Vì sao VNEN thất bại, tiếng nói của cô giáo đứng lớp!

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Sự thất bại của mô hình VNEN là sự thật. Mong rằng năm học mới này, ngành giáo dục hãy mạnh dạn chấm dứt mô hình VNEN để học sinh đỡ phải làm chuột bạch.

LTS: Nói về sự thất bại của mô hình VNEN thì có nhiều nguyên nhân, ở bài viết này, cô giáo Thuận Phương là một giáo viên đã được tiếp cận và dạy VNEN ngay từ những ngày đầu tiên mới được áp dụng dạy thử nghiệm ở các trường tiểu học đã chỉ ra một số nguyên nhân chính.

Từ đó, tác giả mong muốn giúp cho độc giả có thêm những góc nhìn đa chiều hơn về mô hình đào tạo này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Áp dụng một cách máy móc, rập khuôn

Việc áp dụng một cách ồ ạt theo kiểu sao y bản chính có thể nói là nguyên nhân lớn nhất khiến cho mô hình VNEN thất bại thảm hại.

Đơn cử, từ việc đổi cách gọi tên “lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng…” thành “chủ tịch (phó chủ tịch), hội đồng tự quản, trưởng ban học tập, lao động, thư viện, đối ngoại….Đến việc tới trường bỏ sách sau lớp, vào học lấy sách phát ra. Rồi việc báo cáo, nhận xét, chia sẻ…cứ buộc trẻ phải ra rả suốt tiết.

Một lớp học nơi ít thì 35 em, nơi nhiều 60 em mà suốt buổi học cứ phải đối mặt vào nhau, chụm đầu chụm cổ trao đổi, tranh luận cả những điều đã biết và những điều không bao giờ biết.

Nhất quyết bỏ bảng lớp, không cho giáo viên giảng bài hay mở rộng vấn đề và cho rằng như thế thầy cô đang làm thay học trò.

Nếu mô hình VNEN ở Colombia người ta chỉ áp dụng cho học sinh vùng khó khăn, học lớp ghép, với số lượng học sinh trong một lớp học ít, nội dung học lại thực tế gắn với đời sống lao động của “học sinh nông thôn, nhà nghèo không có điều kiện đến trường, vừa học vừa làm, học xong có thể ứng dụng vào cuộc sống và công việc - trồng cà phê…”. 

Ngành Giáo dục của chúng ta lại đem mô hình này vào giảng dạy đại trà cho tất cả các địa phương trên cả nước, với mọi đối tượng, mọi trình độ học sinh.

Chưa nói đến việc, học sinh nghèo ở vùng núi của Colombia học theo mô hình En rồi ứng dụng luôn vào công việc trồng cà phê nên lượng kiến thức các em cần nắm nó giản đơn, thực tế.

Kể cả trong môn tiếng Anh, khoa học xã hội cũng như môn toán sẽ được áp dụng trực tiếp trên các trang trại cà phê.

Còn mục tiêu giáo dục của chúng ta là “sánh ngang với các cường quốc năm châu” nên những kiến thức giáo dục cũng phức tạp, đa dạng, phong phú và nhiều nội dung mang tính hàn lâm. Thế mà, chúng ta vẫn buộc những đứa trẻ còn ngây thơ phải “bóp đầu, nhăn trán” suy nghĩ để tự làm.

VNEN nêu cao tinh thần tự học, tự suy nghĩ và hợp tác nhưng học sinh của chúng ta nhiều em đang ngồi nhầm lớp. Giáo viên cầm tay chỉ việc, làm mẫu để mong các em làm theo còn cứ ngu ngơ thì làm sao có thể tự học, tự suy nghĩ để cùng tranh luận, phản biện với bạn, với thầy cô? (quả là điều không tưởng).

Lãnh đạo bảo thủ

Một nguyên nhân không kém phần quan trọng dẫn đến việc VNEN hoàn toàn “thất thủ” là do lãnh đạo ngành từ cấp cao xuống cấp thấp đều bảo thủ và không chịu lắng nghe, không chịu ghi nhận và càng không bao giờ cho là mình đã sai.  

Nhiều người trong số này, suốt ngày ngồi phòng lạnh nhưng lại cho rằng “mọi chỉ đạo của mình đều duy nhất đúng”, không biết lắng nghe giáo viên những người hằng ngày trực tiếp giảng dạy theo mô hình VNEN. Không chịu nghe phụ huynh những người có con đang theo học mô hình này cũng hằng ngày nhìn thấy sự sa sút trong lực học của con.

Hình ảnh minh họa về một lớp học được tổ chức theo mô hình VNEN (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Họ phản bác, quy chụp những giáo viên góp ý về mô hình VNEN rằng: “thầy cô chưa biết dạy, ngại đổi mới, không chịu học hỏi…”. Có người còn nặng nề hơn “thầy cô đang chống đối với chủ trương đổi mới lớn của ngành”. 

Hay “thầy cô dạy sai tinh thần VNEN, học sinh yếu, không tiếp thu bài là do chính thầy cô đã bỏ quên nó trong tiết dạy, đã không giúp đỡ kịp thời các em”…

Thế rồi sau đó, là những lời nhắc nhở nặng nề” giáo viên cần cẩn trọng khi phát ngôn” hay “thầy cô hiểu gì về VNEN mà nói?”. Và, hàng loạt những công văn gửi về các trường “cần tổ chức tập huấn lại chương trình VNEN để giáo viên thấm nhuần”…

Bằng chứng là cho đến nay, sau hàng chục địa phương đã lên tiếng chấm dứt mô hình VNEN trước sự phản ứng dữ dội của phụ huynh. Bộ Giáo dục cũng đã thừa nhận do triển khai VNEN quá vội vàng, rồi Giám đốc Sở Giáo dục ở một số tỉnh nhận lỗi nhưng vẫn còn rất nhiều các tỉnh thành khác vẫn duy trì và mở rộng thêm nhiều trường học dạy theo mô hình này.

Sự thất bại của mô hình VNEN là sự thật. Mong rằng năm học mới này, lãnh đạo giáo dục ở các địa phương hãy mạnh dạn chấm dứt mô hình VNEN để học sinh đỡ phải làm những chú ‘chuột bạch’ tội nghiệp bất đắc dĩ.

Thuận Phương
Từ khóa :
mô hình vnen , áp dụng máy móc , thất bại của mô hình vnen , lãnh đạo bảo thủ , ngành giáo dục
Vì sao VNEN thất bại, tiếng nói của cô giáo đứng lớp!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Kim Thoa
1

Cảm ơn cô giáo đã nói lên những vấn đề yếu kém của VNen. Tôi không hiểu ông giáo sư tiến sỹ nào mà lại nghiên cứu đưa cái chương trình này áp dụng vào giao dục ở Việt nam. Con tôi may mà về Hà nội rồi chứ cứ ở tỉnh lẻ thì vẫn phải học cái chương trình vớ vẩn này thì mù chữ sớm thôi

Đại Việt
3

Tôi mới đọc những dòng đầu của bài viết, cái dùng từ của VNEN là thấy nó đã thất bại rồi. Mấy đứa nhỏ còn nhỏ xíu, vậy mà cái gì " chủ tịch, phó chủ tịch, chủ quản...'". Các bác làm giáo dục mà định nghĩa sai cả. Tuy nhiên, mình cũng cố gắng đọc hết bài viết. cuối cùng cũng nhận ra, Các Bác nhà ta định đào tạo ra những ThS, TS "Giấy" giống như các Bác. Đúng là không có việc gì làm. Làm trò cười cho thế giới.

Thành Tâm
6

Chính phủ nên thu lại các khoản tiền mà các vị "gáo hư" tiến sĩ giấy đã hưởng lợi rút ngân sách nhà nước, đồng thời phải đền bù thiệt hại cho các cơ sở giáo dục và phụ huynh đã sử dụng "dự án xấu" gây thiệt hại và ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.

Thành Tâm
8

Ngành giáo dục lâu nay quá kồng kềnh về hệ thống tổ chức cán bộ từ cấp bộ xuống đến cấp trường, các bộ phận cố gắng "nặn" dự án, hoặc hách dịch giáo viên, học sinh và phụ huynh bằng các văn bản và cải cách liên tục. Giáo dục sai lầm đã để lại cho xã hội nhiều nạn hư đốn như:chạy chọt bằng cấp, chức quyền, lừa lọc,..."dân thì gian, quan thì tham". Ngành giáo dục phải thật tỉnh giản bộ phận quan chức, bộ phận thừa, giảm môn học không cần thiết và ít ứng dụng trong thực tiễn;tăng giáo dục kỹ năng, sức khỏe, hưởng nghiệp ngành nghề,yêu gia đình, yêu lao động, yêu tổ quốc, sống vị tha nhân ái và trung thực... Muốn vậy phải xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ tầm:trí thức, nhân cách:cư xử,ăn mặc, đi đứng,cư xử... Mọi cán bộ,công chức, viên chức phải có thu nhập chính bằng lương, sống được bằng lương.

Ngoc Nguyen
1

Ngành GD là chủ đạo. Nhưng lương GD lại được xếp vào dạng thấp nhất. Thấp hơn lương công nhân làm công ăn lương thì chất lượng ở đâu chứ

Nguyễn văn cung
6

Chúng tôi là gv tiểu học thấy : nếu bộ gd viết sách mới theo kiểu vnen để làm bộ sách chung diều chuyển chính thống làm bộ sách dạy học thì hãy xin dùng : ! Vì tốn giấy , nặng cặp , chữ học cũng chỉ bình chân , mà đặc biệt tốn tiền cho dân quá đắt giá một bộ sách tiểu học gì mà những 500 nghìn ... thêm sách nâng cao hơn 500 nghìn ? Chỉ làm lợi cho các công ty in sách mất hết tiền lãng phí của dân ; mặt thứ hai muốn đổi chương trình gì thì đổi mà người gv không soạn bài nghiên cứu tài liệu để trước khi lên lớp thì dạy cái gì? Và nếu thế phụ hunh k cần đư con tới trường nữa vì phụ huynh cầm sách ấy dạy được con mà ngược lại đến lớp gv có phải dạy cho con họ đâu ? Mà đó là bạn nó dạy và thảo luận nó nghe chứ ? Thế thì có đến tài thánh mới có học sinh việt nam ngày sau giỏi được ? Hay làm tất chủ tịch thôn , xóm , xã , huyên , ... thật kỳ quặc cho những nhà nghiên cứu thay sacha và xin nói thật bỏ kiểu học v nen ngay bộ trưởng nhạ ạ !!!!! Khônh lại tệ hơn thời thay kiểu chữ cụt đầu cụt cuối những năm 1980-1988.mà gv không dạy trò , không truyền kiến thức trên bảng thì sinh ra bảng đen làm gì với nghề dạy học ? Gv dần lài có khi ngu hơn đi thôi ? Vì cứ bảo k soạn bài kiến thức ở sách.... thật là vô lý . Gd việt nam muốn phát triển phải lắng nghe những gì gv góp ý này ? ! Đừng vôi trách gv lười k chịu thay đổi ... xin lỗi các ông xuống lớp mà thực thi mới thương trò học lớp 1-2 nhồi như bắn súng tận nơi mà còn chả làm được nữa là thảo luận ???? Lấy đau chất lượng! Toàn là ma ảo thô

thuan
10

Hay nhất: Mô hình VNEN ở Colombia người ta chỉ áp dụng cho học sinh vùng khó khăn, học lớp ghép, với số lượng học sinh trong một lớp học ít, nội dung học lại thực tế gắn với đời sống lao động của “học sinh nông thôn, nhà nghèo không có điều kiện đến trường, vừa học vừa làm, học xong có thể ứng dụng vào cuộc sống và công việc - trồng cà phê còn chúng ta là “sánh ngang với các cường quốc năm châu” nên những kiến thức giáo dục cũng phức tạp, đa dạng, phong phú và nhiều nội dung mang tính hàn lâm mà họ cứ nhắm mắt đem về bắt áp dụng, bó tay cho các bác

Thái an
11

Bai viết phản ánh qúa dúng. Không biết một đến hai thế hệ chuột bạch này sau này làm nghề gì thôi, ai chiụ trách nhiệm hay là lại diệp khúc xin lỗi và rút thêm kinh nghiệm la xong.

Xem thêm bình luận
Tin khác