Nếu tôi là TBT báo GDVN: Mục tiêu hàng đầu là công chúng

Nếu tôi là

Nguyễn Huệ 30A1

(GDVN) - Tin tức thời sự, phản ánh khách quan, chất lượng hàng đầu - đó là 3 nguyên tắc tạo nên thương hiệu của báo và sự tin cậy đối với độc giả.

Bước vào thế kỷ XXI – thời đại của cuộc cách mạng truyền thông, sự ra đời của ngày càng nhiều cơ quan truyền thông, tòa soạn báo đã tạo nên bước ngoặt mới trong cuộc cách mạng này. Có thể nói sự phá sản, khủng hoảng hay thắng thế của một tòa soạn do nhiều yếu tố quyết định, song yếu tố độc giả có vai trò quan trọng hơn cả. Cũng như các đối thủ cạnh tranh của báo mình, báo GDVN nên đề cao, chú trọng hơn nữa nhu cầu độc giả.

Mặc dù mới ra đời 01 năm, nhưng báo GDVN đã có những thành công đáng kể, phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi những tồn tại nhất định, lớn nhất vẫn là chưa thật sự thu hút tối đa lượng độc giả về phía báo mình. Vì vậy để khắc phục những khó khăn ban đầu, báo nên đưa ra những cách thức hoạt động một cách sáng tạo và phù hợp hơn nữa.


Nếu tôi là Tổng Biên Tập của báo tôi sẽ phát triển báo mình theo 3 hướng:


Đổi mới cách viết



Đổi mới cách viết từ truyền thống sang hiện đại bằng cách: tăng các bài tin tổng hợp, đẩy mạnh các bài viết chuyên sâu và tiến tới hình thành “gói bài viết”.


Nói về tin tức, phần lớn các báo hiện nay đều sao chép thông tin sau đó biên tập dưới những hình thức khác nhau, thậm chí là sao chép y nguyên. Độc giả qua đó có thể nắm bắt được thông tin.


Tuy nhiên nắm thông tin chưa đủ, điều quan trọng là hiểu thông tin, sự kiện, vì thế rất cần những bài viết sâu. Không chỉ cung cấp thông tin cập nhật trong vài phút qua tin tức mà còn mang đến những bài viết sâu, thôi thúc người đọc dành cho những bài viết ấy những khoảng thời gian nhất định.


Một hình thức cách tân quan trọng nữa là hình thành “gói bài viết” cho báo. “Gói bài viết” bao gồm những nội dung, hình ảnh, video, âm thanh có liên quan đến sự kiện đó. Ví dụ, thông tin một vụ sập cầu: có những bài viết phản ánh hậu quả, nguyên nhân sập cầu; có những hình ảnh minh họa, video quay lại cảnh sập cầu, những sơ đồ thiết kế cây cầu … Tất cả sẽ được bao bọc trong một “gói bài viết”. Chỉ cần thao tác click chuột vào gói này thì bạn đọc có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin sự kiện này.


Khuyến khích độc giả làm báo



GDVN cần phát triển đội ngũ cộng tác viên bên ngoài, bao gồm nhóm cộng tác thường xuyên và cộng tác không thường xuyên. Ngoài ra khuyến khích chính độc giả của mình làm báo.


Mỗi độc giả khi cung cấp thông tin, video, hình ảnh liên quan đến sự kiện thông qua hệ thống đường dây nóng, số điện thoại miễn phí, qua email, gửi tin nhắn. Mọi nỗ lực của báo giúp độc giả dễ dàng cung cấp những nguồn thông tin mà họ hiện có, thay cho các phóng viên chuyên nghiệp khi họ vắng mặt tại hiện trường. Hàng tuần báo sẽ up những ảnh hot của do độc giả gửi về, trao nhuận bút, phần thưởng cho những độc giả tích cực cộng tác. Báo phải chú trọng bảo vệ các nguồn tin của mình để giữ độc quyền tin tức.


Báo nên cho phép độc giả kiểm tra chất lượng bài viết, khuyến khích những độc giả phát hiện, thông báo những lỗi cú pháp. Thông qua một mẫu có sẵn trên web, độc giả có thể sửa các lỗi đó trên trang web, công việc này do BTV phụ trách chất lượng đảm nhiệm. Điều mà hiện nay các báo chưa có.


Hướng đến các nhóm độc giả mới


Tòa soạn nên thiết kế một số chuyên mục, tiểu mục mới, như “ Trẻ em và chúng ta”. Chuyên mục này viết cho các bậc cha mẹ, đây là nhóm đối tượng quan trọng. Bởi những người làm cha mẹ ngày nay có những đòi hỏi rất cao. Họ muốn tin mới nhất: từ việc cải cách trường học cho đến y tế, chăm sóc con cái, kỹ năng làm cha mẹ... Họ là những người sẽ mang lại một nguồn doanh thu quảng cáo cho báo.


Bên cạnh đó, việc mở rộng đất cho chuyên mục “Giáo dục 24h” là cần thiết. Là Tổng Biên tập, tôi sẽ quyết định mở thêm tiểu mục “Giáo dục của tôi” do độc giả viết. Đối tượng viết bài là: giáo sư, tiến sỹ, học sinh, sinh viên, phụ huynh…. Tạo nên một sự tương tác giữa gia đình  - nhà trường - xã hội - học sinh - sinh viên, hướng trọng tâm tới mảng đề tài giáo dục.


Để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng khắt khe của độc giả, báo cần hoạt động theo nguyên tắc: tin tức thời sự, phản ánh khách quan, chất lượng hàng đầu. Đó là cách duy nhất làm nên thương hiệu và sự tin cậy đối với độc giả.


Mỗi tuần một chủ đề, tiểu mục "Nếu tôi là..." đón nhận các bài báo, phiếm luận, giả tưởng, clip... thể hiện quan điểm cá nhân, mang tính hiến kế, thể hiện sự vận động và định hướng của xã hội.

 

Bài viết được đăng sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn của mỗi chủ đề.

 

Chủ đề tuần này (7/5- 13/5): Báo Giáo dục Việt Nam

 
 Xem chi tiết về tiểu mục tại đây


Các bài viết xin gửi về cunglambao@giaoduc.net.vn

Nguyễn Huệ 30A1
Từ khóa :
GDVN , TBT , độc giả.
Nếu tôi là TBT báo GDVN: Mục tiêu hàng đầu là công chúng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác