215 hành khách chậm chuyến bay đi Đức vì phải chờ một... "khách VIP"?

30/05/2019 17:39
Vũ Phương
(GDVN) - Bộ Giao thông cần làm rõ có hay không 215 hành khách của Vietnam Airlines phải chờ một nhân vật VIP sau chỉ đạo của lãnh đạo hãng hàng không này.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của độc giả, chuyến bay VN31 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm ngày 28/5 bị delay nhiều phút để chờ một người.

Chuyến bay VN31 dự kiến khởi hành vào 22h30, nhưng đã phải dời đến hơn nửa giờ đồng hồ sau mới cất cánh.

Lý do chuyến bay phải “delay” được cho rằng vì chờ một vị khách “vip” chưa lên tàu bay.

Theo đó, tổ bay đã lập biên bản về việc máy bay bị delay cũng như nguyên nhân delay. Theo biên bản lập vào hồi 22h55 phút: “Chuyến bay VN031 nhận được yêu cầu delay chờ 1 khách nối chuyến từ chuyến bay VN279, dự kiến hạ cánh lúc 22:15 (theo yêu cầu của Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Hà)”.

Trong biên bản ghi nhận cũng cho thấy, vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay khiến 215 hành khách (loại Boeing 787-9 Dreamliner) phải đợi được xác nhận là ra tới tàu bay lúc 22h55.

Vietnam Airlines xác nhận chuyến bay bị chậm giờ bay do thời tiết xấu. Ảnh: NVCC.

Vietnam Airlines xác nhận chuyến bay bị chậm giờ bay do thời tiết xấu. Ảnh: NVCC. 

Còn theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thông tin từ flightradar24, một trong những website uy tín cung cấp cho người dùng mọi dữ liệu của tất cả các chuyến bay trực tiếp trên toàn thế cho thấy, chuyến bay VN31 dự kiến khởi hành 22h10, nhưng giờ cất cánh thực tế vào 23h22.

Cũng theo flightradar24, chuyến bay của Vietnam Airlines đã delay 72 phút. Chuyến bay dự kiến hạ cánh tạiFrankfurt (FRA)vào 6h30, nhưng hạ cánh trễ 28 phút, lúc 6h58.

Trong khi đó, nếu đối chiếu với thời gian dự kiến cất cánh theo kế hoạch ghi trong biên bản trên vào 22h30, chuyến bay VN31 vẫn chênh lệch khoảng 52 phút.

Chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines delay 72 phút được cho là để chờ một khách vip. Ảnh: Chụp từ màn hình flightradar24.
Chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines delay 72 phút được cho là để chờ một khách vip. Ảnh: Chụp từ màn hình flightradar24. 

Trước đó, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin về việc 215 hành khách trên chuyến bay VN31 (loại Boeing 787-9 Dreamliner) của Vietnam Airlines khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm ngày 28/5 bị delay nhiều phút chỉ để chờ một hành khách VIP.

Để làm rõ thông tin chuyến bay VN31 phải delay nhiều phút vì chờ một người, phóng viên đã liên hệ với đại diện Vietnam Airlines, nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Trong khi đó, phát đi thông báo về việc này, Vietnam Airlines cho biết, trong tối ngày 28/5, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh.

Cũng theo Vietnam Airlines, một số chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Châu Âu của hãng bị ảnh hưởng, trong đó chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.

Cụ thể, chuyến bay VN31 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút.

Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5.

Biên bản làm việc được lập vào hồi 22h55 phút. Ảnh: BDCC.
Biên bản làm việc được lập vào hồi 22h55 phút. Ảnh: BDCC. 

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Tôi đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương xác minh làm rõ và báo cáo lãnh đạo Bộ”.

Trong khi đó, phóng viên nhiều lần liên hệ, nhắn tin cho ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam  cần nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm rõ những thông tin trên. Nếu đúng, lãnh đạo Bộ Giao thông cần xử lý nghiêm việc này, đặc biệt nếu có người chỉ đạo cả tổ bay phải chờ một người. 

Trường hợp những thông tin trên là thất thiệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng sớm công bố để bảo vệ uy tín Hãng hàng không quốc gia cũng như lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt. 

Vũ Phương