Không có hiện tượng làm “dịch vụ”, “cò dịch vụ” bên ngoài trung tâm hành chính

Xã hội

Đỗ Thơm

(GDVN) - Đây là điều được người dân đến làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Nam tiết lộ với đoàn công tác của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Sáng 28/7, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã kiểm tra công tác cải cách tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Nam, Trung tâm hành chính công Thành phố Tam Kỳ và Cục Thuế tỉnh Quảng Nam.

Tuy là thứ Bảy nhưng tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Nam vẫn rất đông người dân đến làm các thủ tục hành chính như cấp căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, cấp lại, cấp đổi, cấp mới các giấy tờ nhân thân.

Tại đây, người dân được cán bộ từng bộ phận hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên máy và viết tờ khai cấp mới, cấp lại và phiếu hẹn ngày trả.

Đặc biệt, người dân cho đoàn công tác biết không có hiện tượng làm “dịch vụ”, “cò dịch vụ” bên ngoài để thực hiện cho nhanh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát thực tế công tác cải cách hành chính tại tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: VOV)

Sau khi làm xong các thủ tục, người dân sẽ ấn nút đánh giá dịch vụ, thái độ ứng xử, cách làm việc của cán bộ giải quyết thủ tục ở bốn cấp độ “rất tốt, tốt, trung bình, chưa tốt”.

Tại Trung tâm Hành chính công Thành phố Tam Kỳ đã thực hiện giải quyết thủ tục theo phương thức “4 tại chỗ” là “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả”.

Điểm nhấn của Trung tâm là đưa các cơ quan ngành dọc có thủ tục hành chính liên quan mật thiết đến đời sống của người dân và doanh nghiệp đến giải quyết tại Trung tâm hành chính công như cấp căn cước, chứng minh thư, xuất nhập cảnh, giảm được 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của người dân, Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Nam cần có các biển hiệu nhận diện tốt hơn, có quầy ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người già, thương bệnh binh, người tàn tật, phụ nữ có thai…

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam Ngô Bốn cho biết công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Nhất là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thường xuyên bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin để cán bộ thuế giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, áp dụng “điện tử hoá” trong kê khai nộp thuế, hoàn thuế và nhiều ứng dụng khác.

Hiện nay, Cục Thuế là đơn vị đứng đầu các cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Nam về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, xếp thứ 11/63 Cục Thuế toàn quốc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ biểu dương nỗ lực, cố gắng của cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Hành chính công Thành phố Tam Kỳ và Cục Thuế tỉnh Quảng Nam trong việc tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh chóng, áp dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đơn giản, nhằm cắt giảm thời gian và chi phí cho nhân dân, nâng cao hiệu quả công việc và trên hết nhận được sự hài lòng của người dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, chúng ta có thực hiện cải cách như thế nào đi nữa thì sự hài lòng của người dân là tiêu chí hàng đầu và quan trọng nhất.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực cũng góp ý với cán bộ làm công tác cải cách hành chính tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất và ứng xử với nhân dân tốt hơn nữa, để cán bộ thực sự là “công bộc của nhân dân”.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
Bộ Chính trị , trương hòa bình , phó thủ tướng , cải cách hành chính , cơ quan hành chính , doanh nghiệp
Không có hiện tượng làm “dịch vụ”, “cò dịch vụ” bên ngoài trung tâm hành chính
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác