Sinh viên sư phạm cần việc làm, thu nhập tương xứng

Sửa đổi Luật Giáo dục

Đỗ Thơm

(GDVN) - Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, quan trọng là sản phẩm đầu ra của trường sư phạm tìm được việc làm, thu nhập tương xứng tốt.

Liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, yếu tố “dạy người”, hình thành nhân cách, lý tưởng, lối sống còn nhiều hạn chế”.

Vị Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết, rất nhiều cử tri đã gửi gắm đến bà kỳ vọng, Luật Giáo dục lần này sẽ khắc phục được tất cả những hạn chế của Luật Giáo dục hiện hành và của ngành giáo dục trong thời gian qua.

Ví dụ phải quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo nhân cách, lý tưởng cho học sinh.

Bà Hải nhấn mạnh: “Vấn đề rất quan trọng đó là triết lý của giáo dục. Qua Luật Giáo dục phải tạo ra được sản phẩm của giáo dục như thế nào.

Đó phải là m­ột con người đáp ứng được yêu cầu công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhưng phải có lối sống lành mạnh, lý tưởng trong sáng. Đặc biệt phải có ý thức công dân toàn cầu.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải trao đổi bên hành lang Quốc hội. ảnh: Đỗ Thơm.

Cử tri cũng mong sửa đổi Luật Giáo dục lần này sẽ sửa đổi được căn bản, thể chế hóa chủ trương đường lối của Đảng về “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, cũng như là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Theo đại biểu, trong thời gian vừa qua, có nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức của nhà giáo, học sinh, người học và người dạy thì ai sẽ là trung tâm.

Thêm vào đó, học sinh sau thời gian học ở trên lớp sẽ ở gia đình, xã hội.

“Không thể kỳ vọng một mình ngành giáo dục sửa đổi được mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, ngoài ra còn xã hội”.

Một điểm cũng được rất nhiều dư luận quan tâm. Đó là dự thảo Luật đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí.

Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm.

Về vấn đề này, đại biểu Hải phân tích, trước đây học phí cho sinh viên sư phạm được miễn 100%.

Bản thân bà cũng là sinh viên sư phạm  khóa 1987-1991 của đại học Sư phạm 1. Sự hỗ trợ của nhà nước giúp cho sinh viên thuận lợi hơn trong học tập. Họ không phải lo lắng nhiều đến học phí khi gia đình gặp khó khăn.

Tuy nhiên, kỳ này trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) thay việc thu hút bằng việc cho vay ưu đãi. Nếu sau khi ra trường cống hiến trong ngành giáo dục, họ sẽ không phải trả khoản này. Điều này phù hợp với xu thế hội nhập.

Trước thắc mắc rằng nâng chuẩn đầu vào sư phạm cao mà lại không có ưu đãi về học phí liệu có thu hút được người học sư phạm, vị Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng thắc mắc này  rất thực tế.

“Điều quan trọng ở đây là dự báo về nhu cầu của xã hội đối với ngành giáo dục. Ví dụ, năm nay xã hội cần 1.000 giáo viên thì đào tạo 1.000 giáo viên hoặc hơn một chút. Có những vị trí việc làm được rà soát.

Chúng ta biết rằng hệ thống giáo dục ngoài công lập đang rất phát triển và vì vậy việc trả lương cho nhà giáo còn liên quan đến chất lượng giáo viên. Đặc biệt trong hệ thống dân lập người ta cũng đánh giá điều này rất cao', bà Hải đánh giá.

Theo bà Hải, nâng cao chuẩn đầu vào, thay đổi chính sách về học phí không phải yếu tố cản trở người học vào sư phạm.

Nâng chuẩn giáo viên, tiếp tục băn khoăn về số phận 160.000 giáo viên tiểu học

“Tôi dạy 15 năm ở đại học Bách Khoa thì thấy rằng, đầu vào của trường đại học Bách Khoa rất cao nhưng số lượng sinh viên đăng ký dự tuyển vào trường rất nhiều.

Quan trọng là sản phẩm đầu ra của trường tìm được việc làm, thu nhập tương xứng rất tốt.

Vì vậy, tôi nghĩ nâng chuẩn đầu vào cũng như chế độ hỗ trợ vừa phải chưa chắc là trở ngại trong việc thu hút người giỏi vào sư phạm”, đại biểu Hải nói.

Theo bà, quan trọng là người học nhìn thấy đầu ra, vị trí việc làm tương xứng, cung - cầu phù hợp. Lúc đó việc thu hút thu hút sinh viên vào sư phạm không phải khó.

“Tôi nghĩ rằng việc thu hút sinh viên vào sư phạm không phải là khó. Thời gian vừa qua, việc thu hút sinh viên sư phạm vào với hình thức miễn học phí được đánh giá chưa phải là biện pháp hiệu quả để thu hút người giỏi, người tài”, đại biểu Hải nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải khẳng định, dự thảo Luật mới lần đầu cho ý tại Quốc hội. Các cơ quan soạn thảo sẽ phải tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, chuyên gia, các thầy cô giáo… để hoàn thiện hơn.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
nguyễn thanh hải , luật giáo dục sửa đổi , quốc hội , đại biểu quốc hội
Sinh viên sư phạm cần việc làm, thu nhập tương xứng
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Bình luận
Huỳnh Hán
0

Nên đào tạo sinh viên Sư phạm phải chuẩn đầu vào cao,trong quá trình đào tạo phải nghiêm túc,phân loại được trình độ và đạo đức của từng sinh viên. Trong thời gian gần đây các trường tuyển sinh sinh viên sư phạm(để đào tạo người thầy) quá dễ dãi(điểm đầu vào cực thấp),trong quá trình đào tạo thì mang tính "bè trôi trên sông",cuối thời gian học sinh viên nào cũng nhận được tấm bằng khá trở lên. Hậu quả là tạo một đội ngũ vừa yếu nhân cách,vừa yếu chuyên môn - đã để lại nhiều thảm cảnh cho nền giáo dục.

PHẠM ANH TUẤN
0

CÒN CÁC TRƯỜNG KHÁC THÌ KHÔNG?! NẾU CÓ MỘT TRƯỜNG ĐH SINH VIÊN TRƯỚC KHI VÀO HỌC ĐÃ BIẾT CHẮC MÌNH SẼ CÓ "VIỆC LÀM" Ở ĐÂU THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ TRƯỜNG SƯ PHẠM. KHÔNG NHÌN RA VẤN ĐỀ VÌ SAO SINH VIÊN SƯ PHẠM THẤT NGHIỆP THÌ ĐỪNG PHÁT BIỂU.

Chi Thiện
0

Chúng ta phải đặt câu hỏi:tại sao sinh viên sư phạm lại thất nghiệp nhiều thế? Nghĩ lại trong mấy năm gần đây đây tuyển sinh ngành sư phạm quá ào ạt,chất lượng đầu vào quá thấp,quá trình đào tạo lại lỏng nên chất lượng sản phẩm ra lò không đảm bảo. Thực sự nhìn lại thì sinh viên sư phạm chưa đạt chất lượng cả mặt đức dục lẫn trí dục.

Xem thêm bình luận
Tin khác