Thiếu công bằng trong xét tuyển, 104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - Nhiều giáo viên hợp đồng tham dự kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam hồi tháng 2 cho rằng, họ đã bị đối xử thiếu công bằng.

Mặc dù Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam năm 2017 chưa thông báo chính thức danh sách trúng tuyển nhưng căn cứ vào bảng điểm xét tuyển được công bố thì gần như 104 trong số 110 giáo viên hợp đồng sẽ bị rớt.

Những trường hợp bị đánh rớt đồng nghĩa với năm học tới họ sẽ thất nghiệp nếu Hiệu trưởng không tiếp tục ký hợp đồng.

99/100 điểm vẫn bị rớt

“Sau khi xảy ra sự việc giáo viên hợp đồng chúng tôi khiếu nại các quyết định của Sở và Ủy ban tỉnh thì cơ hội được ký lại hợp đồng càng mong manh” thầy Nguyễn Thành Công – giáo viên hợp đồng tại trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Bình (Thăng Bình, Quảng Nam) lo lắng.

Đơn khiếu nại của các giáo viên hợp đồng trên 36 tháng đã và đang giảng dạy tại các trường cấp 3 của Quảng Nam. Ảnh: TT

Theo thầy Công, cứ đến thời điểm kết thúc năm học thì các giáo viên hợp đồng lại bất an, sợ mất việc. 

“Nếu năm học mới, nhà trường tuyển được giáo viên biên chế hoặc số lượng học sinh ít, không đủ tiết thì giáo viên hợp đồng như chúng tôi lại phải chạy vạy đi tìm một trường khác để xin hợp đồng dạy.

Kỳ thi vừa rồi, các thầy cô đặt rất nhiều kỳ vọng. Ai cũng mong được yên tâm để công tác sau mười mấy năm gắn bó với trường, với lớp”, thầy Công chia sẻ.

Tréo ngoe việc cắt 647 hợp đồng lại xin tuyển dụng mới 253 giáo viên ở Thanh Hóa

(GDVN) - Không thể thích là tuyển dụng, không thích là cắt hợp đồng, đây là hành động thể hiện sự thiếu minh bạch trong tuyển dụng và cả cái tâm của người lãnh đạo.

Bản thân thầy cũng là giáo viên hợp đồng, đứng lớp liên tục gần 10 năm qua. Qúa trình giảng dạy đạt nhiều thành tích xuất sắc, được nhà trường, Sở tặng nhiều giấy khen nhưng vẫn “rớt” trong kỳ thi vừa qua.

Theo bảng điểm xét tuyển viên chức được công bố thì nhiều giáo viên hợp đồng đạt số điểm kiểm tra, sát hạch (theo hình thức phỏng vấn chuyên môn) gần như tối đa nhưng vẫn có nguy cơ bị rớt.

Cụ thể như trường hợp thầy Trần Đình Zét – giáo viên hợp đồng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước, Quảng Nam) có số điểm 99/100 điểm sát hạch chuyên môn nhưng vẫn trượt.

Hoặc trường hợp có Lê Thị Quyên – giáo viên hợp đồng môn Vật lý ở trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (thành phố Hội An) cũng đạt số điểm 99/100 nhưng vẫn bị trượt mà không rõ lý do.

“Nhiều người dù có số điểm kiểm tra, sát hạch thấp hơn nhưng không hiểu sao vẫn đủ điều kiện trúng tuyến”, thầy Zét nói.

“Cách tính điểm của Sở có vấn đề”

Theo thầy Công, nếu chiếu theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 14 Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì,

người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ  3 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng được xét tuyển đặc cách.

Bài học trong khâu tiếp nhận, tuyển dụng giáo viên

(GDVN) - Công tác tiếp nhận, tuyển dụng giáo viên thời gian qua đang bộc lộ không ít những bất cập, kéo theo nhiều hệ lụy.

“Đối chiếu với quy định này thì chúng tôi thuộc trường hợp được xét tuyển đặc cách.

Nhưng nghiệt ngã là thay vì ưu tiên cho những giáo viên đã cống hiến cho nghề giáo gần chục năm nay thì họ lại tạo ra một cuộc thi xét tuyển để cào bằng với sinh viên vừa mới ra trường. Như vậy liệu có công bằng với chúng tôi”, thầy Công bức xúc.

Thầy Trần Đình Zét cũng phản ánh, cách tính điểm của sở Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi vừa qua cũng có “vấn đề”. 

Theo cách tính điểm của Sở thì điểm xét tuyển cạnh tranh = điểm học tập toàn khóa (điểm tổng kết 4 năm đại học) + điểm tốt nghiệp (trung bình các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm luận văn) + điểm phỏng vấn (kiểm tra, sát hạch chuyên môn) x 2.

Đó là cách tính đối với sinh viên học theo phương thức đào tạo trước đây, còn trường hợp thí sinh được đào tạo theo tín chỉ thì điểm học tập đồng thời là điểm tốt nghiệp, tính hệ số 2.

Tức là, điểm xét tuyển = điểm tốt nghiệp x 2 + điểm phỏng vấn (kiểm tra, sát hạch chuyên môn) x 2.

Tuy nhiên, thực tế trên bảng điểm đã được Sở công khai thì điểm xét tuyển của các thí sinh không được tính đúng như theo quy định của thông báo này.

104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp ngay trước thềm năm học mới

104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp ngay trước thềm năm học mới

Dẫn chứng cho việc này, thầy Zét nói tiếp, theo quy định, đối với người dự tuyển được đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì điểm học tập sẽ đồng thời là điểm tốt nghiệp. 

Và kết quả xét tuyển là tổng số điểm học tập được quy theo thang điểm 100, tính hệ số 2 và điểm kiểm tra, sát hạch được tính theo thang điểm 100, nhân hệ số 2. 

Nhưng kết quả điểm xét tuyển được công bố, các thí sinh dự thi được đào tạo theo hệ thống tín chỉ lại có điểm học tập và điểm tốt nghiệp khác nhau (quy định của Sở là một), dẫn đến tổng điểm cao hơn so với thực tế.

Một giáo viên khác cũng phản ánh, trước đây, việc được làm luận văn rất khó khăn và hầu hết đều phải thi tốt nghiệp nên điểm khá thấp.

Còn bây giờ, việc làm luận văn của sinh viên cũng dễ dãi hơn và thường rất cao, đều từ 8 – 10 điểm (quy đổi ra tương đương 80-100 điểm) nên dễ đậu hơn.

(Còn nữa)

 
Tấn Tài
Từ khóa :
104 giáo viên hợp đồng , thi tuyển viên chức giáo dục , bỏ biên chế ngành giáo dục , ngành sư phạm
Thiếu công bằng trong xét tuyển, 104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thuphuong
2

Tôi đồng quan điểm với ý kiến của Võ Quang Hải. chúng ta cần phải nói thẳng với nhau rằng.Trong thời gian qua việc hợp đồng trong giáo dục cũng như tất cả...đều là con ông của những người có thân thế, có chức quyền kiểu như ông bà ta ngày xưa thường nói con vua rồi lại làm vua...vì vậy chúng tôi rất cần có những đợt thi xét tuyển,thi tuyển như thế này mới tạo cơ hội cho các em của nông dân nghèo. và tôi mong các bạn chưa đạt trong kỳ thi vùa qua hãy vui ve chấp nhận sự thật đừng vì cái TÔI của mình mà làm cho xã hội này mất đi tiếng thơm trong sạch...và cứ thuộc câu: Bầu ơi thương lấy bí cùng...

Xuân Hiinh
0

Nội vụ và chính quyền tim mọi cách để ra các qui định ma quái.Qui chế của Bộ Nội vụ thì sơ sài lỏng lẻo đầy lỗ hổng.Tôi đã gặp và được biết mỗi suất định biên phải mấy trăm triệu.Ai"may mắn"nói không mất tiền,không ai tin đó là sự thật.Bức xúc quá rồi.Thi tuyển kiểu này khác gì trò hề.

trân thanh
5

Võ Quang Hải 14:09 29/07/17 8 Cần phải có 1 kỳ thi tuyển công bằng đánh giá năng lực cửa giáo viên, anh cứ nghỉ hợp đồng lâu năm là được ưu tiên vì cống hiến cho ngành giáo dục liệu có chính xác không, thời buổi bây giờ xin được hợp đồng là con ông cháu cha trong ngành mới được nhận dạy còn may mắn thì được nhiêu,còn ai đánh giá a tài giỏi để nhận hợp đồng, có biết bao nhiêu giáo viên khi ra trường họ rất nhiều nhiệt huyết, bon chen khắp nơi mà có chổ nào nhận để hợp đồng không, có ai thông cảm cho những người ra trường không xin được việc. Nếu là tài giỏi công hiến cho nền giáo dục thì nên cạnh tranh thi cử tìm ra người tài giỏi. Mấy anh hợp đồng hãy nhìn lại đi máy anh rất ích kỷ chỉ biết cho riêng mình mà không nghỉ cho những người không may mắn như các anh xin được hợp đồng, không phải các anh giỏi gian gì mà chỉ là quen biết gửi vô thôi, tội cho dân thường không biết xin ai.  

trân thanh
5

Trà Thị Châu11/01/17 01:1612 Những người hợp đồng đẫm nước mắt, còn những người thất nghiệp bốn năm năm như chúng tôi không đẫm nước mắt sao? Phải công nhận thời gain cống hiến 5 năm là dài nhưng ai không muốn được cống hiến như thế. Bạn này không cảm thấy may mắn khi mình học kĩ sư công nghệ thông tin mà được đi dạy còn những người học đúng ngành sư phạm Tin Học phải đi làm công nhân hay sao? Nếu được tuyển dụng đúng với năng lực thì không bàn cãi làm gì nhưng số này ít lắm, đằng này ngoài kia có biết bao nhiêu con người được đi dạy nhờ những yếu tố khác. Thật buồn cười khi cứ nói cụm từ " có năng lực". nếu có năng lực thì không phải kì thi này quá thuận lợi cho những người đã đi dạy hay sao, người đi dạy đã có kinh nghiệm soan giáo án và xữ lí tình huống, phần này nhân hệ số 2, nếu có năng lực sợ gì không đậu nhỉ! còn thời gian ư? mỗi ngày đều có 24 tiếng như nhau, không lẫy chúng tôi thất nghiệp rảnh rỗi đến nỗi chỉ có việc ôm đống tài liệu bên mình. Xin lỗi chúng tôi còn phải kiếm sống. Thiết nghĩ, những người hợp đồng và những người lãnh đạo cấp huyện cùng nhau trăn trở cũng phải, vì họ phần lớn " quen biết nhau mà". Cuộc đời này bất công lắm, nếu như xét theo thời gian hợp đồng thì dân thường như chúng tôi không có cửa bởi vì không " quan biết " thì làm sao được đi dạy, không được đi dạy thì làm sao có thời gian công tác giảng dạy, không có thời gian công tác thì làm sao mà đậu viên chức. Vậy nghành giáo dục cũng chi một vòng lẫn quẫn: con quan thì được làm quan con sãi

Lê Quốc Vũ
2

101 điểm cũng vẫn rớt vì thiếu giấy ưu tiên "T".Xét tuyển hay thi tuyển đều là con mồi béo bở.

phong vũ
0

"đối chiếu với quy định này thì chúng tôi thuộc trường hợp được xét tuyển đặc cách" bác không đóng bảo hiểm mà đặc cách sao được

Huỳnh Báu
0

Còn một vấn đề bất cập là các trường đại học có yêu cầu cao khi tuyển đầu vào thì đầu ra có tỉ lệ bằng khá giỏi thấp, còn các trường có yêu cầu đầu vào thấp thì đầu ra có tỉ lệ bằng khá giỏi cao. Như vậy việc tuyển dụng dựa trên kết quả học tập có đảm bảo thực chất chưa?

Xem thêm bình luận
Tin khác