để học thêm.

Giáo viên mượn danh nghĩa nhà trường và trung tâm để dạy thêm

Hiện nay, ở các thị xã, thành phố đều có các trung tâm gia sư và được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Khi đã mở trung tâm thì các chủ  trung tâm này tìm cách quảng cáo và lôi kéo học sinh đến với trung tâm của mình mới tồn tại được.

Muốn chấm dứt được tình trạng dạy thêm, học thêm không có cách cách nào khả quan hơn là cần giảm tải chương trình sách giáo khoa, giảm các kì thi học sinh giỏi, quản lí tốt các hoạt động vui chơi giải trí và tổ chức nhiều các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Ngoài ra cần loại bỏ bệnh thành tích và cả sự háo danh của các cấp lãnh đạo, quản lí nhà trường, của giáo viên và các bậc cha mẹ học sinh.

Nếu làm được như vậy thì mới trả lại được tuổi thơ, sự hồn nhiên cho học trò.

Nguyễn Cao
Từ khóa :
học thêm , dạy thêm , bệnh thành tích , sách giáo khoa , kì thi học sinh giỏi , giáo dục trong nhà trường
Thầy Nguyễn Cao nêu rõ 4 nguyên nhân gây ngộ nhận học thêm là nhu cầu cần thiết
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyen van ty
0

Nên khuyến khích các em tự học ( nghiên cứu ) ở nhà. Đó chính là phương pháp tốt nhất để dạy nhân cách cho học sinh. Đối với các em học sinh giỏi cần bồi dưỡng thêm, hay các em yếu kém cần phụ đạo thì nhà trường tổ chức cho học tại trường và trả tiền thù lao cho thầy cô, các em chỉ phải góp một chút tiền chi phí cho điện, nước. Nếu em nào muốn tìm đến các trung tâm gia sư thì tùy thích. Bởi đó là quyền tự do cá nhân không ai ngăn cấm được.

Nông dân
3

Nhà trường luôn dạy HS( thật thà, dũmg cảm ,hy sinh v.v.Còn thày , cô, hiệu trưởng thì:" Cố ý dạy thêm, thu tiền ngoài quy định...mau bán điểm ,bệnh thành tích...

Thiên An
2

Tôi không bênh vực cho GV nhưng bạn không phải là người trong cuộc thì bạn khó mà hiểu hết mọi việc. Việc cố ý dạy thêm, mua bán điểm là có nhưng chỉ 1 vài cá nhân, bạn nói như tất cả GV đều như thế là không đúng.1 ông Hiệu trưởng tiêu cực thì tất cả GV trong trường đều bị mang tiếng tiêu cực vì phải làm theo chỉ đạo của ông ta. Thêm nữa, việc tiêu cực có sự tham gia của phụ huynh. Con học yếu nhưng phụ huynh muốn con lên lớp, họ dùng tiền không được thì nhờ ông nọ bà kia lên tiếng, ép buộc nhà trường. Phụ huynh thấy con phải học quá nhiều, đóng tiền quá nhiều nhưng không lên tiếng nhưng GV dạy mắng mỏ HS 1 vài lời thì làm đơn thưa kiện ầm ĩ. Nói cách khác, chuyện cần nói thì không nói, chuyện nhỏ lại làm to lên. Hi vọng các vị phụ huynh sẽ góp sức chống tiêu cực 1 cách đúng đắn.

Nông dân
5

Bên cạnh những khẩu hiệu:₫( học tốt ,dạy tốt/ tiên học lễ...cần cõ thêm:" KHÔNG dạy thêm /Hãy. tận tâm với giờ chính khóa ".Hơn nữa ngành GD cần có thêm lớp bổ túc :" GIÁO ĐỨC".

Nguyễn hoa
0

Theo tôi cần phải tổ chức dạy thêm ở trường 3 buổi 1 tuần là cần thiết để các gv có thể củng cố rèn kĩ năng cho các em tôi tốt nghiệp cấp 3 cách đây 19 năm tôi thấy học sinh đcj học nhiều lên học sinh TB ngày nay phải bằng hs khá ngày xưa nhưng kg cần phải học ngoài nhà trường vậy kg cần mở trung tâm hay cấp phép dạy thêm ngoài nhà trường làm gì cấm tuyệt đối cấp phép chỉ là 1 hình thức ăn chặn gv thôi

Công Tâm
3

Tôi biết chắc chắn là o bao giờ cấm được hoàn toàn dạy thêm học thêm và do đó o bao giờ hết dạy thêm học thêm.Quan trọng nhất là quản lý ra sao để dạy thêm o làm hình ảnh người thầy méo mó va bị lên án ghê gớm như bây giờ.

Phan thân
5

Tôi xin thêm một nguyên nhân nữa,đó là lương giáo viên quá thấp,không đủ trang trải cuộc sống chỉ với mức trung bình.Dạy thêm còn là để giáo viên có thêm thu nhập.Phụ huynh cần chữ cho con,thầy,cô giáo cần tiền để cải thiện cuộc sống.Hai nhu cầu này gặp nhau và nương tựa nhau.Bởi vậy nếu không cải cách chế độ tiền lương đối với giáo viên thì khó bỏ dạy thêm,học thêm.

Lê Duy
7

Đó chỉ mới là giải quyết cái ngọn. Cốt lõi của vấn đề là chất lượng giáo viên yếu kém, chưa đồng đều Chỉ một số rất ít giáo viên có năng lực chuyên môn để dạy cho học sinh hiểu bài. Một đất nước suốt từ thờ chiến tranh cho đến gần nửa thế kỷ hòa bình mà sao số học sinh vào sư phạm vẫn còn là loại "chuột cùng sào", thậm chí gần đây có người còn nói "có cùng sào cũng không vào sư phạm". Thế thì làm sao phụ huynh yên tâm, học sinh yên tâm chỉ học ở lớp. Dạy thêm có đất sống và phát triển là từ đó. Sao ngành sư phạm học sinh không tranh nhau chen chân để vào như Công An, sĩ quan QĐ

Xem thêm bình luận
Tin khác