Thầy cô gồng mình với gánh nặng hồ sơ sổ sách

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Nếu đổi mới phương pháp dạy học mà không đổi mới gánh nặng hồ sơ sổ sách cho giáo viên thì hiệu quả mang lại không được như mong muốn.

LTS: Khi năm học 2015-2016 chuẩn bị kết thúc, thời gian này thầy cô giáo trên cả nước đang cuống cuồng với nhiều loại hồ sơ sổ sách, hôm nay, cô giáo Đỗ Quyên nêu lên áp lực đó và tác giả muốn nhắn nhủ rằng đã đến lúc giảm gánh nặng cho giáo viên, các trường cần giảm bớt hồ sơ, sổ sách không cần thiết.

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả ý kiến của cô. 


Đến thời điểm này, các trường học trong cả nước chuẩn bị kết thúc chương trình năm học 2015-2016. Không ít trường đã thi cuối học kì xong, nhiều học sinh đã được “xả hơi” sau một năm học mệt mỏi và căng thẳng. 

Đây cũng là lúc, thầy cô giáo mới bắt đầu bước vào “cuộc chiến mới”, cuộc chiến với đống hồ sơ sổ sách mà bất cứ ai nhìn vào cũng thấy “hoa mày chóng mặt”.

Thế rồi hàng ngày lên lớp, giáo viên giao bài tập cho học sinh ngồi làm (chủ yếu để các em không nói chuyện) để thầy cô giáo có thời gian hoàn thành các loại hồ sơ. 

Gánh nặng hồ sơ sổ sách làm giảm chất lượng giảng dạy (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Ngoài việc chấm điểm, vào điểm bài kiểm tra, lên danh sách học sinh được khen thưởng, làm bảng tổng hợp thi đua, hoàn thành lịch báo giảng, thiết kế bài dạy, ghi sổ báo đồ dùng dạy học, làm phiếu tự nhận xét đánh giá xếp loại giáo viên, chuyển phiếu nhận xét của giáo viên về khu phố nơi cư trú, nộp cải tiến phương pháp giảng dạy, nhận xét đánh giá học sinh trên phần mềm vnEdu, vào học bạ…

Để làm được những việc này, thầy cô cứ quay cuồng như con thoi, làm ngày không kịp, đêm về lại vật vã cho xong. Chỉ tính mỗi việc ghi học bạ cũng thấy vô cùng mệt mỏi, bởi viết sái cổ tay cũng mất vài buổi mới xong vài chục học sinh. 

Ai chia sẻ nỗi khổ này với chúng tôi?

(GDVN) - Giảm công việc sổ sách, bố trí thời gian nghỉ lễ hợp lý sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian, động lực để tâm huyết với nghề.

Nhiều thông tin được lặp đi lặp lại như họ tên, năm học, lớp, trường, tên cha mẹ, nơi ở…Rồi năng lực, phẩm chất mỗi nội dung có nhiều tiêu chí… buộc giáo viên phải ghi đầy đủ. 

Trong khi đó, việc nhận xét đánh giá học sinh trên phần mềm vnEdu từng tháng đã quá rõ ràng, mọi thông tin của các em như vừa nêu ở trên cũng được lưu đầy đủ ở phần mềm theo dõi. 

Ai cũng nghĩ, sử dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý học sinh thì thầy cô sẽ nhàn hơn một chút, ít nhất là đỡ phải viết tay. Nhưng hóa ra không phải thế, chỉ là “đẻ thêm việc” bởi ngoài sổ theo dõi học sinh hàng tháng ở phần mềm, cuối năm thầy cô vẫn  phải viết, phải phê vào học bạ mà trong đó có khá nhiều nội dung được lập lại đã được lưu ở phần mềm theo dõi.

Có thể nói, công việc hồ sơ sổ sách đang chiếm hết thời gian dạy dỗ của giáo viên. Người được xem là làm giỏi, nhiệt tình với công việc là người nộp các hồ sơ sổ sách đúng thời gian quy định và làm cẩn thận không bị sai sót. Trong khi đó, công việc giảng dạy mới là vấn đề chính lại thường bị xem nhẹ. 

Giáo viên tiểu học hiện đang phải đi dạy với tần suất 10 buổi/tuần, dù tiêu chuẩn tiết dạy của họ cũng tính bằng tiết như giáo viên ở các bậc học khác.

Nhưng với sự sắp xếp thời khóa biểu rải đều các ngày trong tuần thì thời gian đâu để họ hoàn thành đống hồ sơ sổ sách như thế nếu không “ăn bớt” thời gian dạy dỗ của các em?

Đổi mới phương pháp dạy học nhưng không đổi mới gánh nặng hồ sơ sổ sách cho giáo viên thì hiệu quả mang lại không được như mong muốn.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
đổi mới , phương pháp , hồ sơ sổ sách , thời khóa biểu , số tiết dạy
Thầy cô gồng mình với gánh nặng hồ sơ sổ sách
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Thị Năm
0

Bộ giáo dục cần quy định rõ ràng những loại sổ và các trang internet mà gió viên phải cập nhật cho giáo viên. Không nên để mở cho các cấp quản lí yêu cầu gv phải làm sổ này, sổ nọ. Riêng trang web, gv chúng tôi phải cập nhật 2 trang vừa trên cổng thông tin điện tử vừa trên trang web của trường, các nội dung trùng lặp nhau đã thế còn phải in ra giấy nữa. Nhiều quá, loạn lắm bộ giáo dục ơi.

Thái Sơn
0

Tôi rất đồng cảm với ý kiến của bạn Trung Tuấn: Hãy trả thầy cô lại cho học sinh! Ở đâu đó (Sở, Phòng, Trường) còn bịa thêm hồ sơ này, hồ sơ kia để quản lý GV trong thời đại này thật nhiêu khê. Bộ nên có cuộc kiểm tra và xử lý thật nặng những CBQL làm khó GV. Cá nhân tôi, đề nghị mở diễn đàn trao đổi để góp ý cho Bộ quy định lại rằng: để TT 30 thực sự nhân văn đối với hs và cả GV, Hồ sơ chỉ cần và bắt buộc phải có những gì là đủ. Sổ theo dõi chất lượng mỗi tháng GV phải ghi hàng chục trang giấy, nội dung trùng lặp với Sổ chủ nhiệm nhưng không để làm gì cả thì có nên yêu cầu phải có không? HS được khen thưởng được ghi vào học bạ thì có cần phải lưu GK vào HSHS không? Nếu giảm những hs trên, sẽ giảm gánh nặng HSơ cho GV; GV sẽ ủng hộ và làm tốt đánh giá hs theo TT 30.

Huyền
0

cảm ơn tác giả đã nói hộ chúng tôi, chúng tôi kì cạch viết tay cũng chỉ để đối phó thôi, là Gv nhạc dạy 1000 / 2000 Hs thì sao mà nhớ mặt, nhớ tên HS đc đâu mà nhận xét đúng.

Ong chúa.
0

Ý kiến bạn Lê Trung Tuấn rất hay.

Đỗ Quyên
0

Thái Sơn biết thì bình luận k biết cứ ngồi nghe nhé! Phần mềm vnedu là mạng quản lý giáo dục tập trung nhiều loại sổ sách để đánh giá và theo dõi học sinh.Bộ khẳng định là giảm hồ sơ nhưng cơ sở không làm thế thì sao hả? Vác thang lên hỏi ai đây? Bạn cứ vào diễn đàn chúng tôi là giáo viên xem các đồng nghiệp nói gì về TT 30 nhé!

Thu Hiền
1

Giáo viên mầm non còn khổ hơn rất nhiều.CàngC ôđổi mới học sinh càng k biết gì.Suốt ngày giáo viên cắm đầu vào làm hồ sơ.Mà làm chỉ để đối phó với kiểm tra chứ có thật đâu.Hồ sơ,so sách ở mầm non còn bất cập hơn rất nhiều.GV tiểu học còn giao bài cho hoc sinh làm để ngồi làm ho so được chứ giáo vien mam non có được thế đâu.Nản...

Thái Sơn
1

Bạn đỗ Quyên có phải là GV không nhỉ. Tôi thấy bạn nói nhiều cái không đúng sự thật. Phần mềm edu là dánh cho quản lý chất lượng sao lại bê vào cho GV? Hồ sơ sổ sách nếu theo chỉ đạo của Bộ thì đã giảm nhiều cho GV đấy bạn ạ! Bộ khẳng định là giảm tối đa bệnh sổ sách để dành thời gian cho GV làm công tác GD mà bạn. Đừng vì ở một vài địa phương làm không đúng mà cho là TT 30 sai!!! Tôi thật xấu hổ vì chúng ta không làm được gì để GD nước nhà thực sự là quốc sách lại kêu ca, phàn nàn cả ngày. Thật xấu hổ!

nguyễn bá tình
3

Thời đại ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào quản lý và dạy học nhưng vẫn còn nhiều loại hồ sơ bắt cvgv làm thủ công, ví dụ như quản lý kết quả học tập của hs chỉ cần ứng dụng phần mềm online của vietel hoặc vinafone là tiện lợi rồi, nhưng ở các trường phổ thông chưa có cơ chế của cấp trên cho phép quản lí kết quả học tập bằng học bạ, sổ điểm điện tử nên cbcv vẫn phải làm những công việc lòng vòng mất công sức và tốn thời giàn đó là từ sổ điểm cá nhân nhập điểm vào máy tính, in ra rồi lại lấy kết quả in đó ghi vào sổ điểm lớp. Thiết nghĩ bộ và sở nên có quy định cho gv và nhà trường dùng sổ điểm, học bạ điện tử để góp phần giảm bớt gánh nặng hồ sơ cho gv. Nên đổi mới công tác quản lý theo lý thuyết hộp đen. Các cấp quản lý chỉ cần quản lý chặt chẽ đầu vào tuyển sinh và kết quả đầu ra còn giảng dạy,giáo dục hs theo pp nào nên phân cấp cho nhà giáo tự chủ sáng tạo. Kiểm tra hồ sơ cm để đánh giá gv củng chỉ là hình thức nên cần thay đổi cơ chế quản lý và đánh giá gv.

Xem thêm bình luận
Tin khác