Ý kiến của thầy Văn Như Cương về thi quốc gia 2016

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Tôi thấy không nên tổ chức kỳ thi 2 trong 1. Bộ GD&ĐT không nên ôm toàn quyền mà nên trao quyền cho các cấp.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với thầy Văn Như Cương (Trường phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội). 

PV: Thưa thầy, thầy có thể đánh giá về kỳ thi quốc gia 2016 đặc biệt về một số sự thay đổi của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi năm nay?

Thầy Văn Như Cương: Thật ra nói về kỳ thi năm nay thì đa phần đều không có sự thay đổi nhiều. 

Thứ nhất về nội dung đề thi các môn vẫn không thay đổi về mặt cấu trúc câu hỏi đối với các môn thi thời lượng 180 phút.

Đặc biệt đối với môn Văn - Lịch sử - Địa lý thì các vấn đề mở được đưa vào nhiều hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Tuy nhiên điều này vẫn chưa đánh giá được toàn bộ kỳ thi. 

Thầy Văn Như Cương đánh giá kỳ thi THPT quốc gia 2016 chưa có đột phá

Thứ hai, năm nay có sự thay đổi về xét tuyển nguyện vọng và điểm thi.

Nhưng vấn đề này cũng chỉ là giải quyết lượng thí sinh ảo và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi xét tuyển vào các trường mà thôi.

Chưa giải quyết được triệt để các vấn đề còn đang tồn đọng.

Đối với các môn thi Văn - Sử - Địa có những phần mở rộng, thầy  có thể nói rõ hơn về sự thay đổi này, đặc biệt đối với môn Lịch sử?

Thầy Văn Như Cương: Như tôi đã nói ở phần trên thì sự thay đổi này khá là thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi ra năm nay, phần câu hỏi mở gần như là cho điểm thí sinh, không ép buộc theo đúng lý thuyết trong chương trình học mà thí sinh tự nêu ra quan điểm của cá nhân.

Năm nay, thí sinh không được rút hồ sơ đã đăng ký

(GDVN) - Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại đây nhiều vấn đề “nóng” được lãnh đạo Bộ trao đổi.

Đối với đề thi lịch sử năm nay khá mang tính giáo dục cao về lòng yêu Tổ quốc, đất nước.

Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, một số thí sinh khi được hỏi về chất lượng bài làm cho biết chỉ làm được những phần kiến thức cơ bản theo chương trình học, còn phần mở rộng, nhiều em không đảm bảo chắc chắn dù theo khối C và ôn luyện khá kỹ.

Thầy nhận xét thế nào về thực trạng này?

Thầy Văn Như Cương: Lịch sử là một trong những môn học khô khan và khó học nhất.

Chính vì khô khan nên cần có đội ngũ giáo viên giảng dạy một cách truyền cảm, sâu sắc, giúp cho học sinh thấy học lịch sử một cách hứng thú, học để cảm nhận chứ không phải học thuộc lòng với những số liệu, số lượng…một cách chi tiết.

Thực tế cho thấy giáo trình lịch sử nên có sự biên soạn lại, vấn đề này đã được đưa ra rất nhiều lần. 

Để có sự đột phá trong các kỳ thi tiếp theo, theo thầy, Bộ GD&ĐT cần có những thay đổi như thế nào?

Thầy Văn Như Cương: Tôi thấy không nên tổ chức kỳ thi 2 trong 1. Bộ GD&ĐT không nên ôm toàn quyền mà nên trao quyền cho các cấp.

Chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp do Sở GD&ĐT các tỉnh thành phố chịu trách nhiệm để kết thúc lớp 12. 

Sau đó quyền tuyển sinh là thuộc về các trường Đại học, Cao đẳng trong việc tổ chức thi và xét tuyển thí sinh, đầu ra và đầu vào phù hợp với chuyên ngành đào tạo. 

Như vậy chất lượng sẽ tốt hơn. Không thể để một đề thi mà ngành nào cũng cho vào là không được. Ví dụ như ngành sư phạm, xét tuyển sư phạm khác với xét tuyển bách khoa, cần có những tiêu chí riêng.

Phương Thảo
Từ khóa :
thi quốc gia , đầu vào , xét tuyển , đề thi , tuyển sinh
Ý kiến của thầy Văn Như Cương về thi quốc gia 2016
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thị Thơm
0

Tôi cũng là một giáo viên tôi quá hiểu áp lực các kỳ thi. Theo tôi nên bỏ thi tốt nghiệp THPT cho đỡ tốn kém và đỡ áp lực. Bỏ thi xét TN vẫn có hs trượt như thường vì ý thức kém. Chỉ nên tổ chức thi ĐH và C Đ vì đây là cánh cửa các em vào đời và nên thi thật nghiêm như những năm 80 ,90. Các em đỗ ĐH là niềm tự hào lớn chứ không như bây giờ loạn các trường ĐH. Trường ĐH nào không đủ đk nên giải thể trở về C Đ hoặc TCDN thì đỡ tón kém cho nhà nước và ND

Tran Duc
7

Từng trường ĐH tuyển sinh riêng sẽ xuất hiện trở lại tình trạng lò luyện thi vây quang các trường, tình trạng tiêu cực trong làm đề thi, chấm thi, nhất là gây tốn kém gấp bội (trường ĐH nào cũng có ban ra đề thi, bảo mật; thí sinh phải đến từng trường để thi...). Bộ GD đã mấtnhiều thời gian, công sức để chấm dứt tình trạng bất hợp lý đó bằng hình thức ba chung,tiến tới hợp nhất hai kỳ thi làm một, nay một số vị lại muốn quay về quá khứ đáng buồn đó sao ?

Honza Huỳnh
2

Tôi đồng ý với ông Cương, thi tốt nghiệp PTTH giao cho các sở tự tổ chức, Thi ĐH để các trường ĐH tự làm, CD,TC xét tuyển theo kết quả thi ĐH. Chất lượng thi ĐH của ta khá tốt, hs đỗ ĐH phần lớn là hs giỏi, có đạo đức. 2 trong 1 không nên tồn tại thi TNPT cũng làm đề thi ĐH ?

Thanh
1

Vay Lai Xay ra lo Luyen Thi Nhu ngay xua THI Sao ?

Dân thấy
8

tôi thấy bộ làm rất tôt đỡ bao nhiêu tiền ,của nhà nước và phụ huynh,quan trọng là đầu ra của trường ĐH CĐ nó như thế nào thôi,bộ GD phải quản lý thật chặt vào,là tốt đep ngay,cứ thế mà thưc hiện thôi,tôi hy vong sẽ thành công.

Phúc Lộc Thọ
12

Bộ làm như thế là rất tốt, vì thi nhiều cũng thế thôi không khá hơn mà còn tốn tiền tốn sức, nẩy sinh tiêu cực. bộ cần phát huy!!

Minh Ly
11

Nếu giao cho địa phương tổ chức thi THPT, rồi các trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng thì lại quay lại giống như trước khi thi 3 chung, phụ huynh , hs lại phải vất vả kéo nhau về các trường để thi, lại nảy sinh ra các tiêu cực khác như chạy trường...Như vậy sau mấy năm đổi mới lại quay về như cũ, thật là cái vòng lẫn quẩn của ngành GD!!!

Như ý
15

Tôi thấy Bộ làm tốt,giúp thi sinh ít căng thẳng trong mùa thi,phụ huynh bớt lo.Hơn nữa đại học,cao đẵng không nên quá chú trọng đầu vào mà phải chú trọng quá trình đào tạo,đầu ra có chất lượng.

Xem thêm bình luận
Tin khác