Hà Nội không vay vốn ODA khi xây dựng bốn tuyến đường sắt đô thị mới

Xã hội

Trinh Phúc

(GDVN) - Theo Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố, có 55 dự án được điều chỉnh hoặc thay đổi hình thức đầu tư.

Chiều 4/12, Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố, danh mục các công trình trọng điểm và danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng ưu tiên phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của Thành phố.

Trong đó, bổ sung Dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (vành đai 2,5).

Đường sắt trên cao trước đây sử dụng vốn vay ODA liên tục đội vốn khi dư luận bức xúc (ảnh nguồn báo Lao Động).

Dự án sử dụng vốn Ngân sách thành phố, tổng mức đầu tư dự kiến 503 tỷ đồng; đã được Hội đồng nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 477/HĐND-KTNS ngày 19/9/2017.

Cùng với đó là Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường vành đai 2,5 - Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ) thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.

Dự án sử dụng vốn Ngân sách thành phố, tổng mức đầu tư dự kiến 672 tỷ đồng đã được Hội đồng nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 407/HĐND-KTNS ngày 23/8/2017.

Và Dự án xây dựng Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao), tổng mức đầu tư dự kiến 550 tỷ đồng.

Dự án do Công ty Cổ phần Tasco đề xuất đã được Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tổng hợp vào danh mục các dự án PPP (Hợp đồng đối tác công tư) và báo cáo Thường trực Thành ủy trong tháng 9 vừa qua.

40 tỷ USD xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, liệu có khả thi?

Bên cạnh 3 dự án được bổ sung nêu trên, Nghị quyết cũng cho phép điều chỉnh hình thức đầu tư đối với một số dự án khác.

Cụ thể, Điều chỉnh từ “Ngân sách thành phố, ODA” thành “Ngân sách thành phố và Hợp đồng xây dựng chuyển giao” đối với 4 tuyến đường sắt đô thị, hiện đang nghiên cứu cơ chế thực hiện.

Riêng 2 Dự án: Tuỵến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai vẫn giữ nguyên hình thức đầu tư “Ngân sách thành phố và ODA”.

Điều chỉnh từ “Hợp đồng xây dựng khai thác và chuyển giao” thành “Hợp đồng xây dựng, khai thác và chuyển giao hoặc hợp đồng xây dựng và chuyển giao” đối với 3 Dự án: Cầu Thượng Cát (bao gồm đường 2 đầu cầu); Vành đai 4: Từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ;

Cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh. Điều chỉnh từ “Hợp đồng đối tác công tư đặc thù” thành “Xã hội hóa theo Nghị quyết 93 của Chính phủ” đối với Dự án Trung tâm phức hợp y học Bệnh viện Tim Hà Nội tại Tây Hồ.

Lý giải của Bộ Tài chính rất khó thuyết phục người dân

Như vậy, danh mục công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 sau điều chỉnh, bổ sung sẽ bao gồm 55 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 487.183 tỷ đồng gồm 27 dự án thực hiện bằng nguồn vốn Ngân sách thành phố và ODA; 26 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư;

2 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân thành phố cũng yêu cầu cập nhật thông tin của một số dự án cho phù hợp với thực tiễn triển khai.

Các đại biểu cũng thống nhất một số vấn đề xoay quanh Dự án “Hỗ trợ chủ đầu tư quản lý dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Dự án gồm 2 hợp phần: Hỗ trợ thực hiện dự án là các hoạt động trực tiếp hỗ trợ việc thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 3 do chủ đầu tư đảm trách và cung cấp các chương trình đào tạo cho cán bộ của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Tổng vốn dự án là 6.520.028USD, trong đó vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 5.800.000 USD và vốn đối ứng là 720.028 USD.

Theo Quyết định số 2332/QĐ-TTg ngày 23/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục tài trợ dự án, cơ chế tài chính đối với phần vốn vay ODA là vay lại.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm vay lại với Bộ Tài chính toàn bộ vốn ODA là 4.107.000 SDR, tương đương 5.800.000USD.

Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quản lý chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả tư vấn nhằm thực hiện Dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lưọng; thực hiện kiểm toán Dự án theo quy định.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Hầm chui Lê Văn Lương , cầu Thượng Cát , cầu Đuống 2 , Đường Nguyễn Văn Huyên , Bệnh viện Tim Hà Nội , Thượng Đình , Đường Hoàng Quốc Việt , Nguyễn Văn Huyên
Hà Nội không vay vốn ODA khi xây dựng bốn tuyến đường sắt đô thị mới
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác