Thi quốc gia, phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu địa phương

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Kỳ thi quốc gia, địa phương nào để xảy ra sai sót, người đứng đầu (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố) phải chịu trách nhiệm chính trước Thủ tướng.

Ngày 17/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 mở rộng. 

Kết thúc cuộc họp, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ và các Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ được duy trì đến hết năm 2020, tất nhiên kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật trong thời gian tới. 

Đề xuất tách đề thi quốc gia thành 2 phần: tốt nghiệp và thi đại học

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) bày tỏ:

Chủ trương, định hướng về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là hoàn toàn đúng đắn tuy nhiên trong quá trình triển khai còn một số bất cập do đó để hoàn thiện kỳ thi này thì cần tập trung thực đột phá 2 giải pháp lớn ngay trong thời gian tới. 

Theo đó, ông Khuyến nêu, thứ nhất, cần phải tiếp tục hoàn thiện quy trình làm đề thi, kiện toàn ngân hàng câu hỏi. 

“Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thiết kế đề thi tiêu chuẩn hóa, tức là mức độ khó, dễ đề thi qua các năm phải như nhau. 

Khi đề thi đạt tiêu chuẩn hóa thì phổ điểm sẽ phân bố chuẩn, đồng nghĩa với việc ngân hàng câu hỏi đạt chất lượng. 

Tránh tình trạng, ví dụ, năm nay đề Toán dễ đến mức cả nước “mưa” điểm 10, sang năm đề Toán lại quá khó khiến giáo sư ngành Toán cũng than trời.

Hơn nữa, nếu thi trung học phổ thông quốc gia mà tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông lên tới 98%, 99% thì tổ chức làm gì?”, ông Khuyến nhấn mạnh. 

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, Kỳ thi quốc gia, địa phương nào để xảy ra sai sót, người đứng đầu (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố) phải chịu trách nhiệm chính trước Thủ tướng. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Để khắc phục những điều đó, ông Khuyến cho rằng, trước hết Bộ phải bám sát chuẩn đầu ra của các môn học trong chương trình phổ thông để soạn đề thi, khi xây dựng ngân hàng câu hỏi cần được thử nghiệm trên một số lượng học sinh tương đối lớn, chứ không phải “vỗ trán ra đề”. 

Đặc biệt, đề thi phải thiết kế làm sao để thí sinh đạt yêu cầu tối thiểu của chương trình thì mới được tốt nghiệp, tức là thí sinh phải đạt tối thiểu 5,0 điểm/1 bài thi; dưới 5,0 đều là liệt chứ không thể điểm liệt là 1,0 điểm như hiện nay. 

Tuy nhiên, chuẩn đầu ra phải căn cứ vào mặt bằng chung của học sinh cả nước. 
Ngoài ra, đề thi sẽ có những câu hỏi khác ở mức độ khó hơn, cao hơn để các trường đại học có thể sử dụng kết quả xét tuyển sinh.

Giữ kỳ thi quốc gia đến năm 2020 với 6 thay đổi, điều chỉnh

Trong khi mục đích của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, ông Khuyến cho rằng, việc lấy kết quả kỳ thi để xét tuyển chỉ nên áp dụng đối với các trường top giữa, top dưới. 

Còn đối với các trường top trên cần xét tuyển sinh những thí sinh có điểm thi trung học phổ thông nhưng đây chỉ là vòng sơ tuyển, sau đó bản thân trường đại học cần phải tổ chức thi hoặc cho thí sinh làm thêm bài kiểm tra để tuyển chọn.

Thứ hai, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cần tiếp tục phân cấp về cho địa phương tổ chức, giảm tốn kém cho phụ huynh và xã hội. 

Việc tổ chức thi và chấm thi phải được công khai, minh bạch, kèm theo giám sát xã hội.

Nhiều người băn khoăn khi giao kỳ thi về cho địa phương thì dễ nảy sinh tiêu cực như kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 vừa qua, ông Khuyến cho rằng, khi đã phân cấp cho địa phương thì phải giao quyền và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương. 

Ví như, có những vấn đề rất lớn như bầu Đại biểu Quốc hội, ở đâu đó còn có chuyện này chuyện kia nhưng chẳng lẽ vì vậy mà mang tất cả phiếu ở các tỉnh tập trung về Quốc hội để kiểm phiếu. 

Do đó, trong trường hợp địa phương nào để xảy ra sai sót, người đứng đầu (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố) phải chịu trách nhiệm chính trước Thủ tướng. 

“Tôi tin với việc gắn trách nhiệm như vậy, các địa phương sẽ huy động tất cả nguồn lực của mình để tổ chức kỳ thi quốc gia tốt, hiệu quả” - ông Khuyến bày tỏ.

Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , điểm liệt , người đứng đầu địa phương , tuyển sinh đại học , xét tuyển
Thi quốc gia, phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu địa phương
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia
Bình luận
Nguyễn Hiên
0

Kể từ 2015 đến nay gộp kỳ thi tốt nghiêp phổ thông và thi ĐH là, kỳ thi THPT quốc gia theo (2 trong 1) về mạt khoa hoc các oong không lam được đề thi , năm đâu khó nhiều em trượt oan tốt nghiêp, năm sau 30/3 môn điểm trượt - điều chưa thấy trong lịch sử thi cử của nhân loại , năm nay đề thi một GS đại học giải thưởng Toan quốc tế lúc 14 tuổi cung không giải được kip thời gian các ông cho phép! Khi xét tuyển trường tốp đầu dựa vào điểm thi, các trường còn lai điểm thi điêmt học bạ - lại từ (1 thành 2). Nếu không cộng học bạ theo Quy chế thi của Bộ năm nay đỗ tốt nghiêp khoảng 46% , nhưng cộng thêm điểm học bạ thành 97% vậy thì làm gì? mà cú quang cáo mãi , nhiều nước ghep kỳ thi 2 trong 1 thất bai, họ phảu tách ra, kể cả nước Mỹ cũng tách ra các ông đã ngẫm nghĩ kỹ chưa mà cứ bắt dân ta phai khổ mãi thế???

Xem thêm bình luận
Tin khác