Vì sao nhà thầu Việt chỉ đóng vai phụ ở các công trình trọng điểm?

Xã hội

PHONG NGUYÊN

(GDVN) - Vay vốn để đầu tư xây dựng, nhưng ngay đến việc thi công các công trình giao thông trọng điểm, ta vẫn phải đi thuê. Phải chăng người Việt không đủ năng lực ?

Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội mới đây cho biết, nợ công của nước ta đang có xu hướng tăng nhanh. Là “con nhà nghèo”, phải vay vốn để đầu tư xây dựng, nhưng ngay đến việc thi công các công trình giao thông trọng điểm, ta vẫn phải đi thuê nhà thầu ngoại.

Hiện nay, các nhà thầu nội chủ yếu mới chỉ đảm nhận vai trò thầu phụ cho các nhà thầu chính nước ngoài. Có thể kể ra các dự án mà các nhà thầu nội chỉ làm thầu phụ cho nhà thầu ngoại như dự án Nội Bài- Lào Cai, dự án Hà Nội- Hải Phòng, Dự án TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nhật Tân, Cần Thơ, Thanh Trì, dự án đường sắt Hà Nội- TP.Hồ Chí Minh, vành đai III giai đoạn 2…

Kinh ngạc với cách lấy ý kiến của lãnh đạo Hà Nội

(GDVN) - Những tiết lộ bất ngờ từ người trong cuộc về cách lấy ý kiến chuyên gia trong việc xây cầu đường sắt vượt sông Hồng của UBND TP Hà Nội có thể sẽ gây sốc.

Ngay cả với những dự án không phải vốn ODA, chúng ta vẫn thuê nhà thầu ngoại thi công. Đáng nói, nhiều nhà thầu ngoại sau khi trúng thầu sẽ đi tìm thuê lại các doanh nghiệp trong nước thi công với giá rẻ.

Nhiều người băn khoăn, do năng lực tài chính kém hay do thiếu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn mà chúng ta buộc phải đứng ngoài hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm của nước nhà?

Người Việt chưa tin nhau

Mổ xẻ nguyên nhân dẫn tới sự thất thế của các nhà thầu nội, PGS. TS Nguyễn Quang Đạo – giảng viên thuộc khoa cầu đường của trường Đại học Xây dựng Hà Nội nói, thứ nhất, việc nhà thầu nội có được tham gia đấu thầu, thi công hay không còn phụ thuộc vào các điều khoản của Nghị định về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Muốn Việt Nam có cơ hội thi công các công trình giao thông trọng điểm, trước hết phải xem xét lại các điều khoản ràng buộc ấy.

Thứ hai, nhiều khi chẳng phải là vốn ODA, từ tâm lý “sính ngoại” nên ta vẫn thuê nhà thầu nước ngoài. Đơn cử việc quy hoạch đô thị, rõ ràng tư vấn trong nước thừa sức làm chuyện đó, nhưng người ta vẫn đi thuê. Điều đó cho thấy người Việt Nam không đủ tin nhau.

Thứ ba, với cơ chế hiện nay, người Việt không thể phát huy tiềm năng của mình. Việc thi tuyển phương án công trình hay đấu thầu cũng chỉ mang tính hình thức. Lẽ ra chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm về vấn đề quản lý còn Nhà nước phải có chính sách điều phối để nhiều người tham gia được.

Đằng này ở Việt Nam, chủ đầu tư được quyết định từ a – z. Chưa kể những người làm được việc nhiều khi không biết tới dự án đó hoặc có thông tin, muốn đóng góp ý kiến, nhưng có nói ra người ta cũng có tiếp thu đâu? Với cơ chế như vậy làm sao ta có thể tự làm các công trình có tiếng?

“Tôi đố bạn tìm thấy một công trình nào trên đất nước này mang dấu ấn của người Việt giống như cầu Long Biên hay Nhà hát lớn Hà Nội.

Lý do là bởi khi nhận dự án, ban quản lý dự án lại giao việc cho chính các đơn vị thuộc sự quản lý của mình. Đó là những đơn vị to, có tiếng, nhưng thiếu “chất” bởi những người có chuyên môn giỏi đâu có nằm ở các công ty tư vấn đó.

Về năng lực, tôi nghĩ với nhiều công trình Việt Nam hoàn toàn có thể tự thi công dù ta chưa có đủ điều kiện kỹ thuật, công nghệ. Thế nhưng, chúng ta đang thiếu cơ chế, chính sách để người Việt phát huy năng lực”, ông Đạo khẳng định.

“Họ có khả năng hơn ta”

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải lại cho rằng, trước hết, do vay vốn nước ngoài nên ta phải có sự ưu tiên nhất định cho các nhà thầu của họ.

Thế nhưng, theo ông Thụ đó chưa phải là nguyên nhân chính.

Từ thực tế, ông Thụ nhận định, với một số công trình giao thông mang đặc thù công nghệ mới, do chúng ta chưa có kinh nghiệm, điều kiện, công nghệ để thi công nên buộc phải thuê, nhờ nước ngoài từ vốn cho đến việc thiết kế, thi công. Chẳng hạn hầm Thủ Thiêm, cầu Cần Thơ, các dự án metro…

Rõ ràng, năng lực thiết kế, thi công của nhà thầu ngoại bao giờ cũng khác biệt, thậm chí vượt trội hơn so với Việt Nam. Nói thẳng, họ có khả năng hơn ta.

“Bên cạnh các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, nhiều khi việc nhờ nhà thầu ngoại thi công các công trình giao thông trọng điểm còn mang cả ý nghĩa về mặt chính trị: để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”, ông Thụ nhấn mạnh.

PHONG NGUYÊN
Từ khóa :
Chính phủ , bộ giao thông , Nguyễn Quang Đạo , Đại học Xây dựng Hà Nội , cầu Long Biên , Nhà hát lớn Hà Nội , Việt Nam , Nguyễn Văn Thụ , Quản lý Giao thông vận tải , vay vốn nước ngoài , đấu thầu , mời thầu , cầu Nhật Tân , Cần Thơ , Thanh Trì , dự án đường sắt Hà Nội
Vì sao nhà thầu Việt chỉ đóng vai phụ ở các công trình trọng điểm?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
trang
2

Ta vay tiền để thực hiện dự án thì ta sẽ trả lại tiền vay, chứ có phải ta xin và họ cho đâu. Việc cho nhà thầu ngoại (chủ yếu là Trung Quốc) được tham dự thầu và trúng thầu rất nhiều các công trình giao thông và điện lực là việc rất đáng ngờ, như một sự xếp đặt sẵn, mà các nhà thầu nội không bao giờ biết hết được. Hậu quả là dân ta vẫn thất nghiệp, nhà thầu ngoại mang dân của họ sang làm thì họ ăn hết cả nạc và xương rồi, họ còn dùng xảo thuật đội giá công trình nữa chứ.

Xuân Phạm
2

Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam chỉ là nhà thầu phụ ? Câu hỏi này quá là vớ vẫn ! Tôi xin nói thẳng rằng: Do hệ thống các văn bản quy định về lĩnh vực đầu tư xây dựng của chúng ta gây cản trở các Doanh nghiệp nội địa, thực chất các doanh nghiệp của chúng ta đang bị Ngân hàng bó tay, các Bộ ngành quản lý không tạo điều kiện thì người Việt chúng ta chỉ là kẻ làm thuê là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, tôi xin lưu ý với các vị rằng: nếu tôi là người không có tiền, không có tài sản thì

Xuân Phạm
4

(Tiếp) làm ngoài, nếu có điều kiện hơn thì tự thành lập doanh nghiệp nhỏ và nếu có thêm bạn bè thì cũng chỉ thành lập được doanh nghiệp vừa có mức vốn Điều lệ khoảng 2 đến 5 tỷ đồng, hoạt động hoạt động hoàn toàn dựa vào vốn vay của Ngân hàng, nhưng với vốn Điều lệ ở mức này và tài sản thực có có cũng chỉ được Ngân hàng cho vay không quá 3 tỷ đồng, trong khi hợp đồng thực hiện thì bị kéo dài, bị cắt giảm vốn đâu tư công, bị chủ đâu tư chiếm dụng nợ NH không trả đúng hạn thế là tiêu tan.Xong hết

Xuân Phạm
3

thì có nhà đầu tư nào giao đự án, giao việc cho tôi thực hiện hay không ? bởi nếu tôi làm hỏng thì lấy gì để tôi đền bù thiệt hại ! Tôi không quen biết, không có tiền, không mua được quà đến gó cữa nhà có ai dám ra mở của cho tôi bước vào nhà không ?

Rõ Như Ban Ngày
6

Nói toạc ra là nhờ Thầu ngoại để có giá cao, sau đó thi công theo giá nội địa phương, phần chênh giá gấp nhiều lần đó chia nhau, Nhà thầu ngoại chỉ đứng cái làm giá thôi. Thi công đường xá quá đơn giản vì thế mới có chuyện làm ở đâu nhà thầu phụ lại huy động nhân công máy móc và vật tư ở đó, chả thế mà vừa khánh thành đường Hà Nội - Lào Cai dân ra cản bởi nhà thầu Vinaconex chưa trả tiền dân làm các kiểu thầu phụ????

Đông Mao
2

Đấu thầu xây dựng thì bỏ giá thấp mới được trúng thầu bạn ơi! Bỏ giá thấp, mang công nhân của họ qua để tạo công ăn việc làm, thi công từ từ cho trễ tiến độ và lo lót để được đội giá - đó là chiêu đôi bên cùng có lợi, chỉ vốn Nhà nước thiệt hại thôi. chúc bạn khỏe!

Xem thêm bình luận
Tin khác