Đại biểu Quốc hội hiến kế "bảo vệ người tốt, ngăn chặn những kẻ phá chế độ"

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: "Cần có chính sách minh bạch nhất quán, xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt trong việc quản lý biểu tình”.

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, dự án "Luật Biểu tình" đã chính thức được đưa ra thảo luận, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 11.

Đây là dự luật được người dân chờ đợi trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khi người dân mong muốn được bày tỏ quan điểm, góp phần gìn giữ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trước những hành vi ngang ngược của nước láng giềng.

Trước đó, từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII (tháng 6/2013), khi thảo luận về Chương trình xây dựng luật pháp lệnh, nhiều Đại biểu Quốc hội đã đề nghị đưa "Luật Biểu tình" vào chương trình năm 2014.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) dẫn thí dụ, ngay từ năm 1945, trong bối cảnh thù trong giặc ngoài, chính quyền còn trong trứng nước, đặc biệt là dân trí còn rất thấp, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không bãi bỏ quyền biểu tình mà yêu cầu báo trước 21 tiếng.

Ông Nghĩa khẳng định: "Ban hành luật Biểu tình sẽ ngăn chặn, đề phòng và chống được việc lạm dụng gây mất trật tự an ninh xã hội và thậm chí là những hành vi xấu chống lại chế độ… vừa đáp ứng được quyền hiến định của nhân dân".

Tuy nhiên, cho tới nay, Chính phủ vẫn chưa hoàn thiện dự thảo luật này, do đó Quốc hội chưa thể đưa vào chương trình xây dựng luật.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa tiếp tục đề nghị xây dựng Luật Biểu tình nhằm bảo đảm quyền của công dân theo Hiến pháp. ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Trong sáng nay (26/7) khi thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa một lần nữa đặt ra vấn đề này.

Theo ông Nghĩa, việc đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khoá XIII là đúng đắn, qua đó đã nhận diện được nhiều vấn đề phức tạp của luật này để tập trung giải quyết.

“Theo nguyên tắc quản lý Nhà nước một cách khoa học và văn minh, quan hệ nhà nước càng phức tạp thì càng cần giải quyết bằng luật. Chúng ta đã và đang quản lý bằng luật các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đình công, bãi công, quyền tự do tín ngưỡng, bí mật đời tư…

Vậy thì không có lý do gì mà không thể và không sớm làm luật để bảo đảm quyền tụ họp hoà bình của nhân dân.

Đừng để dân chịu phí oan

Từ kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm xử lý thực tế và trình độ lập pháp của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam thì hoàn toàn có cơ sở để có thể thực hiện xây dựng được Luật Biểu tình”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Vị Đại biểu đoàn TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ, cần phân biệt rõ những người lợi dụng biểu tình để chống phá nhà nước, gây mất an toàn, an ninh quốc gia với đa số những người yêu nước có trách nhiệm với xã hội thực hiện quyền hiến định của mình.

“Cần có chính sách minh bạch nhất quán, xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt trong việc quản lý biểu tình”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, Luật Biểu tình nhằm triển khai Hiến pháp 2013 về đảm bảo quyền con người, quyền công dân, đồng thời đề nghị đưa dự luật này vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV để tiếp tục thảo luận, và thông qua vào kỳ họp 5 hoặc kỳ họp thứ 6.

 “Biểu tình cần được hiểu theo nghĩa rộng theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 là tụ họp hoà bình, bao gồm: Tụ họp văn hoá thể thao, du lịch. Tụ họp để bày tỏ nhu cầu, chính kiến, nguyện vọng…

Tính công khai và tập trung là hai đặc trưng chủ yếu của quyền này và khi thực hiện không được xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, của xã hội và đất nước”, ông Nghĩa nói.

Nhận diện nhóm lợi ích "bán nước, hại dân”

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cũng có chung quan điểm với Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Ông Xuyền chỉ rõ: “Dự án luật này ở Quốc hội khoá XIII các đại biểu phát biểu rất nhiều, nhưng đến nay Chính phủ lại xin rút không biết đến bao giờ trình ra.

Như thế ý nghĩa, kinh nghiệm của việc xây dựng luật này để cụ thể hoá Hiến pháp về quyền cơ bản của công dân chắc chắn chậm theo. Do đó, đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng dự án luật Biểu tình.

Nếu giao cho Bộ Công an trực tiếp chủ trì soạn thảo dự án luật này thì có cái khó vì Bộ Công an trực tiếp tham mưu giúp Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự.

Vì vậy, đề nghị Chính phủ nên giao cho Bộ Tư pháp trực tiếp chủ trì soạn thảo, Bộ Công an đứng bên cạnh phản biện. Như thế có thể tiến độ xây dựng luật này được cải thiện”.

Ngọc Quang
Từ khóa :
dự án luật biểu tình , quy định biểu tình , luật biểu tình , trương trọng nghĩa , bùi văn xuyền , quyền của công dân , các quyền hiến định
Đại biểu Quốc hội hiến kế "bảo vệ người tốt, ngăn chặn những kẻ phá chế độ"
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
"TRĂN TRỞ"
4

Các quy luật của Khoa học Triết học (Quy luật mâu thuẫn, Quy luật lượng - chất và Quy luật phủ định) đã tác động, làm cho thế giới tự nhiên và xã hội loài người biến đổi không ngừng. Nhân loại đã biết vận dụng những quy luật đó để cho thế giới ngày càng văn minh hơn, phát triển ngày càng hướng thiện hơn. Việc nhân dân muốn bày tỏ các quan điểm, chứng kiến cũng như ý nguyện, nhằm giải tỏa, giải quyết mọi hiện tượng, sự việc (tự nhiên, xã hội) gây bức xúc diễn ra từng giờ, từng ngày, và cũng nhằm làm cân bằng, thúc đẩy xã hội phát triển đi lên - đó chính là những biểu hiện phản ánh sự vận động của các quy luật này trong xã hội. Thực tiễn cuộc sống đã cho thấy, dù lâu hay mau, nếu loài người làm trái quy luật khách quan, thì mọi việc đều gặp khó khăn, nếu có đạt được kết quả nào đó, thì cũng chỉ là “nhất thời”, thậm chí dẫn đến thất bại. Vì vậy, chỉ mong Quốc hội không làm trái và vận dụng các quy luật này, sớm ban hành Luật biểu tình đi vào cuộc sống. Làm được điều đó, cũng chính là - chúng ta đang triển khai vận dụng được đến tận người dân, giúp họ thực hiện đúng quan điểm, đường lối của Đảng: kiên quyết đấu tranh phê và tự phê; nói thẳng, nói đúng sự thật, không ngại né tránh, không ngại các “vùng cấm”, nhằm làm cho mục tiêu mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, đó là: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”!

Tràng An
5

Thưa Luật Sư Trương Trọng Nghĩa, ở các nước phát triển đoàn biểu tình cũng phải thông báo trước để cơ quan có trách nhiệm bố trí số lượng người cho phù hợp với nhu cầu cần thiết để an ninh được đảm bảo! Trân Trọng Cám Ơn ĐB Trương Trọng Nghĩa Cho Tất Cả Những Nỗ Lực Vô Giá Của Ông Dành Cho Đất Nước! Kính Chúc Ông Cùng Gia Quyến Có Nhiều Sức Khỏe Tốt Và MÃI XỨNG VỚI NIỀM TIN YÊU CỦA BÀ CON VN TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC! TRÂN TRỌNG CÁM ƠN!

Công Luận
14

giao cho luật sư tài giỏi soạn thảo có sự giám sát phản biện của Quốc Hội,các ngành tư pháp tòa án, công an...

Trần Đăng Ẩn
26

Vấn đề là quốc hội có quyết tâm ban hành Luật Biểu tình hay không. Nếu câu trả lời là có thì Chính phủ không trình dự án luật thì có thể giao cho cơ quan khác dự thảo, chẳng hạn có thể giao cho một nhóm ĐBQH. Cứ làm như lâu nay thì quốc hội sẽ rất bị động. Luật phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội, mà từ lâu nay biểu tình là một nhu cầu rất lớn của nhân dân thế thì không có lý do nào để hoãn lại một lần nữa. Nếu Luật Biểu tình được ban hành sẽ góp phần bảo vệ công lý, loại trừ cái xấu.

namnguyen
26

Cơ quan lập pháp mà lại để chính phủ phải soạn thảo các bộ luật, bộ nào soạn thảo luật liên quan đến nghành tương ứng thì tránh sao khỏi việc các bộ luật thiếu tổng thể, nhất quán, chồng chéo và phân tán, đồng thời còn có thực tế là sự thiếu khách quan từ cơ quan soạn thảo cũng là cơ quan hành pháp, lợi ích nhóm tồn tại ảnh hưởng và chi phối tới luật pháp. Nói như đại biểu Trương Trọng Nghĩa(TP. HCM) thì việc chính phủ thì để cho chính phủ làm, việc của quốc hội thì quốc hội làm, như thế việc soạn thảo, thẩm định và phê duyệt các bộ luật hoàn toàn là chức năng của cơ quan lập pháp, tức là quốc hội. Cách làm đã chẳng giống ai thì đương nhiên sản phẩm tạo ra cũng thế.

KLu B'u
26

Quốc hội cần có Ủy ban soạn thảo Luật của riêng mình chứ không thể trông chờ Chính phủ mãi được

BSHung
5

Ý kiến của Đại biểu Nghĩa rất đúng. Tuy nhiên tôi thấy: Quốc Hội là cơ quan lập pháp cao nhất, Chính phủ là cơ quan thực thi pháp luật. Vì vậy, việc soạn thảo và ban hành luật phải do cơ quan của Quốc Hội làm. Chính phủ và cơ quan của Chính phủ chỉ thực hiện theo luật được ban hành. Như vậy mới đúng vai trò của Quốc Hội. Mặt khác, giao việc soạn thảo luật cho cơ quan của Chính phủ sẽ đảm bảo tính khách quan, dễ bị chi phối bởi cơ quan thi hành luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Xem thêm bình luận
Tin khác