“Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô khỏi phải lo”

Giáo dục 24h

Thiên Ấn

(GDVN) - "Cháu nghĩ bài kiểm tra đó, chỉ được 5 điểm thôi nhưng cô chấm lên đến 8 điểm. Có bạn thì ngược lại, làm được bài song điểm số lại thấp".

LTS: Tiếp tục trao đổi về vấn đề học sinh không được trả bài kiểm tra, thầy giáo Thiên Ấn cho rằng các cơ quan quản lý cần sớm chấn chỉnh việc này để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Bởi việc này đang gây ra những dư luận không tốt trong học sinh và phụ huynh khi các em không rõ bài làm của mình sai, đúng như thế nào mà chỉ biết mỗi kết quả điểm số.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tôi rất mừng và tự hào có cậu con trai chăm ngoan, học giỏi thi đỗ và học lớp chuyên toán thuộc trường chuyên của tỉnh. 

Nhưng sau ba năm cháu học ở ngôi trường này, tôi không thể nào hiểu nổi việc cô giáo dạy toán cả học kỳ, cả năm học lại chẳng phát, trả bài kiểm tra nào cho học sinh cả lớp. 

Trong cuộc họp phụ huynh học sinh cuối năm lớp 11, tôi từng đứng lên phản ánh gay gắt với giáo viên chủ nhiệm về chuyện cô giáo dạy toán ấy.
” - một phụ huynh là bác sĩ, có con trai từng học trường chuyên của tỉnh nọ thổ lộ. 

Nhiều học sinh thắc mắc tại sao mình lại nhận được điểm số như vậy. (Ảnh minh họa: Báo Người lao động)

Trước khi làm giáo viên, các thầy, cô giáo cũng từng là học sinh nên chẳng lạ gì, tâm trạng tất cả học sinh phổ thông khi kiểm tra, thi xong môn học, nội dung nào đó đều trông mong giáo viên sớm phát, trả bài, nhận xét và công bố điểm trước lớp. 

Những em học sinh học khá, giỏi ở trường chuyên, lớp chọn càng háo hức, mong đợi đến tiết thầy cô giáo trả bài biết bao nhiêu. 

Bên cạnh, nhiều trường, giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác chuyên môn thì vẫn còn không ít thầy, cô giáo thiếu nhiệt tâm, hời hợt, chểnh mảng công việc nhà trường, trong đó có chậm trễ, lôi thôi chấm, trả bài cho học sinh. 

Cứ để dồn về cuối năm, cuối kỳ mới phát, trả bài. Có trường hợp, giáo viên chỉ đọc điểm, gặp học sinh hỏi bài thì bảo: “Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô, các cậu khỏi phải lo”.

Hỏi về chuyện chấm, trả bài của giáo viên, mấy đứa cháu của tôi, bạn tôi học ở Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh thành thật: 

Trường không trả bài thi học kỳ khiến phụ huynh và học sinh nghi ngờ, bức xúc

Chúng cháu chẳng biết cô, thầy dạy bộ môn có chấm điểm thật hay không nữa mà sao giữa thực tế làm bài với điểm số đọc lên xa cách lắm. 

Cháu nghĩ bài kiểm tra đó, chỉ được 5 điểm thôi nhưng cô chấm lên đến 8 điểm.

Có bạn thì ngược lại, làm được bài song điểm số lại thấp. 

Có học sinh đoán già, đoán non, trường hợp đó là vì cái “tội” mày không đi học thêm cô, thầy tại nhà”.

Học sinh và phụ huynh bây giờ có quyền yêu cầu nhà trường, tất cả giáo viên bộ môn công khai điểm số, phát, trả hẳn hoi, nghiêm túc sau thời gian kiểm tra, thi học kỳ từ 1 đến 2 tuần. 

Chuyện chấm, trả bài cho các em mà nhiều giáo viên chây lười, làm không xong, biện hộ đủ lý lẽ với nhà trường, học sinh thì có đáng là viên chức của nhà nước, nhà giáo của nhân dân hay không? 

Học sinh và phụ huynh nên góp ý, chất vấn thẳng thắn những thầy cô giáo chậm trễ chấm, phát bài kiểm tra. 

Các cấp quản lý giáo dục từ đơn vị, phòng, sở Giáo dục và Đào tạo không thể đứng ngoài cuộc mãi đối với tồn tại này của một bộ phận giáo viên, nhắc nhở không nghe thì có hình thức kỷ luật, kiểm điểm…

Nếu các cấp quản lý cứ dễ dãi, xuê xoa, để mặc giáo viên làm gì thì làm thì còn đâu kỷ cương, trách nhiệm nơi trường học.

Thiên Ấn
Từ khóa :
giáo viên không trả bài thi , bài kiểm tra , học sinh , phụ huynh , thắc mắc , chậm trễ chấm , phát bài kiểm tra
“Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô khỏi phải lo”
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thị Thanh Huyền
1

Không thể không có sự nhầm lẫn, nếu học sinh đã phản hồi; thầy (cô) buộc phải xem lại. , Vào thập niên 90, có lần sinh viên gặp tôi rất vui vẻ, chỉ hỏi rằng: cô ơi sao bài em làm tốt mà được 5; bạn Hải làm chưa tốt mà cô cho 8. Tôi đã hứa: nếu trùng tên thì cô kiểm tra và trả lời em nhé. Và may thay: 2 em đều tên Hải số thứ tự 35, 36; nên khi vào điểm tôi đã xếp thứ tự nhầm, sau khi mang 2 bài kiểm tra lên Phòng Đào tạo thì các anh (chị) sẵn sàng cho điều chỉnh, Vậy nên, nếu có sự nhầm lẫn hãy cầu thị và khắc phục lại quyền lợi cho các em; đừng làm khó (Tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng)

romeo
1

Xin lỗi vì ngoài lề chút xíu... Tên NTTH nhắc tôi nhớ đến kỷ niệm năm lớp 6... Bài KT 1 tiết "Tả con gà trống", bạn lớp phó HT ngồi cạnh tôi đã chép nguyên bài tôi viết... Lúc phát bài KT, Cô chấm cả 2 bài điểm 8 rồi trừ 2 nhưng Cô hỏi bài này ai làm, bạn ấy nhanh nhẹn đứng lên "dạ, con", làm các bạn trong lớp được 1 trận cười sảng khoái... Vậy mà giờ làm GV... Tuổi thơ hài thật!

Phan Văn
0

Tôi nghĩ không có chuyện GV không phát bài kiểm tra ,kể cả bài thi học kỳ cho học sinh được ,(cũng như sv..,kể cả luận văn,luận án ..)! Vì theo qui định bắt buộc,mà không bắt buộc g v cũng phải thực hiện ,là phát các bài kiểm tra cho học sinh để học sinh xem lại,có thể phát hiện sai sót ,nhầm lẫn của gv khi chấm bài ! Sau đó gv phải hướng dẫn sửa bài ,lấy điểm vào sổ.Còn bài kiểm tra học kỳ cũng phải phát và sửa rồi sau đó là thu lại để lưu ở văn phòng . Cũng có thể có vài g v quên hoặc vì lý do ...làm mất bài của học sinh thì mới không phát mà thôi !

Nam Thành
1

Phan Văn. Chắc bạn không có con đi học nên không biết thực trạng này.

romeo
14

Trường hợp cháu thì thú vị...Thầy L phát bài kiểm tra cho lớp nhưng bài của cháu thì không. Cô V thì bắt cháu làm kiểm tra lại vì không thấy bài của cháu, dù các bạn đều nhắc Cô nhớ cháu đã nộp... Lần nào cũng "Cho Cô xin bài (kiểm tra) này nhé" nhưng bài cháu Cô luôn cho điểm nhì lớp. GVCN thì chỉ chăm chăm lôi sổ đầu bài ra... alo hoặc viết giấy mời PHHS, hết giờ...; kiểm tra thì i nguyên sách tham khảo bài 4 - 5 sao mà kiểm... Năm thi TN mà gặp Thầy Cô như vậy, thì có nhận bao lì xì bạc triệu, cũng làm khó HS đến cùng ạ!

Melissa
1

Mong mọi người nhận xét khách quan về việc này vì có cả GV tốt. Chứ không nên quy chụp cứ không phát trả bài kiểm tra tức là GV không tốt hay có vấn đề tiêu cực. Mình là GV đại học, quy định yêu cầu GV phải lưu bài kiểm tra giữa kì của SV. Nếu phát ra mà không thu lại đủ hoặc SV sửa chữa gì trong bài làm trắc nghiệm thì rất phiền phức. Nên mình chỉ giải quyết cho SV nào có thắc mắc thì trực tiếp tìm và xem lại bài của SV đó. Bản thân mình nghĩ phát bài cả trăm bài ra rồi cố gắng thu về cho đủ không phải là việc làm an toàn. GV đại học thì hoàn toàn không có chuyện dạy thêm đâu ạ. Mình góp thêm một ý kiến để mong mọi người nhìn nhận vấn đề khách quan hơn.

Tô Quốc Q
0

Mình đã là nạn nhận của vụ chấm điểm sai. Mình đã học một ngành ở trường đại học ở nước ngoài, thầy giáo trả lại bài thi cho sinh viên xem thì mình đã khám phá ra 2 câu làm đúng đều bị chấm sai nên có phản ảnh với thầy giáo. Vị thầy này xem rồi bảo do người khác chấm điểm nên thu lại và chấm 2 câu đều đúng. Xin độc giả Melissa nghĩ sao về việc này? Nên nhớ là ở nước ngoài mọi bài thi chấm xong đều được xem rồi trả lại ngay. Mọi phòng học đều có máy camera quay lại tất cả nếu sinh viên vi phạm sẽ bị đuổi học. Nếu mọi phòng học ở Việt Nam không đủ trang bị camera thì ít nhất cũng phải lấp đặt máy camera ở một phòng nào đó rồi để sinh viên hoặc học sinh xem lại bài kiểm tra mà không cần phải lo sợ họ sửa bài

Thiện Linh
1

Đối với GV dạy lớp 12, có 1 lí do khiến GV không dám trả bài cho HS là điểm số. HS làm bài tệ nhưng nhà trường yêu cầu điểm phải cao, GV phải cộng điểm thêm cho HS, ví dụ HS được 4 điểm thì cộng thêm cho thành 6 điểm. GV không dám phát bài cho HS vì mắc cỡ. HS được điểm cao rất vui, chả em nào đòi bài kiểm tra. HS hay bảo nhau: khỏi cần học nhiều, thầy cô không dám cho điểm thấp đâu.

Xem thêm bình luận
Tin khác